Bộ trưởng Anh tiết lộ mức lây nhiễm Omicron 200.000 ca/ngày tại nước này

14/12/2021 - 13:59

Sự lây lan nhanh của biến thể Omicron khiến Anh buộc phải đẩy nhanh nỗ lực tiêm mũi vaccine tăng cường.

Người dân Anh xếp hàng dài để chờ đến lượt tiêm mũi vaccine tăng cường. Ảnh: Reuters

Số ca nhiễm COVID-19 do biến thể Omicron gây ra ở Anh hiện vọt lên mức 200.000 ca/ngày, chiếm tỉ lệ áp đảo tổng số ca nhiễm được ghi nhận. Đây là số liệu được Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid đưa ra tại buổi điều trần trước Quốc hội Anh. Ông Javid cũng cho biết bùng phát lây nhiễm Omicron là tác nhân chính khiến Thủ tướng Boris Johnson đẩy nhanh kế hoạch tiêm mũi vaccine tăng cường cho tất cả người trưởng thành và hoàn tất tiêm chủng vào cuối năm nay.

Tính đến ngày 13-12, tổng số ca nhiễm Omicron được ghi nhận tại Anh dựa trên kết quả giải trình tự gien là 4.713 ca, trong đó có 1.576 ca mới được xác định trong ngày. Tuy nhiên, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ước tính con số nhiễm mới tính theo ngày trên thực tế còn cao hơn nhiều dựa trên mô hình nghiên cứu mà cơ quan này áp dụng. Thông tin mà ông Javid chia sẻ là dựa trên dữ liệu của UKHSA.

Bộ trưởng Javid nhận định biến thể Omicron đang lây lan với “tốc độ cực kỳ nguy hiểm”, đòi hỏi chính quyền trung ương phải gấp rút điều phối phản ứng y tế khẩn cấp. Ông cũng khuyến nghị người dân Anh nên tiêm mũi vaccine tăng cường bởi những đối tượng đã hoàn thành tiêm chủng vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Theo ông, chỉ trong vài ngày nữa đây sẽ là biến thể áp đảo tại Anh.

Trên thực tế, ước đoán về lây nhiễm tại Anh khác với số ca lây nhiễm đã được xác định. Bởi có những ca nhiễm không triệu chứng hoặc thể nhẹ và người nhiễm chưa bao giờ làm xét nghiệm.

Tuyên bố này được đưa ra giữa lúc Anh xác nhận ca tử vong đầu tiên do biến thể Omicron. Bộ trưởng Javid cho biết số ca nhiễm biến thể mới này có thể chiếm 40% số ca mắc mới ở London và hệ thống y tế có thể lâm vào tình trạng quá tải trừ khi chính phủ có hành động ngăn chặn kịp thời.

Cơ quan Dịch vụ Y tế Anh (NHS) sẽ triển khai trương trình tiêm 18 triệu mũi vaccine tăng cường riêng tại khu vực England trong vòng 3 tuần, nhằm đạt được mục tiêu mà Thủ tướng Johnson đề ra. Nhưng giới lãnh đạo NHS tỏ ra hoài nghị về điều này, trong bối cảnh lực lượng y tế tại Anh bị quá tải trước yêu cầu phải đạt tiến độ tiêm chủng 756.000 mũi vaccine/ngày ở riêng vùng England.

Webisite đăng ký tiêm vaccine của chính phủ gặp phải sự cố quá tải tạm thời trong ngày 13/12, khi lượng người đăng ký tiêm mũi tăng cường tăng cao đột biến. Người dân Anh cũng gặp khó khăn trong việc làm xét nghiệm nhanh, khi nền tảng trực tuyến đặt lịch đã bị treo do lượng truy cập quá đông, cơ quan chức năng ưu tiên xử lý các lệnh đã đặt trước.

Theo HOÀI THANH (Báo Tin Tức)