Bước tiến mới trong xác định nguyên nhân gây các bệnh nguy hiểm

13/12/2019 - 20:04

Các nhà khoa học Australia vừa tiến một bước gần hơn tới việc khám phá ra nguyên nhân gây bệnh tim, Alzheimer, ung thư, tiểu đường và một số căn bệnh khác.

Ảnh minh họa. Nguồn: womenshealthmag.com

Qua quá trình nghiên cứu lâu dài, nhóm nhà khoa học tại Đại học Flinders ở Nam Australia đã phát hiện được 148 protein mới trong cơ thể người chịu tác động từ các tế bào bị hủy hoại bởi tâm lý căng thẳng, mệt mỏi.

Trưởng nhóm nghiên cứu Justin Chalker cho biết các protein mới nói trên có liên quan tới bệnh tim, tình trạng kháng thuốc đối với người bệnh ung thư và các chức năng tế bào khác.  

Theo ông, nghiên cứu này là nền tảng quan trọng cung cấp những chỉ dấu mới cho các nhà khoa học y sinh trên toàn thế giới, giúp hiểu sâu hơn về cách thức hoạt động của mạng lưới protein trong quá trình mất cân bằng oxi hóa.

Hiện nhóm nghiên cứu Đại học Flinders đang phối hợp với các nhà khoa học tại Mỹ phát triển một dụng cụ hóa học có thể nhận biết tên các tế bào bị ảnh hưởng, từ đó giúp xác định các protein là tác nhân dẫn tới các bệnh nguy hiểm như ung thư hay Alzheimer.       

Nhà khoa học Lisa Alcock tại Đại học Flinders, nhấn mạnh công cụ hóa học của nhóm nghiên cứu đang chứng minh được sự vượt trội trong các cuộc khảo sát tiêu chuẩn vàng thường được sử dụng trong những nghiên cứu tương tự và sẽ giúp phát triển những phương pháp điều trị mới.   

Theo Viện Nghiên cứu Sức khỏe và Phúc lợi Australia (AIHW), bệnh mạch vành tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại nước này trong năm 2017, kế đến là chứng mất trí, bệnh Alzheimer và ung thư phổi. 

Theo MINH TÂM (Báo Tin Tức)