Bệnh viện Sản - Nhi An Giang: Vận hành hiệu quả cây kios thông minh phục vụ công tác khám, chữa bệnh

03/04/2020 - 05:50

 - Những năm qua, Bệnh viện Sản - Nhi An Giang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng tăng cường quản lý các hoạt động bệnh viện dựa trên hệ thống công nghệ thông tin, tăng cường năng lực hoạt động của cán bộ, giúp người quản lý nắm bắt thông tin nhanh, chính xác; đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), loại bỏ các hoạt động trung gian, tạo điều kiện cho các dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) nhanh chóng, thuận tiện và kịp thời.

Một trong những sáng kiến hiệu quả đó là “Vận hành cây kios thông minh phục vụ công tác KCB tại bệnh viện”. Sáng kiến khả thi, hiệu quả, có tính mới, đạt giải nhất tại hội thi tuyên truyền cải cách hành chính năm 2019.

TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi An Giang cho biết: “Đây là một trong những tiện ích mới bệnh viện ứng dụng 4.0 vào công tác KCB, thông qua quy trình ứng dụng nhận bệnh trực tiếp từ người bệnh, rút ngắn thời gian đầu vào khâu nhận bệnh… tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi tới khám bệnh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ KCB, làm hài lòng người bệnh. Sáng kiến mang lại hiệu quả rõ rệt cho người bệnh và bệnh viện: đối với đội ngũ y, bác sĩ giúp nâng cao hiệu quả chẩn đoán, KCB; đối với người bệnh và thân nhân giúp tăng tiện ích dịch vụ y tế trong quá trình trải nghiệm KCB, tăng cường giao tiếp của nhân viên y tế, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh và thân nhân”.

Mỗi ngày Bệnh viện Sản - Nhi An Giang có khoảng 500-800 lượt người đến khám bệnh và điều trị. Nếu như trước đây, việc “ùn ứ” bệnh nhân đăng ký kéo dài từ sáng đến trưa thì bây giờ tình trạng chờ đợi đã không còn. Vận hành thực hiện cây kios thông minh phục vụ KCB từ tháng 6-2019 đến nay, đã thay đổi tích cực, tạo thuận lợi hơn cho người dân khi tới khám bệnh.

Khoảng 2 phút, bệnh nhân đã tự mình đăng ký và chọn phòng khám theo yêu cầu

Khi chưa có cây kios thông minh, hoạt động KCB, mọi khâu tiếp nhận, đăng ký khám bệnh triển khai thủ công. Trước tiên, bệnh nhân phải đi sớm nộp sổ và nhận số thứ tự, ngồi chờ gọi đến số thứ tự mới được đăng ký khám. Quá trình này diễn ra mất nhiều thời gian và công sức.

Từ khi bệnh viện vận hành 2 cây kios thông minh thì nhiều thủ tục hành chính trong quá trình KCB được tinh giảm. Người dân đến khám bệnh chỉ cần quét mã vạch trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), chọn các phòng chuyên khoa cần khám. Chỉ cần khoảng 2 phút là bệnh nhân có thể đăng ký xong và đến thẳng phòng mình muốn đăng ký khám bệnh. Đồng thời, tên của bệnh nhân sẽ được hiển thị trên màn hình tivi ngay trước cửa phòng khám.

Đối với bệnh nhân không có thẻ BHYT tự mình bắt số thứ tự, nhân viên y tế sẽ kịp thời gọi số thứ tự để đăng ký khám bệnh. Toàn bộ quy trình khám bệnh đều được thao tác trên cây kios, người bệnh không cần phải mang theo bất kỳ giấy tờ nào trên tay. Điều này giúp bệnh nhân không phải chờ đợi, tăng thời gian tiếp xúc, chẩn đoán của bác sĩ đối với bệnh nhân. Bệnh nhân ngày càng hài lòng với công tác điều trị tại bệnh viện nhờ công khai, minh bạch và tiện lợi khi có cây kios thông minh.

Hàng năm, Bệnh viện Sản - Nhi An Giang đều đầu tư kinh phí, nhân lực, công nghệ phần mềm để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác KCB và quản lý, điều hành hoạt động. Bệnh viện đã xây dựng quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh và quy trình thủ tục nhập viện, điều trị và ra viện… tất cả quy trình, bảng giá dịch vụ đều được công khai ngay tại Khoa Khám bệnh. Ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp bệnh viện phát huy hiệu quả bước đầu trong quản lý, điều hành cũng như nâng cao chất lượng KCB.

Bệnh viện còn hướng tới hoàn thiện hệ thống phần mềm; triển khai các gói dịch vụ tiện ích, thẻ KCB thông minh, bệnh viện thông minh không giấy tờ… tạo sự thuận lợi cho bệnh nhân trong tiếp cận và thực hiện thủ tục KCB, góp phần đem lại sự hài lòng cho người bệnh.

Để thực hiện đạt mục tiêu đó, bệnh viện đang tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: rà soát, cắt giảm và nâng cao chất lượng TTHC, nhất là TTHC liên quan tới người bệnh; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, theo hướng tiện ích, hiệu quả, không để bệnh nhân tự liên hệ nhiều bộ phận. Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, viên chức; “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; ứng dụng khoa học và công nghệ (Telehealth) hội chẩn, tư vấn, KCB từ xa; kết nối hệ thống Robot - Telehealth với các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh và Trung ương; hướng tới tổ chức thực hiện bệnh án điện tử.

TS.BS Trần Quang Hiền chia sẻ: “Bệnh viện đang tiếp tục nỗ lực cải cách hành chính làm cho bộ máy tổ chức hoàn chỉnh hơn, hoạt động hiệu quả hơn, phục vụ bệnh nhân ngày một tốt hơn; từng bước đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ xem người bệnh là trung tâm, là khách hàng để tận tâm phục vụ theo tinh thần khẩu hiệu của bệnh viện: “An toàn, thân thiện, bệnh viện vì dân”.

HẠNH CHÂU