Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang trực tiếp chỉ đạo xử lý thông tin “Một bệnh viện tư nhân tại An Giang thông báo tiêm vaccine COVID-19 dịch vụ”

16/07/2021 - 11:30

 - Sáng 16-7, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang chủ trì cuộc họp và chỉ đạo xử lý thông tin “Một bệnh viện tư nhân tại An Giang thông báo tiêm vaccine COVID-19 dịch vụ”. Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy An Giang, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Nưng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước, cùng lãnh đạo các sở, ngành.

Quang cảnh cuộc họp

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang phát biểu mở đầu cuộc họp

Giám đốc Sở Y tế An Giang Từ Quốc Tuấn báo cáo vụ việc

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hạnh Phúc Lư Quốc Hùng trình bày việc đăng thông báo   

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang phát biểu chỉ đạo kết luận cuộc họp

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang cho biết, sau khi báo chí đăng thông tin “Một bệnh viện tư nhân tại An Giang thông báo tiêm vaccine COVID-19 dịch vụ”, làm xôn xao dư luận quần chúng, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo các sở, ngành nhanh chóng kiểm tra, cần phải có chỉ đạo xử lý kịp thời  để có thông tin chính xác cho người dân, báo cáo Tỉnh ủy và Trung ương. Do đó, yêu cầu các đồng chí trên tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, làm rõ thông tin đối với việc cơ sở y tế tư nhân thực hiện tiêm vaccine, kiểm tra thông tin xuất phát từ nguồn nào, có vaccine không, ai là người cung cấp vaccine, có được phép của cơ quan có thẩm quyền không và có hướng xử lý thỏa đáng, tùy mức độ sai phạm có giải pháp phù hợp. Thời gian xử lý phải nhanh, gọn, dứt khoát, đầy đủ, để trả lời chính xác dư luận và báo cáo cấp trên.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế An Giang Từ Quốc Tuấn cho biết, sau khi có thông tin “Một bệnh viện tư nhân tại An Giang thông báo tiêm vaccine COVID-19 dịch vụ”, Sở Y tế đã chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế xác minh thông tin. Qua kiểm tra, xác minh, bệnh viện đăng thông tin nói trên là Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Hạnh Phúc có địa chỉ: số 234, Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang  (gọi tắt là Bệnh viện Hạnh Phúc).

Đến 14 giờ, ngày 15-7-2021, Sở Y tế An Giang phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với Giám đốc Bệnh viện Hạnh Phúc Lư Quốc Hùng xử lý vụ việc. Kết quả, ông Hùng xác nhận Bệnh viện Hạnh Phúc có đăng tải thông tin “Đặt vaccine COVID-19 AstraZeneca” và mẫu đăng ký tiêm ngừa vaccine COVID-19 dịch vụ trên trang Facebook, website của bệnh viện, mục đích của việc này là để thống kê số lượng người dân có nhu cầu tiêm vaccine COVID-19 với hình thức dịch vụ.

Bệnh viện đã nhận thấy việc đăng tải thông tin trên là chưa đúng và đã gây dư luận không tốt, xin nhận chỉ đạo của lãnh đạo Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, bệnh viện đã gỡ bỏ ngay tin đã đăng về tiêm ngừa vaccine  COVID-19 vào lúc 14 giờ 50 phút, ngày 15-7-2021, sẽ tự chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật. Qua đó, Sở Y tế An Giang, Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu Bệnh viện Hạnh Phúc viết bản giải trình cụ thể và đăng tải thông tin đính chính. Giao Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông An Giang chủ trì phối hợp Thanh tra Sở Y tế củng cố hồ sơ, rà soát văn bản pháp luật liên quan, xác định mức độ vi phạm, tiến hành xử lý vi phạm theo quy định.

Tại cuộc họp, ông Lư Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Hạnh Phúc An Giang đã chân thành xin lỗi lãnh đạo Đảng, nhà nước, lãnh đạo tỉnh, nhân dân An Giang trong thời điểm cả hệ thống chính trị và người dân đang nỗ lực, đồng lòng phòng, chống dịch bệnh. Chính phủ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nguồn vaccine để người dân được tiếp cận nhanh nhất mà doanh nghiệp từ nguồn thông tin chưa được kiểm chứng đã vội công bố trên trang mạng xã hội, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của cả tỉnh, cả nước. Ông Lư Quốc Hùng cũng nói thêm, mục đích của doanh nghiệp đăng thông tin này chỉ để thống kê số lượng người dân có nhu cầu tiêm vaccine COVID-19 với hình thức dịch vụ, chứ không mang mục đích trục lợi.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nguyễn Thanh Bình khẳng định, thông tin này dù mục đích nào, thì đều là thông tin sai sự thật, ảnh hưởng đến sự lãnh đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch của cả nước nói chung và của tỉnh An Giang nói riêng, gây dư luận không tốt trong nhân dân. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh sẽ xem xét để có hướng xử lý, xử phạt Bệnh viện Hạnh Phúc theo quy định của pháp luật và có báo cáo sự việc này về Trung ương. Qua sự việc này đề nghị các địa phương, đơn vị trong tỉnh nói chung, Bệnh viện Hạnh Phúc nói riêng xem đây là một bài học cần được rút kinh nghiệm sâu sắc.

Sau khi nghe lãnh đạo các sở, ngành, Giám đốc Bệnh viện Hạnh Phúc báo cáo vụ việc, làm rõ thông tin, đề xuất hướng xử lý, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang kết luận: thông tin đăng tải đã phủ nhận mọi nỗ lực của Đảng và nhà nước trong việc tìm kiếm nguồn vaccine để thực hiện chiến dịch tiêm miễn phí cho người dân; gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đến sự lãnh đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch của cả nước nói chung và của tỉnh An Giang nói riêng, ảnh hưởng rất lớn đến uy tín lãnh đạo tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy nhận định: tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước và tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, dịch bệnh đang hoành hành. An Giang có 145 ca mắc COVID-19. Toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và người dân tham gia lo chống dịch từ biên giới đến nội địa hết sức vất vả, hạn chế thấp nhất thiệt hại, kiềm chế nguồn lây, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ: mong muốn của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo tỉnh và người dân có đầy đủ vaccine để tiêm cho người dân, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, ổn định xã hội để phát triển kinh tế. Có được nguồn vaccine tiêm cho người dân là rất đáng mừng, tuy nhiên hiện Chính phủ rất nỗ lực tìm mọi nguồn để có nguồn vacine để tiêm cho người dân cả nước. Trong lúc cả thế giới đang bùng phát dịch nên nguồn vaccine rất khan hiếm. Trong khi các tỉnh đều có mong muốn đề nghị Chính phủ cho tỉnh tự mua vaccine để tiêm cho dân.

Trong thời điểm khó khăn tìm nguồn vaccine thì thông tin một bệnh viện tư nhân tại An Giang thông báo tiêm vaccine COVID-19 dịch vụ gây xôn xao dư luận. Cả nước, kể cả người dân An Giang mong chờ có vaccine cho nên chỉ cần thông báo của bệnh viện vài ngày đã có 36.000 người đăng ký, đã làm xóa mờ, ảnh hưởng đến vai trò Chính phủ trong việc nỗ lực tìm vaccine cho dân và ảnh hưởng đến nỗ lực phòng, chống dịch, tạo dư luận xấu, có dấu hiệu trục lợi, ảnh hưởng uy tín, sự lãnh đạo của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch. Dù đây là nhu cầu chính đáng của người dân, nhưng chưa trên cơ sở của định chế pháp luật.

Liên quan đến doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, dù bệnh viện có bề dày thành tích, tuy nhiên trong bối cảnh này thông tin trên liên quan quyền lợi 2 triệu dân và ảnh hưởng dư luận, uy tín của An Giang, nên cần làm rõ dấu hiệu vi phạm để xử lý.

Với tính chất, mức độ đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: UBND tỉnh An Giang chỉ đạo, cần nhanh chóng làm rõ, trong ngày hôm nay (16-7) phải có hướng xử lý thỏa đáng, dứt điểm, trả lời cho dư luận. Xử lý xong phải có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bí thư Tỉnh ủy, thông tin đăng rộng rãi cả nước và An Giang. Cần đánh giá tính chất, mức độ để giải quyết dứt điểm, để định hướng trấn an dư luận. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng dư luận, thông báo kết quả xử lý cho các cơ quan truyền thông. Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chuyên môn xem xét, xử lý, tính chất mức độ vi phạm theo đúng quy định pháp luật của thông tin này. Sở Thông tin và Truyền thông theo chức năng, đối chiếu, kiểm tra có quyết định xử lý hành vi đăng tải không đúng, Công an tỉnh xử lý nếu có dấu hiệu vi phạm. Các cơ quan thông tấn báo chí thông tin rộng rãi việc xử lý thỏa đáng của lãnh đạo tỉnh trong việc xử lý vụ việc, để chấn chỉnh và định hướng dư luận, trên cơ sở thận trọng, trung thực, đầy đủ, chính xác, cần làm rõ để giải quyết dứt điểm, định hướng, trấn an dư luận.

Tin, ảnh: HẠNH CHÂU