Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Không để 'văn bản chồng chất lên văn bản'

01/10/2020 - 18:57

Các bộ, cơ quan cần xem xét lại việc ban hành nhiều văn bản, phải cải cách, không thể để tình trạng "văn bản chồng chất lên văn bản".

Điều này được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng nhấn mạnh tại buổi làm việc với 10 bộ, cơ quan ngang bộ ngày 1-10.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đây là cuộc làm việc thứ 3 của Tổ công tác về tình hình xây dựng, ban hành văn bản. Cuộc làm việc nhằm kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng, trình ban hành các văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh đã có hiệu lực pháp luật (nợ đọng) và có hiệu lực pháp luật từ 1/1/2021; tình hình xây dựng, trình các đề án trong chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng 9 tháng năm 2020.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đến nay mặc dù các bộ, cơ quan có quyết liệt, nhưng việc nợ đọng còn nhiều. Trước tình hình này, Tổ công tác làm việc với các bộ, cơ quan có nợ đọng văn bản quy định chi tiết, đề án trong chương trình công tác và có văn bản phải ban hành trong thời gian tới nhằm rà soát lại việc xây dựng, ban hành văn bản; xác định khó khăn, vướng mắc và thời gian cụ thể hoàn thành.

Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng, Tổ công tác đề nghị các bộ, cơ quan phải quyết liệt, tập trung xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng này, không để nợ đọng văn bản quy định chi tiết trước khi diễn ra kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, không làm ảnh hưởng đến kết quả, sự cố gắng, nỗ lực của cả nhiệm kỳ Chính phủ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng.

Theo Vụ Tổng hợp (Văn Phòng Chính phủ), đến hiện tại, các bộ, cơ quan còn nợ đọng 18/55 văn bản (chiếm 32,7%) quy định chi tiết luật, pháp lệnh đã có hiệu lực, đang gây khó khăn, lúng túng trong việc thi hành luật, pháp lệnh.

Ngoài ra, có 49 văn bản hướng dẫn luật, pháp lệnh, nghị quyết có hiệu lực từ 1-1-2021, hiện đã trình 2 văn bản; còn 47 văn bản chưa trình, trong đó có 22 văn bản đã chậm trình theo phân công; 16 văn bản phải trình trong tháng 10 và 9 văn bản phải trình trước 15-11-2020.

Đến 30-9-2020, còn 35/301 đề án trong chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng nợ đọng, chiếm 11,6%, trong đó các bộ tham dự buổi kiểm tra nợ đọng 28 đề án, chiếm 80% tổng số đề án nợ đọng.

Ngoài ra, trong quý IV, các bộ, cơ quan phải trình 156 đề án, trong đó, 10 bộ, cơ quan tham dự buổi kiểm tra có 109 đề án, chiếm 70% trong tổng số đề án phải trình trong quý IV-2020.

Như vậy, từ nay đến cuối năm, các bộ, cơ quan phải trình Chính phủ, Thủ tướng 256 văn bản (65 văn bản quy định chi tiết, 191 đề án trong chương trình công tác). Trong đó, 10 bộ, cơ quan tham dự buổi làm việc phải trình 199/256 văn bản, chiếm 78%.

Với tình hình này, Tổ trưởng Tổ công tác nhấn mạnh, nếu không đẩy nhanh, không tích cực, không quyết liệt thì sẽ nợ đọng văn bản sẽ rất lớn, và khẳng định lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là yêu cầu các cơ quan phải tập trung xử lý, phải quyết liệt, tập trung xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng này.

Bên cạnh đó, Tổ công tác sẽ báo cáo Thủ tướng để có chỉ đạo các bộ, cơ quan thực hiện kiên quyết việc khi ban hành 1 văn bản mới phải hủy 1 văn bản cũ; 1 luật ban hành tối đa 2 nghị định; 1 nghị định ban hành 1 thông tư hướng dẫn.

Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị chậm nhất 15-10, các bộ, cơ quan hoàn thành 18 văn bản nợ đọng, để không để ảnh hưởng đến nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV; còn 49 văn bản hướng dẫn luật, pháp lệnh, nghị quyết có hiệu lực từ 1-1-2021, đề nghị thời gian ban hành chậm nhất là 15/11/2020. Đề nghị các bộ, cơ quan rà soát những nhiệm vụ không làm được, báo cáo Chính phủ; tích cực và quyết liệt hơn nữa để không còn nợ đọng.

Theo XUÂN TRƯỜNG (VTC News)