Bình đẳng giới trong lĩnh vực gia đình

19/09/2022 - 07:17

 - Công tác bình đẳng giới và các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương. Nhờ vậy, chính sách đối với nữ giới được quan tâm thực hiện hiệu quả.

Phát huy vai trò phụ nữ trong các lĩnh vực

Các cấp, ngành, địa phương lồng ghép hiệu quả nội dung bình đẳng giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, như: Nâng cao chất lượng cuộc sống, phát huy nguồn nhân lực nữ, nâng cao trình độ văn hóa, kiến thức, tạo việc làm, ưu tiên chăm sóc sức khỏe, giáo dục cho trẻ em gái và phụ nữ. Đại bộ phận nữ công nhân viên chức thể hiện được năng lực, vai trò và trách nhiệm đối với công việc được giao; nhiều phụ nữ tự phấn đấu vươn lên trong học tập, nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn.

Các hoạt động trong 15 năm qua đạt được kết quả khả quan, bình đẳng khá cao về lao động, việc làm, giáo dục và đào tạo… Vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ngày một nâng lên. Tăng cường năng lực và hiệu quả hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ được chú trọng, phần lớn ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp, ngành được tập huấn kỹ năng hoạt động; bố trí ngân sách cho hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. Việc triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới đã góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trong các lĩnh vực, nâng cao vị thế và phát huy vai trò của phụ nữ, đảm bảo quyền con người, quyền công dân và an sinh xã hội.

TP. Long Xuyên là trung tâm kinh tế, chính trị, hành chính của tỉnh. Những năm qua, thành phố luôn quan tâm thực hiện bình đẳng giới, ngày càng tạo điều kiện cho nam và nữ phát huy quyền làm chủ, bình đẳng trên mọi lĩnh vực đời sống về chính trị, kinh tế, xã hội và trong gia đình, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của địa phương…

Nhiều lớp tập huấn về chính sách pháp luật liên quan đến phụ nữ được tổ chức; tạo điều kiện cho phụ nữ vay vốn phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, đào tạo nghề để tìm kiếm việc làm thuận lợi, góp phần giảm nghèo. Phụ nữ và trẻ em gái được tiếp cận ngày càng nhiều dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, được nâng cao trình độ học vấn. Công tác cán bộ nữ được quan tâm trên nhiều mặt, từ quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến sử dụng, đề bạt. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ được nâng lên, đáp ứng yêu cầu của phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thành phố đẩy mạnh các mô hình giảm thiểu, ngăn ngừa bạo lực trên cơ sở giới...

Đặc biệt, tỉnh thực hiện hiệu quả công tác bình đẳng giới trong lĩnh vực gia đình. Sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác phối hợp giữa ban, ngành, MTTQ, đoàn thể các cấp và với sự nhiệt tình hưởng ứng, tham gia của nhân dân, đã làm thay đổi nhận thức của người dân, hiểu biết về vai trò, trách nhiệm của từng thành viên, ngăn chặn bạo lực gia đình xảy ra. Từ đó, góp phần làm giảm bạo lực gia đình - năm sau thấp hơn năm trước, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự xã hội tại địa phương, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Theo đánh giá, người gây bạo lực gia đình và nạn nhân bị bạo lực gia đình ở độ tuổi từ 16 - 59 tuổi chiếm 90%; nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, chiếm 90% và thường là bạo lực về thân thể. Trong đó, 59,6% nạn nhân được phát hiện, tư vấn về pháp lý và sức khỏe, được hỗ trợ và chăm sóc tại cơ sở trợ giúp nạn nhân bạo lực gia đình; 85,3% người gây bạo lực gia đình bị phát hiện, chấn chỉnh và giáo dục tại cộng đồng. Tuy nhiên, quá trình phát hiện bạo lực giới còn gặp nhiều khó khăn (do sự cam chịu của phụ nữ, định kiến giới nên nạn nhân không tố cáo), biện pháp xử lý đối tượng gây bạo lực còn nhẹ (chủ yếu là tư vấn, hòa giải, giáo dục, vận động nhắc nhở và góp ý phê bình tại cộng đồng dân cư)…

Với phương châm lấy gia đình là trung tâm, là đối tượng để tác động, thời gian tới, tỉnh tập trung tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực và trình độ của phụ nữ; hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, phát triển kinh tế; tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách về bình đẳng giới; tạo điều kiện cho phụ nữ có kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình theo tiêu chí no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; phát huy vai trò của phụ nữ trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và gia đình.

HỮU HUYNH