Bộ Y tế: Nguy cơ xuất hiện nhiều ổ dịch bạch hầu tại Hà Giang

17/09/2023 - 09:45

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Giang, hiện nay số ca mắc bạch hầu đã xác định là 9 bệnh nhân, số ca tử vong là 1 trường hợp.

Tất cả học sinh và giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học xã Khâu Vai (Mèo Vạc, Hà Giang) đeo khẩu trang để phòng, chống bệnh bạch hầu. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Đoàn công tác số 1 của Bộ Y tế đang đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bạch hầu đã đi kiểm tra, giám sát tình hình phòng chống dịch tại huyện Yên Minh và Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Lương Tâm - Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), Trưởng đoàn công tác số 1 của Bộ Y tế, tại các địa bàn kiểm tra, công tác chống dịch đang được thực hiện nghiêm túc, các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân đều được cách ly, uống kháng sinh dự phòng bệnh bạch hầu.

Tại các trường học, ban giám hiệu đã chủ động mua thuốc kháng sinh phòng ngừa cho trẻ, y tế thôn bản đã đến hộ dân, truyền thông trực tiếp bằng tiếng dân tộc trên loa truyền thanh di động để nhân dân hiểu và phòng ngừa bệnh bạch hầu.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Giang, hiện nay số ca mắc bạch hầu đã xác định là 9 bệnh nhân, số ca tử vong là 1 trường hợp.

Hiện các ca nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang: 12 người; Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc: 32 người, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Yên Minh: 2 người.

Số bệnh nhân được điều trị ổn định và ra viện 37 bệnh nhân, nhưng vẫn đang được nhân viên y tế cơ sở tiếp tục theo dõi, giám sát trong vòng 14 ngày kể từ khi xuất viện.

Theo Đoàn công tác, các ca mắc nghi ngờ bạch hầu ở huyện Yên Minh đều không liên quan đến huyện Mèo Vạc. Tất cả các vụ dịch bạch hầu đều không có nguồn lây. Rất khó tìm nguồn lây vì người lành mang trùng không có biểu hiện rõ ràng.

Tiến sỹ Nguyễn Lương Tâm nhấn mạnh bạch hầu là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Tỷ lệ tử vong của bệnh này khoảng 10-15% trên tổng số ca mắc, nếu không chống dịch quyết liệt. Tuy y tế Hà Giang đã kích hoạt hệ thống chống dịch rất tốt, tuy nhiên, so với tỉnh Điện Biên, Hà Giang vẫn là địa bàn "nóng" về bệnh bạch hầu.

Bộ Y tế yêu cầu ngành y tế Hà Giang, với vai trò chính của hệ thống y tế dự phòng, phải bám sát cơ sở, thôn, bản đã có bệnh nhân dương tính với bạch hầu, triển khai khoanh vùng dịch, cách ly, sử dụng kháng sinh điều trị dự phòng trong khi chờ đợi chiến dịch tiêm vaccine.

Hà Giang cần phải nỗ lực giảm thiểu các ca mắc mới ở cộng đồng, yêu cầu hệ thống chính quyền phải vào cuộc với ngành y tế, với phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tự tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Tiến sỹ Nguyễn Lương Tâm đề nghị Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch của tỉnh Hà Giang đẩy nhanh việc mua vaccine Td (phòng chống bệnh bạch hầu), thực hiện chiến dịch tiêm chủng tập trung vào đối tượng nguy cơ cao trong độ tuổi từ 7-20 tuổi.

Nhân dịp này, Đoàn công tác số 1 của Bộ Y tế và một doanh nghiệp đã ủng hộ tỉnh Hà Giang 10.000 liều vaccine Td, lãnh đạo Đoàn công tác đề nghị ngành y tế Hà Giang khẩn trương phối hợp với nhà cung cấp đưa nhanh vaccine về tỉnh./.

Theo T.G (Vietnam+)