Bơi lội đạt nhiều thành tích ấn tượng

01/02/2018 - 01:24

 - Năm 2017 đánh dấu mốc quan trọng đối với thể thao đỉnh cao, trong đó các môn thể thao Olympic có những bước tiến vượt bậc. Một trong những môn thể thao có sự tiến bộ và đạt được nhiều thành tích ấn tượng trong năm qua là bơi lội.

Những năm gần đây, phong trào bơi lội trong tỉnh phát triển rộng khắp. Bên cạnh thực hiện tốt chương trình phổ cập bơi cho trẻ em, các địa phương còn quan tâm đến công tác đào tạo vận động viên (VĐV) năng khiếu; tổ chức nhiều giải bơi lội thiếu niên, nhi đồng với quy mô lẫn chất lượng ngày càng nâng cao. Ngoài ra, các lớp năng khiếu bơi lội trọng điểm ở những địa phương có phong trào bơi lội phát triển được chú trọng đầu tư. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho bộ môn bơi lội trong phát hiện, tuyển chọn VĐV năng khiếu có chất lượng chuyên môn tốt bổ sung vào đội tuyển năng khiếu của tỉnh. Hiện nay, bơi lội An Giang đóng góp nhiều VĐV cho đội tuyển trẻ và tuyển quốc gia, như: Ngô Phước Tân, Võ Trí Trung, Phan Văn Mến, Kiên Ngọc Thúy, Nguyễn Hữu Kim Sơn, Nguyễn Trung Quân, Lê Nguyễn Paul.

Với dàn VĐV trẻ, tài năng và đang ở độ chín của sự nghiệp, thành tích của bộ môn bơi lội tỉnh không ngừng nâng cao. năm 2017 là năm thi đấu thành công của bơi lội An Giang. Sau khi đoạt hạng nhì toàn đoàn tại Giải bơi lội Đại hội Thể dục - Thể thao ĐBSCL lần VII-2017, với 5 Huy chương vàng (HCV), 5 Huy chương bạc (HCB), 5 Huy chương đồng (HCĐ), các VĐV bơi lội An Giang đã thi đấu cực kỳ ấn tượng tại các giải trong nước và quốc tế. 1 HCV và 4 HCĐ tại  SEA Games 29 là thành tích ấn tượng nhất của bơi lội An Giang đạt được trong các kỳ SEA Games gần đây. VĐV Lê Nguyễn Paul đoạt 4 HCĐ ở các nội dung 50m ngửa, 200m hỗn hợp nam, 50m bướm và 50m tự do. Trong khi đó, kình ngư trẻ Nguyễn Hữu Kim Sơn xuất sắc mang về 1 HCV và 1 HCĐ ở lần đầu tiên tham gia SEA Games. Đặc biệt, em đã phá kỷ lục SEA Games tồn tại 14 năm ở nội dung 400m hỗn hợp cá nhân nam, với 4 phút 22 giây 12.

Không lâu sau đó, Nguyễn Hữu Kim Sơn tiếp tục làm dậy sóng “đường đua xanh” tại giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á, khi đoạt 14 HCV (9 cá nhân, 5 tiếp sức) ở lứa tuổi 14-15 và đoạt Cúp VĐV nam xuất sắc nhất lứa tuổi này. Quan trọng hơn, Kim Sơn đạt 4 chuẩn ở các cự ly 200m tự do, 400m tự do, 200m hỗn hợp, 200m bướm tham dự Olympic trẻ diễn ra vào năm 2018 tại Argentina. Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Võ Hoàng Phong cho biết: thành tích trên là kết quả của việc mạnh dạn thay đổi, chuyển hướng sang tập trung đầu tư phát triển các môn thể thao Olympic, trong đó có bơi lội. Qua đó, cho thấy những tín hiệu tích cực từ công tác tuyển chọn những VĐV tài năng, để đầu tư đào tạo trọng điểm, bài bản và lâu dài.

Huấn luyện viên bộ môn bơi lội tỉnh Võ Thái Nguyên cho biết: thời gian tới, ngoài việc duy trì công tác tuyển chọn VĐV có năng khiếu để đào tạo, bộ môn đặc biệt quan tâm tạo điều kiện tốt nhất cho các VĐV tham gia các đợt tập huấn trong, ngoài tỉnh và thi đấu giao hữu cọ xát. Qua đó, giúp các VĐV học tập kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn. Đặc biệt, bộ môn đã đề ra những chương trình huấn luyện, chuẩn bị lực lượng tốt nhất tham dự Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc năm 2018, với quyết tâm thay đổi thứ hạng của An Giang.

TRUNG HIẾU