Các huyện, thị xã, thành phố phải xây dựng kế hoạch về lộ trình, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 cụ thể gửi về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh

14/09/2021 - 11:53

 - Sáng 14-9, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Văn phòng UBND tỉnh

Điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh  An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tham dự cuộc họp có: Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lê Văn Phước; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đỗ Tấn Kiết; Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Truởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Trần Anh Thư.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tính đến 6 giờ,  sáng 14-9, toàn tỉnh ghi nhận 2.887 trường hợp nhiễm COVID-19 (trong đó có 10 trường hợp tái dương tính). Đã điều trị khỏi 1.668 trường hợp. Tổng số vaccine đã tiêm là 255.179 liều, đạt tỷ lệ 102,09% vaccine đã nhận.

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Hiền đánh giá, 7 ngày qua, số ca nhiễm COVID-19 tại các khu cách ly tập trung và các khu vực phong tỏa đã giảm đáng kể so thời gian trước, qua đó cho thấy các biện pháp kiểm soát dịch tại các khu vực này đã thực hiện đúng yêu cầu. Đối với một số địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, như: TP. Châu Đốc và huyện Châu Thành… đến nay đã cơ bản kiểm soát tốt các ổ dịch, phong tỏa đúng hướng, đánh trúng điểm, điều tra dịch tễ tốt, các ổ dịch không lan rộng, không kéo dài.

Ông Trần Quang Hiền cũng cho rằng, trong tình hình hiện nay, các địa phương cần kiểm soát nghiêm việc tuân thủ giãn cách phòng dịch tại các địa bàn dân cư, cần tuyên truyền để người dân nhận thức sâu sắc vai trò “mỗi người dân là một chiến sĩ”, phải tuân thủ nghiêm giải pháp “5k”, người dân phải tự mình ý thức phòng dịch mới có thể đẩy lùi dịch bệnh. Đối với các địa bàn cửa ngõ thì việc kiểm soát chặt người vào địa bàn tỉnh phải thật chặt chẽ.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, trước khi chuyển từ áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg xuống Chỉ thị 15/CT-TTg, tỉnh đã tham khảo ý kiến của các huyện, thị xã, thành phố về tình hình cụ thể ở mỗi địa phương, nhằm “hạ nhiệt” để người dân được giảm bớt áp lực, nhưng mục tiêu phòng, chống dịch vẫn phải đảm bảo, tránh vội vã giảm các biện pháp phòng dịch.

Tuy nhiên, qua 1 tuần áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg cho thấy,  một số địa phương có biểu hiện chủ quan, lơ là; công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các biện pháp phòng dịch của người dân ở một số địa phương chưa nghiêm, người dân còn đổ ra đường quá nhiều, đây là việc rất đáng lo ngại, dễ gây lây lan dịch bệnh. Đối với các khu vực có ổ dịch đang thực hiện phong tỏa nhưng có hiện tượng “chặt ngoài lỏng trong”, nên dẫn đến có nhiều ca bệnh lây nhiễm.

Thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Bình yêu cầu 11 huyện, thị xã, thành phố phải xây dựng kế hoạch cụ thể về mục tiêu kiểm soát dịch, phải có lộ trình, mốc thời gian, giải pháp, đánh giá tình hình cụ thể, biện pháp chuyển hóa “vùng cam”, "vùng vàng" thành “vùng xanh”, cũng như giải pháp bảo vệ “vùng xanh” tại địa phương mình… gửi về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh như một lời cam kết, để Ban Chỉ đạo cấp tỉnh căn cứ vào kế hoạch đánh giá cách làm của mỗi địa phương. Theo đó, các địa phương cũng cần chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, khóm, ấp xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể.

Ông Nguyễn Thanh Bình lưu ý, các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, xác định mỗi khóm, ấp là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ”, trong đó cần có biện pháp kiểm soát, hạn chế người dân ra đường không cần thiết, kiểm soát các cửa hàng không thiết yếu…

 Các địa phương có thể thực hiện các chốt kiểm soát giữa các huyện và ngay trong nội bộ huyện để phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh; tiếp tục truy vết, xét nghiệm “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng; đối với các khu vực có ca nhiễm cao cần phân khu để kiểm soát chặt tình hình dịch; các địa phương có điều kiện cần tăng cường xét nghiệm PCR mẫu gộp để mang lại kết quả chính xác. Lãnh đạo các xã, thị trấn, các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm đối với cấp trên về công tác phòng, chống dịch tại địa phương mình…

MỸ LINH – DUY ANH