Cà phê xe Cub trên đỉnh đồi Đà Lạt, lịch mở thất thường mà khách vẫn mê

03/07/2023 - 14:38

Anh Tiền gói ghém đồ đạc pha chế cà phê, đặt vào một thùng gỗ nhỏ, gắn trên chiếc xe Cub rồi chạy lên đỉnh đồi Thống Nhất, Đà Lạt. Đây là nơi anh đón những vị khách thích bình yên, muốn thưởng thức cà phê trong chiều hoàng hôn Đà Lạt.

“Chiều nay 14h lên đồi uống cà phê với tôi nha. Địa điểm cũ, đồi Thống Nhất”.

10h sáng, anh Võ Minh Tiền đăng “bâng quơ” dòng trạng thái trên một nhóm cắm trại Đà Lạt, kèm những bức hình thưởng thức cà phê giữa đồi thông rất thư thái. Chỉ ít phút sau, vài vị khách quen vào nhắn nhủ: “Hẹn gặp ông chủ quán chiều nay”. 

Một vài vị khách lạ cũng bị thu hút bởi hình ảnh nhâm nhi cà phê trong chiều hoàng hôn se se lạnh của Đà Lạt, tò mò hỏi thăm: “Quán ngày nào cũng mở à anh?”; “Quán đón được mấy khách bạn ơi”, “Hướng dẫn mình tìm địa chỉ chính xác nhé”...

Anh Tiền trả lời thắc mắc của từng vị khách rồi nhanh chóng gói ghém đồ đạc, chất gọn lên chiếc xe cub và di chuyển tới đồi Thống Nhất (đường Mai Anh Đào, phường 8, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng). Đây là nơi “quán cà phê” của anh mở cửa đón khách trong những ngày Đà Lạt đẹp trời.

Gọi là quán nhưng thực tế, đây là một chiếc xe cà phê lưu động. Toàn bộ những ly, cốc, chai, bình nước, bếp ga, nguyên liệu… được đặt gọn gàng trong một thùng gỗ nhỏ, gắn vào yên xe máy. Anh Tiền cũng mang theo thùng đá, lều trại, bàn ghế… Tất cả đều có thể gấp gọn.

Quán mới hoạt động được nửa tháng, thường mở từ 15h-18h những ngày thời tiết thuận lợi. Anh Tiền bán các loại cà phê với giá từ 15.000 đồng (đen đá, sữa nóng) đến 25.000 đồng (cà phê kem muối).

"Có thể sau này khi mọi thứ ổn định hơn tôi sẽ làm thêm trà đào, sữa chua”, anh Tiền chia sẻ.

Nhiều vị khách lần đầu tới quán, thắc mắc: “Sao mất công mang cà phê tới tận đỉnh đồi mà giá rẻ như hàng rong trung trung tâm thành phố?”. Anh Tiền thẳng thắn trả lời: "Nếu muốn kiếm nhiều tiền thì tôi chọn nơi đông đúc, nhộn nhịp nhưng mong muốn chính của tôi là cùng khách trải nghiệm thiên nhiên, thư thái tâm hồn.

Khách vui, tôi cũng vui. Điều đó không giá tiền nào đong đếm được. Ly cà phê khi thưởng thức trong không gian đẹp sẽ ngon hơn rất nhiều”, ông chủ quán "lạ đời" cho biết.

Dương Tống Quỳnh Hương (TP.HCM) là một trong những vị khách đầu tiên của quán cà phê trên đồi độc đáo này. "Mình vô tình biết anh Tiền mở quán cà phê lưu động trên đồi nên cùng bạn bè lên thưởng thức. Khi mình tới, trời còn mưa lâm râm, khách vội trú trong chiếc lều bạt nhỏ. Nhưng lạ thay, khi cơn mưa vừa tạnh, ánh hoàng hôn dần lộ diện. Cảm giác thật tuyệt vời khi ngồi uống cà phê trên đỉnh đồi, ngắm hoàng hôn rực rỡ, cảm nhận không khí se se lạnh, trong tiếng nhạc du dương của một ca khúc thật chill", Hương nhớ lại.

Không gian đó làm cô gái tới từ Sài Gòn quên hết bộn bề cuộc sống, thực sự thư thái và bình yên. Đây chính là điều cô mong chờ khi tới với Đà Lạt.

Ngay cả với những vị khách sống ở Đà Lạt như Su Xìn, không gian cà phê độc đáo của anh Tiền cũng khiến cô cảm thấy mới mẻ, thích thú, khác xa những quán cà phê nằm trong trung tâm thành phố. "Đây là một Đà Lạt rất khác, bình yên, không ồn ào, không khói bụi, không chen chúc", Su cho hay.

Quỳnh Hương đã có trải nghiệm đáng nhớ bên bạn bè tại quán cà phê đỉnh đồi

Anh Võ Minh Tiền sinh năm 1989 ở Quảng Ngãi. Anh đã tới Đà Lạt làm việc, sinh sống gần 20 năm. Yêu mến thiên nhiên của mảnh đất này, anh Tiền gắn bó với nhiều công việc du lịch khác nhau như làm homestay, dẫn du khách trekking ngắm rừng, hái nấm, cắm trại… Các điểm đến của anh thường là những nơi thiên nhiên đẹp, vắng vẻ, bình yên, ít chịu tác động của đô thị hóa. Điểm đến thay đổi theo từng mùa trong năm, có khi là tour cắm trại trên đồi cỏ hồng, có khi là tour cắm trại tắm thác suối, cũng có khi là tour hái nấm ở đồi thông…

"Ban đầu, những vị khách chủ yếu là bạn bè, người quen rồi họ giới thiệu nhau, quảng cáo theo hình thức truyền miệng là chính”, anh Tiền thật thà cho hay.

Khác với những khu cắm trại xây dựng sẵn hay cắm trại cao cấp (glamping) đang mọc lên tại Đà Lạt, tour của anh Tiền thiên về trải nghiệm. Anh trực tiếp hướng dẫn và cùng du khách dựng lều, nhóm lửa, nấu ăn, phân biệt và thu hái nấm… Những chuyến đi của anh Tiền không sử dụng loa kéo, hạn chế tối đa rác thải và luôn dọn dẹp sạch sẽ trước khi rời đi.

"Những vị khách ưa hình thức trải nghiệm này không nhiều, nên đôi khi, công việc của tôi cũng khó khăn. Tuy nhiên, tôi vui với công việc của mình. Tôi được chia sẻ những điều nhỏ bé, đáng yêu của Đà Lạt với họ. Tôi không giàu nhưng cuộc sống vẫn ổn định và giàu trải nghiệm”, anh Tiền chia sẻ.

Theo Vietnamnet