Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức CHLB Đức

28/09/2022 - 10:10

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa liên bang Đức Annalena Baerbock, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thăm chính thức Đức từ 26-27/9 để thúc đẩy quan hệ hai nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock. 

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock, chào xã giao Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, Chủ tịch Hội đồng liên bang Đức Bodo Ramelow, Thủ hiến bang Hessen Boris Rhein, Quốc Vụ khanh Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Đức Michael Kellner.

Tại các cuộc gặp với lãnh đạo phía Đức, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, vui mừng vì quan hệ hợp tác hai nước đã phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực; cảm ơn Chính phủ, nhân dân Đức đã ủng hộ, hỗ trợ số lượng lớn vaccine phòng COVID-19 và các trang thiết bị y tế, giúp Việt Nam sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh và mở cửa phục hồi kinh tế - xã hội; đề nghị hai bên mở rộng và đẩy mạnh hợp tác để làm sâu sắc hơn nữa nội hàm Đối tác chiến lược hai nước.

Các lãnh đạo Đức khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Đức ở khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương, ấn tượng về thành tích phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong bối cảnh hậu đại dịch; vui mừng trước sự phát triển tích cực của quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực; đồng thời một lần nữa cảm ơn Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đã giúp đỡ khẩu trang ngay từ khi dịch bệnh mới bùng phát năm 2020. Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier nhắc lại kỷ niệm các chuyến thăm Việt Nam trước đây trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao; gửi lời thăm hỏi đến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo cấp cao Việt Nam, bày tỏ mong muốn sớm thăm Việt Nam. 

Về quan hệ kinh tế - thương mại song phương, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai bên tiếp tục triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA); mong muốn Quốc hội Đức sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVIPA) và Chính phủ Đức ủng hộ việc Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ thẻ vàng đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, để tạo điều kiện hơn nữa cho hoạt động đầu tư - kinh doanh và thương mại giữa hai nước.  

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock. 

Hai bên nhất trí sẽ đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực mới như ứng phó với biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo... để làm sâu sắc nội hàm Đối tác chiến lược, góp phần để hai nước thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc (COP26), cùng đóng góp cho việc giải quyết các vấn đề toàn cầu. Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và Chủ tịch Hội đồng liên bang Đức Bodo Ramelow cho rằng hai bên còn nhiều tiềm năng, dư địa để đẩy mạnh hợp tác về đầu tư, thương mại cũng như trong các lĩnh vực Đức có thế mạnh như khoa học - công nghệ, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đào tạo nghề và lao động, hợp tác giữa các địa phương, nhất trí cùng phối hợp để tháo gỡ các khó khăn trong quan hệ thương mại song phương.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cùng các lãnh đạo Đức cũng đã thảo luận về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất trí hai nước tiếp tục phối hợp hiệu quả và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức và diễn đàn đa phương, trong đó có đẩy mạnh hợp tác ASEAN- Liên minh châu Âu. Về vấn đề Biển Đông, hai bên chia sẻ lập trường về bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực, giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982. Bộ trưởng cảm ơn Chính phủ và Nhân dân Đức đã quan tâm, ủng hộ cộng đồng người Việt Nam tại Đức, mong muốn phía Đức tiếp tục tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam tại Đức hội nhập thành công hơn nữa và đóng góp vào sự đa dạng và phát triển của kinh tế - xã hội Đức, đóng vai trò là một nhịp cầu giữa hai dân tộc. 

Nhân dịp chuyến thăm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn có cuộc gặp làm việc với cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Đức và thăm hỏi đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Đức.

Theo MẠNH HÙNG (TTXVN)