Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Sớm hoàn thiện Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm

14/09/2024 - 07:59

Ngày 13/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chú thích ảnh

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh tư liệu: MT

Phát biểu mở đầu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Ngành Giáo dục có 2 quy hoạch đang được xây dựng là: Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là 2 quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, tác động lớn, sâu sắc, toàn diện, tái định hình, định hướng cho phát triển hệ thống giáo dục đại học và hệ thống giáo dục chuyên biệt.

Đối với Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ trưởng chia sẻ: Ban soạn thảo đã thực hiện công phu, nghiêm túc, khoa học, thực tiễn, thận trọng và đã trình qua các bước. Đây không phải quy hoạch đầu tiên và ở từng thời điểm cụ thể, quy hoạch mạng lưới là căn cứ phát triển hệ thống giáo dục đại học, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục đạt trình độ tiên tiến khu vực vào năm 2030, trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Việc xây dựng quy hoạch đã khó, thẩm định cũng khó, Hội đồng thẩm định cần có đánh giá khách quan, trao đổi chia sẻ ý kiến từ các góc nhìn khác nhau, hướng đến hoàn thiện để sớm trình Thủ tướng xem xét ban hành trong thời gian sớm nhất.

Theo Bộ trưởng, mỗi quy hoạch có tính đặc thù riêng, việc xây dựng quy hoạch dựa trên sắp xếp không gian và chỉ số phát triển. Tuy nhiên, do đặc thù của giáo dục nên việc sắp xếp không gian chỉ là một trong những yếu tố, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số có nhiều thay đổi, cần có góc nhìn không cứng nhắc, dung hòa được các yếu tố.

Báo cáo một số nội dung quan trọng trong dự thảo Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Quy hoạch được xây dựng gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng kinh tế, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và nhu cầu của người học.

Dự thảo đề ra mục tiêu đến năm 2030, tổng quy mô đào tạo đạt 260 sinh viên/vạn dân. Tỷ lệ học đại học trên số người trong độ tuổi 18 - 22 đạt 33%. Tỷ trọng quy mô đào tạo thạc sĩ đạt 7,2%, tiến sĩ đạt 0,8%, STEM đạt 35%. Đến năm 2030, mở rộng không gian phát triển và nâng cao năng lực cho các cơ sở giáo dục đại học, bảo đảm 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn; dự kiến mạng lưới có từ 240 đến 248 cơ sở giáo dục đại học.

Theo dự thảo Quy hoạch, năm 2030, không còn đào tạo giáo viên tại các trường cao đẳng sư phạm, cao đẳng đa ngành. Ngoài ra, dự kiến sẽ sáp nhập vào một cơ sở giáo dục đại học tại địa phương; hợp nhất với một số cơ sở giáo dục khác tại địa phương.

Tại cuộc họp, các chuyên gia, nhà khoa học đã thảo luận, cho ý kiến những vấn đề trọng tâm như: Quy mô, cơ cấu trình độ và lĩnh vực đào tạo; một số mục tiêu cụ thể về cơ cấu, trình độ đào tạo, tỷ trọng các ngành đào tạo STEM; số lượng cơ sở giáo dục đại học, phân hiệu, cơ cấu công/tư, trung ương, địa phương, phương án sắp xếp cơ sở giáo dục đại học; quy hoạch phát triển các đại học quốc gia, đại học vùng…

Theo TTXVN