Cả nước xảy ra 312 vụ cháy làm 1 người chết, 3 người bị thương trong tháng Tám

16/09/2024 - 12:40

So với tháng Bảy, số vụ cháy trong tháng Tám tăng 7 vụ, số người chết giảm 18 người (tháng Bảy là 19 người), người bị thương giảm 7 người (tháng Bảy là 10 người), thiệt hại tài sản giảm 0,4 tỷ đồng.

Hiện trường vụ cháy cơ sở phế liệu trên đại lộ Bình Dương đoạn qua phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương ngày 22/8. (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN)

Hiện trường vụ cháy cơ sở phế liệu trên đại lộ Bình Dương đoạn qua phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương ngày 22/8. (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN)

Theo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, trong tháng Tám, cả nước xảy ra 312 vụ cháy làm 1 người chết, 3 người bị thương.

Về tài sản, ước tính sơ bộ các vụ cháy gây thiệt hại khoảng 10,6 tỷ đồng và 10,4ha rừng.

Toàn quốc cũng xảy ra 5 vụ nổ làm chết 4 người, bị thương 13 người.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an các địa phương đã xuất 1.004 lượt phương tiện và 6.061 lượt cán bộ, chiến sỹ tổ chức chữa cháy trong 285/312 vụ cháy, nổ; xuất 339 lượt phương tiện và 2.097 lượt cán bộ, chiến sỹ trực tiếp tham gia 133 vụ cứu nạn cứu hộ.

Lực lượng chức năng cũng hướng dẫn thoát nạn cho hàng trăm người bị mắc kẹt ra nơi an toàn, cứu được 29 người, di chuyển và cứu được tài sản trị giá hơn 8 tỷ đồng trong các vụ cháy. Lực lượng tại chỗ và nhân dân dập tắt 27 vụ cháy, nổ.

So với tháng Bảy, số vụ cháy trong tháng Tám tăng 7 vụ, số người chết giảm 18 người (tháng Bảy là 19 người), người bị thương giảm 7 người (tháng Bảy là 10 người), thiệt hại về tài sản giảm 0,4 tỷ đồng.

Số vụ nổ tăng 2 vụ, số người chết tăng 4 người, số người bị thương tăng 10 người so với tháng Bảy.

So với cùng kỳ năm 2023, số vụ cháy giảm 37 vụ, số người chết giảm 7 người, số người bị thương tăng 1 người.

Số vụ cháy vẫn chủ yếu tập trung ở địa bàn thành thị với 193 vụ (chiếm 61,9%), nông thôn xảy ra 119 vụ (chiếm 38,1%).

ttxvn_chay nha.jpg

Lực lượng tổ chức chữa cháy tại kho xưởng hàng hóa tại ngõ 133 Dục Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội rạng sáng 18/8. (Ảnh TTXVN phát)

Loại hình nhà dân xảy ra 93 vụ cháy nhà dân (chiếm 29,8%); 39 vụ cháy kho, cơ sở sản xuất, kinh doanh (chiếm 12,5%); 26 vụ cháy nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (chiếm 8,3%) còn lại là các loại hình khác.

Cũng theo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, trong số những vụ cháy nổ đã điều tra làm rõ nguyên nhân thì cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện chiếm tới 80,7% (159/312 vụ); do sơ suất bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt 22 vụ (chiếm 11,2%) còn lại là các nguyên nhân khác…

Trong tháng xảy ra 6 vụ cháy lớn, trong đó Bình Dương xảy ra 2 vụ; xảy ra 1 vụ cháy gây nghiêm trọng về người.

Trong tháng Chín này, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tiếp tục tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; nhân rộng 2 mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng," phát huy hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy tại khu dân cư.

ttxvn_phong chay chua chay.jpg

Lực lượng chức năng tổ chức chữa cháy. (Ảnh: TTXVN phát)

Lực lượng chức năng duy trì, triển khai có hiệu quả Trung tâm trải nghiệm cộng đồng về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Nam Định; tiếp tục thí điểm xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại công an các địa phương: Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và nhân rộng tại các địa phương khác...

Lực lượng chức năng xử lý nghiêm cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy chữa cháy được đưa vào sử dụng trước ngày Luật phòng cháy chữa cháy có hiệu lực, đăng tải công khai toàn bộ các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đã đưa vào sử dụng…

Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cũng tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để xử lý có hiệu quả các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra; biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác quản lý nhà nước và tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân vi phạm nghiêm trọng quy định an toàn phòng cháy chữa cháy và thoát nạn.

Người đứng đầu các cơ sở không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, để xảy ra tình trạng vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dẫn đến cháy, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Vietnamplus