Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề xuất thi tốt nghiệp THPT sắp tới thành 2 đợt

02/08/2020 - 19:36

Tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương chiều 2-8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đề xuất thi tốt nghiệp THPT đợt 1 là những tỉnh, thành không nằm trong diện nguy cơ cao còn những địa phương nguy cơ cao, như Đà Nẵng, Quảng Nam thì thi sau.

Chiều 2-8, tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chù trì, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã đề xuất phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới thành 2 đợt.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề xuất thi tốt nghiệp THPT làm 2 đợt - Ảnh: Hoàng Triều

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, đến nay, cơ bản công tác chuẩn bị kỳ thi đã sẵn sàng, từ ban hành quy chế, giao các đề thi đến các địa phương và đang tổ chức in sao, đến công tác tổ chức tập huấn, giám sát, coi thi đã được triển khai. Lãnh đạo các địa phương cũng đã thành lập các ban chỉ đạo và hội đồng thi.

Tuy nhiên, trước diễn biến dịch phức tạp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ có phương châm là tổ chức kỳ thi an toàn nhưng đảm bảo chất lượng. Hai địa phương là Đà Nẵng và Quảng Nam có đề nghị trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, dừng thi để tổ chức thi muộn hơn, trường hợp dịch kéo dài thì có thể xin đặc cách xét tốt nghiệp.

Trong đó, Quảng Nam đề xuất đến ngày 5-8, tình hình dịch bệnh không biến động thì tiếp tục tổ chức kỳ thi bình thường, nhưng nếu diễn biến dịch phức tạp hơn thì hoãn kỳ thi lại một tháng, sau nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục xấu thì được đặc cách tốt nghiệp.

Sau khi đã cân nhắc các phương án, Bộ đưa ra quan điểm là tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT làm 2 đợt. Cụ thể, đợt 1 là những tỉnh, thành không nằm trong diện nguy cơ cao thì thực hiện thi theo kế hoạch. Đợt 2, những địa phương nguy cơ cao, như Đà Nẵng, Quảng Nam thì tổ chức thi khi sau. Những em học có nguy cơ nhiễm Covid-19 (thuộc diện F1, F2) chưa thể thi đợt 1 thì thi cùng đợt với các tỉnh có nguy cơ cao.

Ông Nguyễn Đức Chung Chủ tịch UBND TP Hà Nội bày tỏ đồng ý với đề xuất của bộ trưởng Nhạ. Hà Nội vẫn tổ chức thi bình thường nhưng đo thân nhiệt thí sinh và thí sinh cũng được sát khuẩn tay trước khi vào phòng thi.

Theo NGUYỄN HƯỞNG (NLĐ)