Bị phạt tù vì mua súng phòng thân

23/05/2024 - 06:50

 - Sau khi xảy ra mâu thuẫn với 1 nhóm thanh niên khác, Nguyễn Ngọc Duy (sinh năm 2005, ngụ ấp Đông Phú 1, xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành) lên mạng xã hội liên hệ mua một khẩu súng về phòng thân. Hậu quả, khi bị lực lượng chức năng phát hiện bắt thu giữ tang vật, Duy bị phạt tù vì hành vi vi phạm pháp luật.

Trên cơ sở kết quả điều tra, trong quá trình điều tra vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 4/3/2023 tại ấp Tây Bình, xã Vĩnh Trạch (huyện Thoại Sơn) có liên quan đến Duy (tên khác là Hoài Nam), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn tiếp nhận nguồn tin tội phạm về việc Duy có hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng nên đã tiến hành lấy lời khai đối tượng.

Căn cứ lời khai, ngày 17/11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn nhanh chóng ra Lệnh khám xét khẩn cấp nhà của Duy tại ấp Đông Phú 1 (xã Vĩnh Thành). Qua khám xét, lực lượng chức năng thu giữ 1 khẩu súng dạng ổ quay, số hiệu XYL230504064, thân súng và nòng súng bằng kim loại màu đen, bên trong ổ quay chứa 2 viên đạn và một số dụng cụ liên quan đến sử dụng ma túy. Cùng ngày, Duy bị Công an huyện Thoại Sơn tạm giữ.

Vụ việc được chuyển cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra theo thẩm quyền. Qua điều tra xác định, khoảng tháng 7/2023, do có mâu thuẫn với nhóm thanh niên ở xã Vĩnh Trạch và thị trấn Phú Hòa (huyện Thoại Sơn) và sợ bị đánh nên Duy có ý định muốn mua vũ khí (súng) phòng thân. Thông qua mạng xã hội, Duy quen biết đối tượng Phạm Hồng Sơn tên tài khoản Facebook là “Anh Duy” có bán vũ khí nên liên hệ đặt mua của Sơn 1 khẩu súng loại ổ quay (Rulo) và 3 viên đạn với giá 3,5 triệu đồng. Sau đó, Duy chuyển 2 triệu đồng vào tài khoản tên Trần Văn Khang (do Sơn cung cấp) để đặt cọc mua súng.

Bị cáo Duy thành khẩn tại tòa

Khoảng 4 ngày sau, Duy được 1 người đàn ông (không rõ nhân thân) liên hệ gặp giao hàng, Duy kiểm tra kiện hàng thấy bên trong có 1 khẩu súng ổ quay loại ZP5 cùng 3 viên đạn. Nhận xong, Duy tiếp tục chuyển khoản 1,5 triệu đồng còn lại cho Sơn.

Đến khoảng 17 giờ cũng ngày, Duy đem súng đến khu vực đồng ruộng nơi vắng người qua lại (cách nhà Duy khoảng 2km) và sử dụng súng bắn nổ 1 viên đạn. Sau khi bắn thử, Duy đem súng về nhà cất giấu đến ngày 17/11/2023 thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn khám xét, thu giữ. Ngoài ra, Duy còn khai nhận, khoảng đầu tháng 5/2023, Duy có mượn của Nguyễn Hoài Thái (sinh năm 2003, ngụ xã Vĩnh Trạch) 1 khẩu súng Rulo (ZP5) không có đạn đem về nhà cất giấu, khoảng 2 tuần sau Duy đem trả lại cho Thái. Sau đó, khẩu súng này được bán cho Châu Hoàng Huy (sinh năm 2005, ngụ xã Vọng Thê) nên Công an huyện Thoại Sơn mời Huy về trụ sở làm việc và thu giữ khẩu súng. Giám định kết luận, khẩu súng này không phải là vũ khí quân dụng, không phải là vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng, không có khả năng bắn gây sát thương.

Riêng khẩu súng thu giữ của Duy, theo kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP. Hồ Chí Minh, kết luận là khẩu súng ổ quay tự chế, súng chế tạo thủ công nòng nhẵn sử dụng để bắn với đạn thể thao cỡ 5,6 x 15,5mm. Hiện tại, súng có đủ bộ phận và bắn được đạn nổ. Khẩu súng nêu trên là vũ khí có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng và thuộc vũ khí quân dụng. Đồng thời, 2 viên đạn gửi đến giám định là đạn chưa bắn cỡ 5,6 x 15,5mm, thuộc nhóm vũ khí thể thao, không phải vũ khí quân dụng. Loại đạn này thường sử dụng để bắn cho một số vũ khí quân dụng, thể thao. Ngày 26/11/2023, Duy bị khởi tố để điều tra.

Bị cáo Duy thừa nhận thông qua mạng xã hội đã mua khẩu súng Rulo và 3 viên đạn về nhằm mục đích phòng thân và chưa dùng làm việc gì. Tuy nhiên, theo nhận định của Hội đồng xét xử thì việc tàng trữ vũ khí có tính chất, mức độ nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Duy là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực quản lý vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự và trật tự an toàn xã hội nói chung. Mặc dù hành vi phạm tội của bị cáo Duy chưa gây hậu quả nhưng bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật mà vẫn cố ý thực hiện nên cần phải xử lý để răn đe, phòng ngừa. Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt bị cáo Duy 1 năm tù về tội “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng” theo Khoản 1, Điều 304 Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN HƯNG