Bình Mỹ tiếp tục tăng cường giám sát địa bàn, nỗ lực chăm lo an sinh xã hội

12/10/2021 - 16:21

 - Hơn 2 tháng qua, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, cả hệ thống chính trị và nhân dân xã Bình Mỹ (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đến nay, trên địa bàn xã không còn vùng cách ly y tế, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát.

Các phần nhu yếu phẩm, thực phẩm chuẩn bị để hỗ trợ cho người dân

Phụ nữ mang thai thực hiện cách ly tập trung được hỗ trợ sữa bồi dưỡng sức khỏe

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ Phan Văn Vấn cho biết: “Những ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên xuất hiện trên địa bàn xã Bình Mỹ đều  liên quan đến các tài xế, có yếu tố dịch tễ rất phức tạp. Do đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 xã phối hợp Đại đội truy vết huyện Châu Phú và Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành khoanh vùng, điều tra dịch tễ các ổ dịch, nhanh chóng xác định các trường hợp F1, F2, để thực hiện cách ly theo quy định. Đồng thời, đánh giá mức độ nguy cơ, tiến hành phong tỏa, thiết lập các vùng cách ly y tế đảm bảo “chặt trong, chặt ngoài” không để dịch bệnh lây lan. Đến nay, các ổ dịch lớn trên địa bàn các ấp: Bình Hưng 2, Bình Hưng 1, Bình Thành, Bình Trung, Bình Tân và Bình Chánh 2 đã được kiểm soát”.

Để quản lý chặt địa bàn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ 16/CT-TTg, Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND xã Bình Mỹ đã chỉ đạo thành lập và duy trì 11 chốt kiểm soát người và phương tiện di chuyển ra vào xã. Dừng hoạt động 4/5 bến đò, chỉ còn bến phà Năng Gù hoạt động, nhưng được huyện hỗ trợ kiểm soát chặt chẽ.

Ngoài ra, xã đã thành lập 1 chốt kiểm soát dọc sông Hậu tại khu vực ấp Bình Tân để kiểm soát phương tiện ra vào địa phương bằng đường thủy. Đồng thời, thành lập 10 tổ tuần tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch COVID-19 tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn 24/24 giờ trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Hướng đến mục tiêu đưa cuộc sống bước vào trạng thái bình thường mới, xã Bình Mỹ xác định công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân là yếu tố quan trọng. Do đó, thời gian qua, địa phương đã thành lập 8 tổ giám sát COVID-19 cộng đồng và mô hình “2 An”, hàng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để truyền thông, vận động, nhắc nhở nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch; hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Đồng thời, giám sát để kịp thời phát hiện và báo cáo bằng điện thoại cho chính quyền địa phương, y tế tuyến xã những trường hợp nghi mắc COVID-19 tại các hộ gia đình, cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền những trường hợp người không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Ngoài ra, các tổ giám sát COVID-19 cộng đồng còn  thực hiện các nhiệm vụ khác phù hợp với khả năng do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã phân công.

Cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chính quyền xã Bình Mỹ còn chú trọng công tác chăm lo an sinh cho người dân. Thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính Phủ, UBND xã đã rà soát lập danh sách và chi hỗ trợ cho 174 đối tượng bán lẻ vé số kiến thiết lưu động, với số tiền 261 triệu đồng, đồng thời đã hỗ trợ 18 tấn gạo cho 114 hộ nghèo, 222 hộ cận nghèo, 1.180 hộ khó khăn.

Địa phương đã tổ chức điểm tiếp nhận tiền, hàng hóa để hỗ trợ người dân ở vùng cách ly y tế, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Qua đó, đã tiếp nhận trên 1,1 tỷ đồng và đã hỗ trợ cho 1.516 hộ dân, với 17.123 suất cho các hộ cách ly y tế, hộ theo dõi sức khỏe tại nhà. Ngoài ra, từ “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến hàng 0 đồng” đã hỗ trợ nhiều phần nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm miễn phí cho người dân gặp khó khăn.

Ông Phan Văn Vấn chia sẻ: “Những ngày gần đây, khi thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành phố về địa phương, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể xã đã nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, chủ động triển khai kịp thời nhiều chủ trương, biện pháp nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 và chăm lo chu đáo cho bà con.

Tại điểm tiếp nhận Trường THPT Bình Mỹ, các cán bộ y tế đã tổ chức khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm, test nhanh cho công dân để phân loại đối tượng và áp dụng biện pháp bố trí cách ly phù hợp. Với sự góp sức, hỗ trợ của các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm, chúng tôi cố gắng chăm lo đầy đủ về việc ăn uống và các điều kiện sinh hoạt cần thiết tại khu cách ly tập trung cho bà con”.

Nhận định tình hình dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới còn diễn biến khó lường, do đó để chủ động trong công tác phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Bình Mỹ sẽ tăng cường giám sát địa bàn, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Thường xuyên  đánh giá đúng, đầy đủ mức độ nguy cơ dịch bệnh COVID-19, ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh bùng phát từ bên trong.

Đồng thời, chỉ đạo các ấp chủ động, thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn, nhất là những địa bàn ấp giáp ranh đang có dịch để đánh giá nguy cơ lây nhiễm, qua đó đề xuất, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, tiến tới mục tiêu thiết lập “vùng xanh” trên phạm vi toàn xã, cũng như thực hiện thí điểm việc mở lại một số hoạt động, dịch vụ khi xã Bình Mỹ là “vùng xanh”  nhưng phải được quản lý chặt chẽ, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh.

“Đặc biệt, xã sẽ thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc vì dịch bệnh. Chúng tôi sẽ triển khai thực hiện các gói chính sách hỗ trợ của Chính phủ và tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội đóng góp vào công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó quan tâm đến đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng yếu thế....”- ông Phan Văn Vấn chia sẻ.

MINH TÂM