Các ngân hàng nước ngoài đánh giá tích cực triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam

18/01/2022 - 18:57

Trang Fibre2Fashion của Mỹ ngày 17-1 đưa tin một số tổ chức tài chính nước ngoài đã đưa ra những dự đoán tương đối tích cực cho nền kinh tế Việt Nam vào năm 2022, với mức tăng trưởng dự kiến ở mức 6,5-6,7%.

Bốc xếp hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu: Danh Lam/TTXVN

Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam là 6,7% trong năm 2022 và 7% trong năm 2023.

Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế về Thái Lan và Việt Nam tại Standard Chartered, nhận định nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi vào năm 2022 khi đại dịch được đẩy lùi. Chuyên gia này liệt kê yếu tố tích cực của kinh tế Việt Nam như tăng trưởng thu nhập đã vượt xa tốc độ tăng chi tiêu trong những năm gần đây mà theo ông điều này cung cấp vùng đệm để chống lại đại dịch. Ông cho rằng COVID-19 vẫn là rủi ro chính, ít nhất trong ngắn hạn. Do đó, chuyên gia này cho rằng các nhà máy có thể trở lại hoạt động hoàn toàn trong quý đầu tiên, sau khi đóng cửa vào quý III/2021 và được chính phủ hỗ trợ. Theo ông, sự phục hồi rõ ràng hơn sẽ diễn ra vào tháng 3/2022.

Các nhà kinh tế tại Standard Chartered cho biết việc môi trường thương mại toàn cầu tiếp tục được cải thiện sẽ hỗ trợ xuất khẩu vào năm 2022 dù nhập khẩu có thể vẫn ở mức cao.

Trong báo cáo về Việt Nam gần đây, ngân hàng HSBC cũng nhận định sau 2 năm tăng trưởng chậm lại, kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc và ước đạt 6,5% vào năm 2022. Chính phủ cũng đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2022 ở mức 6,5-7%, tương đương mức trước đại dịch. HSBC lưu ý trở ngại lớn nhất mà Việt Nam cần chú ý hiện nay là đợt bùng phát COVID-19 đang diễn ra, song nhấn mạnh tỷ lệ tiêm chủng được cải thiện đáng kể, đủ để tránh phải tái áp dụng giãn cách xã hội là yếu tố đáng khích lệ của Việt Nam.

Theo THU HẰNG (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích