Bị khủng bố đòi nợ từ một trò chơi trên mạng

13/12/2021 - 06:14

 - Bị bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm nặng nề trên mạng xã hội, chị N.T.T.N. (ngụ huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) bức xúc gửi đơn tới các cơ quan kêu cứu, nhờ can thiệp.

Theo chị N., đầu tháng 7-2021, có đường link trên mạng xã hội Facebook về trò chơi khui quà trúng to, chị nhấn vào chơi bằng hình thức trả lời câu hỏi. Trước khi tham gia, chị buộc phải cung cấp số điện thoại, chứng minh nhân dân, tài khoản cá nhân. Ở vòng đầu tiên, chị trả lời đúng, được chuyển vào tài khoản hơn 1 triệu đồng. Nhưng họ yêu cầu chị… chuyển ngược số tiền cho một tài khoản do họ cung cấp có tên là Đào Thị Hương, phải chuyển ngay thì mới được tham gia vòng 2. Chị làm theo, đến vòng 2, chị được hơn 1,2 triệu đồng. Vòng 3, chị nhận hơn 1,3 triệu đồng, cũng chuyển tiền như các lần trước, xem như chị không nhận bất kỳ khoản tiền nào từ họ.

Cảm thấy phiền phức, lu bu quá, cứ chuyển tới chuyển lui hoài, nên chị dừng cuộc chơi. Thế nhưng 6 ngày sau, họ điện thoại cho chị, yêu cầu phải thanh toán khoản vay 1,8 triệu đồng (lần tham gia trò chơi trúng thưởng trước đó), khẳng định chị đã vay tiền của họ. Chị không chấp nhận, vì không hề vay bao giờ. Họ điện thoại suốt, có ngày hàng trăm cuộc gọi, với nhiều số khác nhau, hăm dọa đủ điều, dùng những lời lẽ khó nghe nhục mạ, khủng bố tinh thần, đòi đưa hình ảnh, tên tuổi chị lên mạng xã hội. Chẳng những thế, họ còn nhắn tin, điện thoại cho đồng nghiệp, người thân, gia đình chị... với lời lẽ thô tục.

 “Sau đó, họ ghép hình tôi với giấy chứng minh nhân dân, cho rằng tôi lừa đảo, gửi cho người thân và đồng nghiệp, nếu không kêu tôi trả tiền thì sẽ đăng lên mạng xã hội. Họ gọi cho mình thì được, nhưng khi gọi lại cho họ thì không được. Tôi thật khổ tâm và bức xúc vô cùng. Không dừng lại ở đó, những lần sau này còn kinh khủng hơn, họ cứ liên tục gọi điện thoại nhắn tin với tất cả số điện thoại có trong máy của tôi, ghép hình và số chứng minh nhân dân của tôi chung với những hình tục tĩu, gửi vào mạng xã hội của người thân, đồng nghiệp. Bản thân tôi bị đe dọa đã đành, còn người thân, đồng nghiệp tôi vô cớ bị vạ lây. Thật sự tôi không biết phải làm sao, tinh thần luôn hoảng loạn, mất ăn mất ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Tôi đã trình báo vụ việc tới cơ quan có thẩm quyền cầu cứu. Rất mong các cơ quan chức năng sớm điều tra và xử lý nghiêm khắc nhóm người này, giúp người dân thoát khỏi tình cảnh giống như tôi” - chị N. bày tỏ.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Trưởng đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành, người nào có hành vi bằng lời nói hoặc hành động, làm xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác là hành vi phạm pháp. Người thực hiện hành vi này, tùy vào mức độ vi phạm mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính tại Điểm a, Khoản 1, Điều 5 quy định xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng. Trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử theo Điểm a, Khoản 3, Điều 99 của Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định: phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.

Ngoài ra, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) quy định xử lý hình sự đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác tại Khoản 1, Điều 155 như sau: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10-30 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Do đó, khi bị cá nhân hoặc tổ chức xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín bằng các hình thức như trên thì người bị xúc phạm có quyền gửi đơn tố cáo hoặc khởi kiện đến một trong các cơ quan sau đây: Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, tòa án, công an nơi người bị xúc phạm cư trú.

Bài, ảnh: K.N