Bộ Y tế đề xuất thay đổi danh mục trường hợp không được hưởng BHYT dù đúng tuyến

23/02/2024 - 14:38

Trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đang được Bộ Y tế lấy ý kiến, cơ quan này đề xuất thay đổi phạm vi trường hợp được hưởng BHYT.

Bộ Y tế vừa đăng tải dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và Dự thảo Luật sửa đổi để lấy ý kiến góp ý.

Trong Dự thảo Luật đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề nghị sửa đổi, bổ sung Điều 22 Luật BHYT về các trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế (BHYT).

Khoản 7 Điều 23 Luật BHYT quy định người "điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi", là một trong các đối tượng không được hưởng BHYT. Trong dự thảo Luật sửa đổi, Bộ Y tế đề xuất sửa đổi thành: "Điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp người dưới 18 tuổi" (nghĩa là nâng phạm vi tuổi được hưởng BHYT lên). 

Ngoài ra, tại khoản 8 Điều 23 Luật BHYT quy định: "Sử dụng vật tư y tế thay thế bao gồm chân tay giả, mắt giả, răng giả, kính mắt, máy trợ thính, phương tiện trợ giúp vận động trong khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng" không được hưởng BHYT.

Trong dự Luật mới, Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung: Sử dụng vật tư y tế thay thế bao gồm mắt giả, răng giả, kính mắt, phương tiện trợ giúp vận động trong khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng (nghĩa là bỏ chân tay giả và máy trợ thính).

  Luật BHYT hiện hành quy định về trường hợp không được hưởng BHYT Đề xuất trong Dự luật sửa đổi Nội dung thay đổi
Khoản 7 Điều 23 Điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi" Điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp người dưới 18 tuổi Nâng phạm vi tuổi được hưởng BHYT từ "dưới 6 tuổi" lên "dưới 18 tuổi"
Khoản 8 Điều 23  Sử dụng vật tư y tế thay thế bao gồm chân tay giả, mắt giả, răng giả, kính mắt, máy trợ thính, phương tiện trợ giúp vận động trong khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng Sử dụng vật tư y tế thay thế bao gồm mắt giả, răng giả, kính mắt, phương tiện trợ giúp vận động trong khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng Bỏ "chân tay giả" và "máy trợ thính" khỏi danh sách vật tư thay thế không được hưởng BHYT

Bộ Y tế cho biết thời gian dự kiến trình Quốc hội Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV vào tháng 5/2024. 

Ngoài 2 trường hợp trên đây được sửa đổi, bổ sung, 10 trường hợp còn lại không được hưởng BHYT vẫn giữ nguyên theo quy định tại Điều 23, Luật Bảo hiểm y tế 2008 và Luật số 46/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, gồm:

1. Chi phí trong trường hợp đã được ngân sách nhà nước chi trả.

2. Điều dưỡng, an dưỡng tại cơ sở điều dưỡng, an dưỡng.

3. Khám sức khỏe.

4. Xét nghiệm, chẩn đoán thai không nhằm mục đích điều trị.

5. Sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, nạo hút thai, phá thai, trừ trường hợp phải đình chỉ thai nghén do nguyên nhân bệnh lý của thai nhi hay của sản phụ.

6. Sử dụng dịch vụ thẩm mỹ.

7. Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng trong trường hợp thảm họa.

8. Khám bệnh, chữa bệnh nghiện ma túy, nghiện rượu hoặc chất gây nghiện khác.

9. Giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần.

10. Tham gia thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu khoa học.

Theo Vietnamnet