Cá mập cái sinh con sau một thập kỷ không gặp con đực

29/08/2021 - 18:54

Ca sinh nở hy hữu ở loài cá mập chó săn lông mịn xảy ra với một cá thể cái sống trong thuỷ cung sau 10 năm tại Italia.

Cá mập cái sinh con sau một thập kỷ không gặp con đực

Đây là trường hợp sinh sản vô tính đầu tiên được ghi nhận ở loài này. Con cá mập cái sinh con sau một thập kỷ sống chung với đàn chỉ toàn con cái, không có con đực.

Sinh sản vô tính là biện pháp cuối cùng đối với những con cái không thể tìm được bạn đời do mật độ 'dân số' thấp. Sinh sản vô tính là khả năng con cái tự thụ tinh trứng của chúng trong hoàn cảnh khắc nghiệt.

Vụ thụ thai bí ẩn xảy ra tại Acquario Cala Gonone ở Sardinia, Italia, nơi hai con cá mập chó săn lông mịn cái đã sinh sống chung với nhau trong thập kỷ qua.

Nhân viên thuỷ cung đặt tên cho con cá mập vừa chào đời là Ispera, có nghĩ là "hy vọng" trong tiếng Maltese. Ispera là bản sao của mẹ vì chúng giống hệt nhau về mặt di truyền. Con nhỏ mới sinh có lưng màu nâu xám với mặt dưới màu trắng. Các nhà sinh vật biển tại Cala Gonone đã gửi mẫu DNA đến phòng thí nghiệm để xác nhận các giả thuyết.

Demian Chapman, giám đốc chương trình bảo tồn cá mập và cá đuối tại Phòng thí nghiệm và thủy cung Mote Marine ở Florida, cho biết: "Nhiều ca sinh sản vô tính đã được ghi nhận ở các loài cá. Nhưng rất khó để phát hiện hiện tượng này trong tự nhiên".

Quá trình sinh sản tương đối phổ biến ở động vật không xương sống, chẳng hạn như giun, côn trùng, một số loài nhện và giáp xác, nhưng hiếm khi quan sát thấy ở động vật có xương sống bao gồm một số loài lưỡng cư, thằn lằn và cá.

Các trường hợp sinh tự nhân bản đã được xác nhận xuất hiện ở ba loài cá mập bao gồm cá mập đầu đen và cá mập vằn. Sự ra đời của Ispera có thể khiến loài cá mập chó săn lông mịn trở thành loài thứ tư.

Cá mập chó săn lông mịn thường sinh sống ở phía đông Đại Tây Dương từ vùng biển nước Anh đến Nam Phi, biển Địa Trung Hải, Madeira và quần đảo Canary.

Chúng hoạt động ở độ sâu từ 5 đến 625 mét dưới bề mặt nước biển nhưng thường không xuống thấp hơn 50 mét. Loài này có thể đạt chiều dài khoảng 200cm khi trưởng thành và khi sinh ra là 35cm. 

Chúng thường tập hợp với số lượng lớn, giống như một bầy chó và sinh sản hữu tính, với phôi thai phát triển bên trong con mẹ. Đây là trường hợp đầu tiên các nhà nghiên cứu ghi nhận trường hợp sinh sản vô tính trong thuỷ cung.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)