Tác dụng bất ngờ khi ăn rau, canh trước thịt, cá, cơm

01/07/2024 - 14:39

Ăn rau trước các món khác trong bữa cơm mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho sức khỏe của bạn.

Tôi có thói quen ăn cơm và thịt trước, đến cuối bữa, tôi sẽ ăn rau, canh và tráng miệng bằng hoa quả. Các con của tôi cũng có cách ăn tương tự như vậy. Gần đây, tôi thấy mạng xã hội chia sẻ thứ tự ăn đúng là rau trước rồi mới tới cơm, thịt, cá. Bác sĩ tư vấn giúp tôi thứ tự ăn như thế nào là đúng nhất? Tôi xin cảm ơn! (Trần Diệu Hằng - Hà Đông, Hà Nội)

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám và tư vấn dinh dưỡng Người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Hà Nội) tư vấn:

Thói quen ăn uống của mỗi người khác nhau. Có người ăn chung rau, cơm, canh, thịt, cá nhưng có người ăn lần lượt từng món. Bạn ăn các món theo thứ tự như thế nào vẫn cần đảm bảo đủ dinh dưỡng với bốn nhóm chất bao gồm: Đường, béo, đạm, khoáng chất.

Thông thường, nhiều người có thói quen giống bạn. Tuy nhiên, thay đổi lại thói quen ăn rau trước rồi tới thịt cá, cơm được các chuyên gia áp dụng và mang lại nhiều lợi ích đảm bảo lượng dinh dưỡng cân bằng, kiểm soát tốt lượng đường trong máu, nhất là với những người mắc bệnh tiểu đường, cần giảm cân.

Lợi ích của việc ăn theo thứ tự trên

Giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru: Ăn rau trước giúp kích thích cơ quan tiêu hóa vì rau vốn nhiều chất xơ, không quá khô cứng. Nếu bữa ăn không có rau, bạn có thể thay thể bằng một bát canh củ quả. Sau đó, bạn ăn lần lượt các món chính khác.

Khi dạ dày đói, bạn ăn ngay cơm, thịt vào sẽ khiến dạ dày co bóp nhiều hơn, tăng tiết dịch vị và lâu dần có thể gây đau dạ dày. Cách ăn rau trước rất tốt người có tiền sử bệnh đau dạ dày. 

Giảm cân: Ăn rau trước giúp bạn nạp vào dạ dày nhiều chất xơ, nhanh no hơn là thịt, cơm. Ngoài ra, bụng đói giúp bạn nạp được nhiều rau xanh hơn, cảm giác thèm ăn giảm. Nếu ăn rau cuối bữa với bụng no cơm, thịt, cá bạn sẽ không ăn được nhiều rau nữa.

ăn rau xanh.png

Ăn rau trước giúp bạn no nhanh hơn. Ảnh: PV. 

Ăn rau nhiều giúp bạn quản lý được năng lượng nạp vào, hỗ trợ quá trình giảm cân khoa học, an toàn và lành mạnh hơn. Với người cần giảm cân, các bác sĩ dinh dưỡng đều khuyến cáo nên thực hành thứ tự ăn lần lượt rau củ quả, thịt, cá, cơm. Ngoài ra, bạn nên ước lượng rau chiếm 1/2 suất ăn, còn lại một nửa là thịt cá và phần tinh bột vừa đủ.

Kiểm soát đường máu tốt: Ăn rau trước sẽ kích thích bài tiết incretin - hormone tiêu hóa làm chậm quá trình di chuyển của thức ăn trong dạ dày xuống ruột non, giảm hấp thụ đường nhanh vào trong máu. Ăn rau trước cơm giảm đường 30-40% đường huyết sau ăn. Vì vậy, thứ tự ăn này tốt cho bệnh nhân đái tháo đường.

Với trẻ nhỏ, tùy từng mục đích, bạn có thể cho con ăn cơm, thịt, cá, trứng trước khi ăn rau, canh. Tuy nhiên, những đứa trẻ phải kiểm soát cân nặng, bạn có thể áp dụng thứ tự ăn rau, canh rồi tới thịt, cá, trứng và cuối cùng là cơm hoặc bánh mì.

Các món tráng miệng bằng trái cây nên ăn sau bữa ăn khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Bánh ngọt có hàm lượng đường cao hơn nên ăn sau cùng để tránh lượng đường trong máu tăng cao đột ngột và tích mỡ thừa.

Từ các lợi ích trên, bạn có thể áp dụng thứ tự các món ăn vào cơ thể như thế nào cho hợp lý nhất.

Theo Vietnamnet