Bí ẩn những gò mộ cổ ở nam Siberia, Nga

07/05/2023 - 15:11

Bảo tàng "Những ngôi mộ cổ trên thảo nguyên Salbyk" được thành lập năm 2007, trên vùng thảo nguyên rộng lớn tại lãnh thổ Cộng hòa Khakassia, nam Siberia (Nga). Khu phức hợp bảo tàng ngoài trời gồm các di tích lịch sử và văn hóa độc đáo, trong đó, Gò mộ lớn Salbyk được coi là nổi tiếng nhất, với những điều kỳ bí đến nay chưa thể giải đáp.

Di tích cấp liên bang Gò mộ Salbyk lớn nằm tại "Thung lũng của các vị vua", nơi có nhiều khu chôn cất cổ xưa của giới quý tộc thời Tagar (từ khoảng thế kỷ thứ VIII đến thế kỷ III trước Công nguyên).

Bí ẩn những gò mộ cổ ở nam Siberia, Nga ảnh 1

Trước khi được khai quật vào khoảng thời gian 1952-1954, gò Salbyk là một ngọn đồi lớn cao 11 mét, có thể nhìn thấy từ khoảng cách hơn 10 km. Công trình này được xây dựng vào thế kỷ thứ V, thứ IV trước Công nguyên.

Bí ẩn những gò mộ cổ ở nam Siberia, Nga ảnh 2

Theo ông Vasily Borgoyakov, chuyên gia về mộ cổ, người Tagar đã mang đến đây hàng chục nghìn mét khối đất đặc biệt, thành phần khoảng 50% cát, 50% đất sét, có tính kết dính khi ướt, để đắp mộ cho thủ lĩnh. Kết quả là một kim tự tháp bằng đất cao lớn hiện lên, có bề mặt lát đá để không bị cuốn trôi.

Bí ẩn những gò mộ cổ ở nam Siberia, Nga ảnh 3

Vào thời điểm xây dựng, hàng rào đá có kích thước 70*70 mét từ những phiến đá đá nặng tới 100 tấn, được lấy từ bờ sông Yenisei. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác con người thời đó đã làm thế nào để cưa và vận chuyển các khối đá khổng lồ.

Bí ẩn những gò mộ cổ ở nam Siberia, Nga ảnh 4
 

Theo ông Vasily Borgoyakov, những tảng đá khổng lồ có thể được kéo lê trên bề mặt phẳng rộng lớn. Cũng có thể là lăn trên các khúc gỗ được bôi trơn bằng mỡ động vật, hay thứ gì đó giống như một chiếc xe trượt tuyết khổng lồ vào mùa đông.

Bí ẩn những gò mộ cổ ở nam Siberia, Nga ảnh 5

Bên trong hàng rào đá có một hầm mộ làm bằng các khúc gỗ có dạng kim tự tháp không đỉnh, có chiều cao 2,5 m và bao phủ một cái hố sâu hai mét. Một hành lang bằng gỗ dẫn đến ngôi mộ.

Bí ẩn những gò mộ cổ ở nam Siberia, Nga ảnh 6

Cho đến nay, vẫn chưa có thông tin cuối cùng về người được chôn cất bên trong cấu trúc khổng lồ này. Gò đất đã nhiều lần bị cướp phá nên không tìm thấy đồ vật có thể giúp xác định địa vị của những người được chôn cất.

Bí ẩn những gò mộ cổ ở nam Siberia, Nga ảnh 7

Ngoài khu mộ này, trên diện tích rộng lớn chung quanh, còn có hàng chục gò đất khác, được coi là ngôi mộ của các thủ lĩnh thời xưa. Gò Salbyk minh chứng cho sự tồn tại quyền lực mạnh mẽ của thủ lĩnh thảo nguyên và những thành viên bình thường phụ thuộc trong xã hội. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với khách du lịch, mà các pháp sư cũng đến đây và thực hiện nghi lễ.

 

Theo THANH THỂ - XUÂN HƯNG (Nhân dân)

 

Liên kết hữu ích