Bộ Y tế giám sát công tác tiêm chủng vaccine 5 trong 1 tại Tuyên Quang

03/01/2024 - 19:34

Trong tuần này, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tuyên Quang và nhiều địa phương khác bắt đầu triển khai tiêm vaccine 5 trong 1 và các loại vaccine khác trong tiêm chủng mở rộng cho trẻ.

Tiêm vaccine dịch vụ tại Trạm Y tế xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

 

Ngày 3/1, đoàn giám sát, đánh giá công tác tiêm chủng của Bộ Y tế và Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia do Phó giáo sư Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm trưởng đoàn đã đến giám sát, đánh giá công tác tiêm chủng vaccine 5 trong 1 và các loại vaccine khác trong tiêm chủng mở rộng tại tỉnh Tuyên Quang.

Tại Trạm y tế xã Bình Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, 40 trẻ sơ sinh và mầm non, lớp 1 đã được bố mẹ đưa đến tiêm chủng vaccine 5 trong 1, vaccine sởi-rubella và vaccine viêm não Nhật Bản. Nhiều trẻ trong số này thuộc đối tượng tiêm bù mũi vaccine.

Dù trời mưa nhưng các gia đình đã chủ động đưa con ra trạm y tế xã Bình Yên, Sơn Dương từ sớm để tiêm vaccine 5 trong 1 và 1 số loại vaccine khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo bác sỹ Đoàn Lương Anh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh tỉnh Tuyên Quang, do gián đoạn vaccine nên có nhiều cháu trên địa bàn chưa được tiêm đủ các mũi vaccine 5 trong 1. Số lượng các cháu tiêm dịch vụ chỉ khoảng 5-10%.

Hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng đã cung ứng cho tỉnh Tuyên Quang khoảng hơn 6.300 liều, tương đương khoảng trên 80% nhu cầu vaccine 5 trong 1.

Cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, trong tuần này Tuyên Quang và nhiều địa phương khác bắt đầu triển khai tiêm vaccine 5 trong 1 và các loại vaccine khác trong tiêm chủng mở rộng cho trẻ.

Qua giám sát thực tiễn, Phó giáo sư Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đánh giá cao công tác chuẩn bị tiêm chủng, khám sàng lọc, thực hành tiêm chủng vaccine 5 trong 1 và tư vấn cho bà mẹ theo dõi sức khoẻ con sau tiêm của điểm tiêm Trạm y tế xã Bình Yên.

Theo Phó giáo sư Dương Thị Hồng, ngành y tế Tuyên Quang đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho tiêm chủng an toàn. Cùng với các tỉnh miền núi khác, Tuyên Quang là một trong những tỉnh được ưu tiên cấp vaccine tiêm chủng mở rộng để tiêm theo lịch, tiêm bù cho trẻ, bảo đảm bao phủ vaccine, bảo vệ trẻ trước các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt trước nguy cơ dịch bệnh mùa Đông-Xuân.

Để đảm bảo tiêm chủng an toàn cho trẻ, Chương trình tiêm chủng mở rộng đã tổ chức tập huấn lại quy trình tiêm và yêu cầu mỗi buổi tiêm không quá 50 trẻ./.

Theo Vietnam+