Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có giải pháp hỗ trợ du học sinh Việt Nam tại Mỹ

08/07/2020 - 19:32

Liên quan đến việc điều chỉnh quy chế thị thực tạm thời tại Mỹ, chiều 8-7, đại diện Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Nhận được thông tin này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành trao đổi với các cá nhân, tổ chức và được biết, các trường đại học tại Mỹ sẽ có những giải pháp cụ thể để bảo vệ quyền lợi cho sinh viên của mình.

Cán bộ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco ra sân bay hỗ trợ công dân ngày 9-6-2020. Ảnh: TTXVN phát

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các lưu học sinh Việt Nam đang học tập tại Mỹ bình tĩnh, chủ động tìm hiểu về các hướng xử lý của nhà trường để có giải pháp phù hợp cho riêng mình. Trường hợp lưu học sinh phải về nước học online tại Việt Nam cần đăng ký với Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao báo cáo Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, đề xuất tổ chức các chuyến bay đến Mỹ để đưa các lưu học sinh Việt Nam về nước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan, đặc biệt là Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cập nhật tình hình và có giải pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời cho các lưu học sinh. Ngay trong chiều 8-7, Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo) sẽ làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Trước đó, ngày 6-7, Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) ra thông cáo sẽ không cấp visa cho sinh viên theo học chương trình online hoàn toàn cho mùa Thu năm 2020.

Những người đang học ở Mỹ theo dạng visa sinh viên F-1 không được ở lại nước này, nếu chương trình học chuyển sang online 100%. Những người này phải rời Mỹ hoặc tìm kiếm giải pháp khác như chuyển sang học tại trường có giảng dạy trực tiếp. Thông báo này nhận phản ứng gay gắt từ sinh viên quốc tế, bởi dịch COVID-19 đã khiến nhiều trường đại học tại Mỹ chuyển sang dạy online hoàn toàn, trong khi nhiều nước chưa mở lại đường bay với Mỹ.  

Ngày 7-7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trấn an lưu học sinh bằng việc khẳng định sinh viên quốc tế luôn được chào đón đến học tập tại Mỹ.

Theo VIỆT HÀ (TTXVN)