Bỏ thuốc lá vì sức khỏe

13/12/2021 - 06:12

 - Tại Việt Nam, thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 sau HIV, tiếp theo là rượu và tai nạn giao thông. Ứớc tính, mỗi năm nước ta có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá và nếu không có biện pháp kịp thời, đến năm 2030 con số này sẽ tăng lên 70.000 người.

Khói thuốc lá chứa trên 4.000 hóa chất, trong đó có 43 hóa chất là nguyên nhân gây ung thư, nguy hiểm nhất là chất hắc ín, nicotin, chất gây nghiện... Ngoài ra, trong khói thuốc lá còn có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương lòng mạch máu.

Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên nhiều bệnh.

Bệnh tim mạch: Khói thuốc tạo ra mảng xơ vữa, tổn thương lòng mạch, gây viêm tắc mạch máu, gây đau nhức chân tay, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, giảm trí nhớ, giảm trí thông minh và khả năng học tập...

Bệnh ung thư: Chủ yếu là ung thư phế quản phổi (chiếm 90%), ung thư vòm họng, miệng, thực quản (hút thuốc kèm theo uống rượu dẫn đến nguy cơ ung thư vòm họng rất cao), ung thư ruột... Ở người hút thuốc, bệnh ung thư dễ phát triển hơn so với người không hút thuốc.

Bệnh hô hấp: Bệnh phổi mãn tính, tắc nghẽn thông khí, viêm phế quản mãn tính. Đặc biệt, hút thuốc còn gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng tới môi trường, những người xung quanh hít phải cũng bị nhiễm độc, nguy hiểm nhất là đối với trẻ em.

Bệnh răng và lợi: Viêm loét, cao răng, tăng các mảng bám vào răng làm cho răng dễ rụng tự nhiên hơn.

Các bệnh khác: Tăng nguy cơ loãng xương gây đau nhức thân thể, khó ngủ và giảm thể lực cơ thể do thiếu ô-xy mãn tính.

Đối với nam giới: Giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh.

Đối với phụ nữ và bào thai: Tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, dị dạng thai nhi. Nguy cơ bị thiếu cân sẽ cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc.

Đối với trẻ em: Dễ bị còi xương, chậm phát triển, suy dinh dưỡng do bị giảm tiết sữa ở người mẹ.

Lợi ích đối với sức khỏe khi bỏ thuốc lá: Cơ thể sẽ không còn tích lũy chất độc, loại trừ nguyên nhân và điều kiện gây các bệnh đã nêu trên. Nếu bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ giảm được 50% nguy cơ chết trước 65 tuổi, giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch sau khi bỏ thuốc 1 năm, giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi sau khi bỏ thuốc 10 năm.

Tính đến năm 2009, đã có 168 quốc gia ký công ước, Việt Nam là nước thứ 47 phê chuẩn công ước khung. Ngày 21-8-2009, Thủ tướng Chính phủ đã có Nghị định 1315/NQ-CP về cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng trong nhà, chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2010 nêu rõ: Nghiêm cấm hút thuốc lá ở trường học, nhà trẻ, các cơ sở y tế, thư viện, rạp chiếu phim, nhà hát, nhà văn hóa, khu vực sản xuất và nơi làm việc trong nhà, nơi có nguy cơ cháy nổ cao, trên những phương tiện giao thông công cộng; thực hiện tốt quy định cấm hút thuốc lá tại tất cả những nơi công cộng và trong nhà.

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá ra đời và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1-5-2013, luật ra đời và đi vào thực tiễn đã đánh dấu một bước quan trọng trong việc xây dựng chế tài xử phạt đối với các vi phạm quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá. Ngày 14-11-2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 176/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có các quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá, trong đó nêu cụ thể về mức xử phạt khi vi phạm các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá; quy định về bán thuốc lá; quy định về ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá; quy định về thẩm quyền xử phạt đối với người hút thuốc lá.

Để bảo vệ sức khỏe của chính mình, gia đình mình và những người xung quanh, mỗi cá nhân hãy nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân từ bỏ thuốc lá. Đồng thời tích cực tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nhằm loại bỏ thói quen hút thuốc trong nhân dân, tiến tới một xã hội khỏe mạnh với một môi trường sống trong lành không khói thuốc lá.

- Tuổi trẻ An Giang nói không với thuốc lá!

- Hãy bỏ thuốc lá vì sức khỏe của bạn!

- Đừng để thuốc lá tàn phá sức khỏe của bạn và người thân!

BS LÊ MINH UY

(Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh An Giang)