Bộ trưởng Bộ KHĐT: Phấn đấu thương mại Việt Nam-Ấn Độ đạt 30 tỷ USD vào năm 2030

02/08/2024 - 18:41

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức thành công diễn đàn tại Ấn Độ với sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp trong các lĩnh vực, phù hợp với chủ trương khuyến khích đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Ngày 2/8, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có một số chia sẻ với báo chí về kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ từ ngày 30/7 đến ngày 1/8.

Dư địa hợp tác còn rất nhiều

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, chuyến thăm lần này của Thủ tướng Chính phủ rất có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay. Cụ thể, chuyến thăm này sẽ mở ra giai đoạn mới trong hợp tác phát triển, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư đồng thời thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

“Hiện nay, kim ngạch thương mại hai nước đạt chưa đạt 15 tỷ USD, chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của hai nước. Bên cạnh đó, đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam chưa tới 1 tỷ USD. Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh G20 (năm 2016), Thủ tướng Ấn Độ đã tuyên bố coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong chiến lược hướng đông của Ấn Độ. Tôi cho rằng Tôi cho rằng hai phía chưa khai thác hết các tiềm năng lợi thế của thị trường của nhau, do đó còn rất nhiều dư địa và tiềm năng hợp tác,” người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói.

Về khả năng của doanh nghiệp Ấn Độ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá phía bạn rất mạnh về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghiệp sinh học, dược phẩm, năng lượng, chế biến chế tạo, nông nghiệp. Nếu, nền kinh tế hai nước mà bổ sung cho nhau thì sẽ xây dựng chuỗi giá trị cao, không những phục vụ được cho thị trường hai nước mà còn mở rộng tham gia vào thị trường toàn cầu. Đây cũng là hướng đi mà hai Thủ tướng gợi mở thông qua chuyến thăm cấp nhà nước lần này.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. (Ảnh: Vietnam+)

Về chuyến thăm lần này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ rất nhiều các tập đoàn lớn trong các lĩnh vực quan trọng như hạ tầng, chuyển đổi số, dược phẩm, năng lượng, dầu khí, du lịch, các lĩnh vực khác… Trong đó, có sự kiện nổi bật là diễn đàn doanh nghiệp giữa hai nước.

“Trong thời gian ngắn, với sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Liên đoàn các phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức thành công diễn đàn này với sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp, là những doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm tới thị trường Việt Nam trong các lĩnh vực, phù hợp với chủ trương khuyến khích đầu tư có chọn lọc của chúng ta,” Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Triển khai tích cực các thoả thuận

Về định hướng trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết Việt Nam sẽ triển khai tích cực các thoả thuận ký kết, Biên bản ghi nhớ (MOU) đã trao cũng như các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ nhất, thương mại hai chiều phấn đầu đến năm 2030 tăng gấp đôi so với hiện tại, đạt xấp xỉ 30 tỷ USD.

Thứ hai, các dự án lớn về dược phẩm có thể triển khai ngay đồng thời xây dựng trung tâm sản xuất nghiên cứu về thuốc, cung cấp cho thế giới.

“Tôi đánh giá đây là những dự án rất tiềm năng,” Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Thứ ba là tại dự án Cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng, xây dựng trung tâm logistics, dầu khí…, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thành lập ngay các tổ công tác để cùng với các doanh nghiệp Ấn Độ trong quá trình tìm hiểu, lập hồ sơ dự án, giúp họ nhanh chóng làm đúng quy định pháp luật Việt Nam nhưng rút ngắn thời gian, để sớm triển khai thu hút đầu tư từ Ấn Độ sang Việt Nam.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cùng với sự chuẩn bị tích cực của chúng ta thì thương mại đầu tư của hai nước sẽ tăng lên mạnh mẽ trong thời gian tới đồng thời đạt được các định hướng mà hai nhà lãnh đạo của hai nước đã đặt ra tại cuộc gặp lần này,” Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói./.

Liên Chiểu theo quy hoạch là cảng nước sâu loại I có vị trí quan trọng, điểm kết nối của hành lang kinh tế Đông Tây quốc tế, cửa ngõ của cả miền Trung.

Khi đi vào sử dụng, bến tàu tổng hợp của cảng có quy mô 100.000 tấn, bến cảng container 200.000 tấn. Cảng này có công suất đến năm 2045 đạt khoảng 100 triệu tấn hàng hóa thông qua một năm.

Ước tính, Nhà nước sẽ rót khoảng 3.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng dùng chung và kêu gọi đầu tư đồng bộ cảng biển này.

Theo Vietnam+