Bộ Chính trị chỉ rõ 6 hành vi chạy chức, chạy quyền sẽ bị xử lý

25/09/2019 - 09:11

Bộ Chính trị chỉ rõ 6 hành vi chạy chức, chạy quyền; 8 hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền.

Ngày 23-9, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quy định về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

Quy định gồm 4 phần với 15 điều, nêu cụ thể về trách nhiệm, nghĩa vụ, các hành vi bị nghiêm cấm cũng như biện pháp xử lý khi vi phạm đối với cá nhân, đơn vị trong công tác cán bộ.

Trong đó, đáng lưu ý, Bộ Chính trị nghiêm cấm thành viên cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị cung cấp tiết lộ hồ sơ nhân sự; để vợ, chồng, bố, mẹ, con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể, anh chị em ruột lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của mình nhằm thao túng, can thiệp công tác cán bộ...

Quy định cũng chỉ rõ 6 hành vi chạy chức, chạy quyền; 8 hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền. Trong đó, các hành vi chạy chức, chạy quyền gồm: tiếp cận, thiết lập quan hệ, hối lộ, mua chuộc người có trách nhiệm, chức vụ, quyền hạn hoặc người có liên quan; tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, nhất là các dịp lễ tết, sinh nhật, sử dụng danh nghĩa tình cảm cá nhân hoặc danh nghĩa tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân khác để tặng quà, tiền, bất động sản, sắp xếp các hoạt động vui chơi, giải trí cho cán bộ lãnh đạo, người có thẩm quyền; lợi dụng các mối quan hệ thân quen hoặc sử dụng lợi thế, vị trí công tác, uy tín của người khác để tác động, tranh thủ, gây sức ép với người có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc giới thiệu, bổ nhiệm; lợi dụng việc nắm được thông tin nội bộ hoặc thông tin bất lợi của tổ chức, cá nhân để đặt điều kiện, gây sức ép đối với người có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc giới thiệu, đề cử, bổ nhiệm mình; dùng lý lịch, xuất thân gia đình, thành tích công tác của bản thân để mặc cả, cài đặt điều kiện, đòi hỏi vô lý đối với tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm và sử dụng các hành vi tiêu cực khác.

Bộ Chính trị cũng nêu rõ, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có hành vi chạy chức, chạy quyền hoặc bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.

Ngoài ra, trong trường hợp cán bộ đang công tác nếu bị kỷ luật khiển trách thì sẽ đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ; bị cảnh cáo thì xem xét cho thôi tham gia cấp ủy, thôi giữ chức vụ đang đảm nhiệm, đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ; bị cách chức thì đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ; bị khai trừ khỏi Đảng thì xem xét buộc thôi việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

Bên cạnh đó, đối với các hành vi liên quan đến việc đưa, nhận hối lộ hoặc các hành vi vi phạm khác đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật; nghiêm cấm giữ lại để xử lý hành chính.

Theo Thanh Niên