Bị mất tiền khi tham gia ứng dụng trên điện thoại

11/10/2021 - 04:58

 - Bà Nguyễn Thị D.H. (sinh năm 1995, ngụ ấp Bình Thạnh 1, xã Hòa An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) gửi đơn đến nhiều nơi, tố cáo việc bị dụ dỗ tham gia một số ứng dụng điện thoại (App), rồi bị chiếm đoạt số tiền lớn.

Bà H. trình bày sự việc

Trình bày sự việc đến Báo An Giang, bà Nguyễn Thị D.H. cho biết, thông qua 2 người chị, bà quen biết với bà Nguyễn Thị T.P. (sinh năm 1982, ngụ TP. Long Xuyên). Bà P. tiếp cận, dụ dỗ bà cùng 2 người chị tham gia ứng dụng T. từ App đã cài đặt sẵn, mỗi ngày người chơi bấm nút gửi đơn hàng bất kỳ (đủ 30 lần) sẽ được hưởng số tiền khá lớn. Số tiền phải nộp ít nhất 500.000 đồng, nếu cao hơn số lãi sẽ cao tương ứng. App quy định rõ ràng về cách chơi, thời gian, rất dễ thực hiện, người tham gia có thể rút tiền trong ngày.

Ngày 29-6-2021, bà chuyển 5 triệu đồng, nhờ 2 chị nộp cho bà P., 5 ngày sau rút được vốn lẫn lãi. Thấy nhẹ nhàng, dễ làm, vốn ít, lãi khá cao, bà liên tục tham gia. Đến ngày 14-7, App T. bị đóng lại, nhiều người chơi bị mất tiền, kéo đến nhà bà P. khiếu nại, đòi tiền. Chủ đầu mối nói: “App T. do nước ngoài đầu tư, đang nâng cấp, chờ vài ngày sẽ hoạt động trở lại”. Bà D.H. bị mất 64,5 triệu đồng, mỗi người chị mất khoảng 25 triệu đồng.

Theo bà D.H., vài ngày sau bà P. năn nỉ, trấn an, tiếp tục dụ dỗ: “Trong lúc chờ mạng nâng cấp, trước mắt ứng dụng G.T có bảo đảm, lãi cao, không bị trục trặc. Chị cam kết, sẽ hoàn trả lại tiền nếu App đóng”. Hình thức ứng dụng này là vào 1 tài khoản cho người vay đáo hạn, số tiền nộp phải đổi từ tiền Việt Nam sang USD, được rút tiền trong ngày. Ngày 25 và 26-7, bà D.H. nộp trên 115 triệu đồng, bất ngờ App này bị đóng lại.

Tuy nhiên, vài ngày sau, App mở lại. Song, muốn rút được tiền, người chơi phải nộp 30% trên tổng số tiền rút. Do cần lấy tiền ngay, bà H. nộp 39 triệu đồng. Khổ nỗi, sau đó bà không rút tiền được, trước sau mất tổng cộng 219 triệu đồng. Bị mất số tiền lớn, nạn nhân đòi tiền, bà P. năn nỉ, yêu cầu không tố cáo, hứa sẽ bồi hoàn tiền, chỉ trả lần lượt được 25 triệu đồng, sau không trả. Đặc biệt, bà P. vẫn tiếp tục rủ bà H. chơi đánh bài trên ứng dụng để gỡ lại số tiền bị mất.

Tìm hiểu thêm sự việc, nhiều người tham gia App T. bày tỏ, họ khuyến cáo bà con đề cao cảnh giác khi bị dụ dỗ, hứa hẹn, cam kết tham gia nhóm. Đây là “miếng bánh” dành cho những ai ham kiếm tiền nhanh, nhưng không muốn bỏ công sức lao động. Hỏi về sự việc trên, bà Nguyễn Thị T.P. cho biết, được người khác giới thiệu App T., G.T., thấy có lợi nên bà giới thiệu nhiều người khác chơi. Các App có trên 500 người chơi. Bà thấy mình “có lỗi do giới thiệu với người chơi”, đã hứa bảo đảm nên hỗ trợ tiền cho bà D.H. và một số người bị thiệt hại lớn, hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, bà trình báo và được cơ quan công an mời làm việc. Bà cũng là nạn nhân, bị mất 182 triệu đồng.

Công an xã Hòa An (huyện Chợ Mới) cho biết, đơn vị nhận đơn của bà D.H. tố cáo người dùng thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà. Công an xã Hòa An ghi nhận lời trình bày, giải thích, hướng dẫn bà về yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các điều kiện cần và đủ về khiếu nại, tố cáo. Đơn vị đang tiếp tục xác minh, làm rõ và thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.

ThS Nguyễn Hồng Hoai (Trung tâm Tư vấn pháp luật, Hội Luật gia tỉnh An Giang) cho biết, nếu có đủ cơ sở bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, công dân có quyền tố giác, báo tin đến cơ quan công an, viện kiểm sát nhân dân cấp huyện nơi mình cư trú hoặc nơi người cho là lừa đảo. Đối với App mà đương sự được người quen giới thiệu, sau khi thu hút được nhiều người tham gia, các đối đượng lừa đảo đánh sập (đóng) App và lập ngay App khác để chiếm tiền. Nếu có đủ cơ sở, chứng cứ xác định người giới thiệu có hành vi lừa đảo sẽ được cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Trước hết, đối với App theo kiểu “việc nhẹ, lương cao” để đánh lừa người tham gia đang là nạn cờ bạc trá hình, người dân hết sức cảnh giác, không nên tham gia.

Bài, ảnh: N.R