Các nhà vườn tất bật chuẩn bị Tết

17/01/2024 - 05:52

 - Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, thời điểm này nông dân trồng hoa và cây ăn trái trên địa bàn tỉnh đang tất bật chăm sóc để các vườn cây cho hoa, trái chất lượng tốt nhất; đồng thời cũng kỳ vọng về một vụ sản xuất trúng mùa, bán được giá cao để ngày Tết thêm đủ đầy.

Tại làng hoa An Thạnh (xã Hòa An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang), không khí nhộn nhịp, khẩn trương diễn ra ở tất cả các hộ trồng hoa Tết. Hiện nay, nông dân làng hoa đang gấp rút các công đoạn chăm sóc, chọn thời điểm bón phân, ngắt cành, tưới nước… để hoa ra đều, đẹp, bán được giá dịp Tết. Nơi đây, nhiều giống hoa phổ biến được người dân lựa chọn trồng để bán trong những ngày Tết, như: Cúc Đài Loan, cúc tiger, cúc sao băng, vạn thọ, hoa hồng, hoa cát tường, hoa tử la lan, cẩm nhung…

Theo các hộ trồng hoa, tùy theo loại hoa, từ rằm tháng 7 (âm lịch) hàng năm sẽ xuống giống trồng hoa Tết. Để có được những chậu hoa chất lượng, đẹp mắt, yếu tố quan trọng nhất là nắm vững kỹ thuật, từ khâu chọn giống, thời điểm trồng, kỹ thuật chăm sóc và xử lý bảo đảm hoa nở đúng dịp Tết. Ngoài ra, nông dân còn chủ động, thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết để có biện pháp bảo vệ vụ hoa Tết kịp thời, như vậy hoa sẽ bán được giá, cho lợi nhuận cao.

Nông dân đang chăm sóc hoa chuẩn bị Tết

Nhiều năm kinh nghiệm trồng hoa bán Tết, ông Nguyễn Ngọc Dô cho biết: “Gia đình tôi trồng hoa quanh năm nhưng vào dịp Tết số lượng hoa được trồng nhiều hơn. Dịp Tết năm nay, tôi xuống giống trồng hơn 4.000 chậu hoa các loại, như: Cúc tiger, cúc mi-ni, vạn thọ… Mấy tháng nay, thời tiết khá thuận lợi nên tôi cùng những hộ trồng hoa yên tâm, kỳ vọng được mùa hoa Tết sôi động, nhộn nhịp và bán được giá cao”. Bên cạnh các giống hoa Tết truyền thống, nắm bắt nhu cầu thị trường, nhiều nhà vườn đã chọn những giống hoa mới, độc lạ để cung ứng cho thị trường Tết năm nay. Trong đó, phải kể đến giống cúc mâm xôi Hàn Quốc nhiều màu (tím, đỏ, hồng…) rất đẹp.

Thời điểm này, các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, như: Trồng dưa lê, dưa lưới trong nhà màng của nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đang tất bật chăm sóc, chuẩn bị tung ra thị trường với một tâm thế phấn khởi cho vụ mùa bội thu. Theo các nông dân đang canh tác dưa công nghệ cao trong tỉnh, trái dưa lê, dưa lưới được trồng trong nhà màng theo quy trình ứng dụng công nghệ cao, không sử dụng phân bón, thuốc hóa học nên được xem là sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Trái dưa được chăm sóc kỹ lưỡng nên cân nặng và chất lượng trái đồng đều, màu sắc đẹp, giòn, có vị ngọt thanh, thơm và giá trị dinh dưỡng cao, bảo quản lâu dài. Chính những yếu tố đó, người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn ngày càng ưa chuộng, tìm mua để ăn và chưng mâm ngũ quả trong dịp Tết. Nắm bắt được nhu cầu thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng, những năm gần đây, nhiều nông dân trong tỉnh bắt đầu trồng dưa lê, dưa lưới để phục vụ nhu cầu thị trường Tết.

Đang sở hữu 4 nhà màng, với tổng diện tích khoảng 6.000m2 trồng dưa lê, dưa lưới. Ông Hồ Tấn Phong (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) cho biết, trái dưa lê, dưa lưới được trồng trong nhà màng theo quy trình ứng dụng công nghệ cao, không sử dụng phân bón, thuốc hóa học nên được xem là sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Đây là loại cây ngắn ngày nên chỉ cần chăm sóc đúng quy trình, theo dõi chặt chẽ chế độ dinh dưỡng, cây sẽ phát triển tốt. Trung bình mỗi nhà màng 1.000m2, đặt được 3.000 giá thể, tương đương với 3.000 cây dưa. Sau khoảng 3 tháng trồng và chăm sóc, trọng lượng trung bình đạt khoảng 1kg/trái. “Nhờ trồng dưa lê, dưa lưới bán đúng thời vụ Tết, nên năm nay cả nhà tôi đón Tết sung túc. Tết này, tôi trồng dưa lê, dưa lưới vàng trên toàn bộ diện tích nhà màng. Hiện có rất nhiều bạn hàng đặt mua dưa Tết”- ông Phong chia sẻ.

Hiện nay, nhiều nhà vườn trồng bưởi trên địa bàn tỉnh cũng đang chăm sóc trái để cung ứng ra thị trường. Giống như nhiều hộ trồng bưởi khác, ông Nguyễn Văn Tơm (thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú) đang chăm sóc và theo dõi sát quá trình tăng trưởng của số lượng bưởi trong vườn nhà. Trái bưởi bán Tết phải giữ sao cho hình thức trái bên ngoài “không tỳ vết” khi xuất bán ra thị trường.

Điểm nổi bật vườn bưởi da xanh của gia đình ông Tơm là được trồng theo hướng sạch, hạn chế sử dụng phân bón, thuốc hóa học, ưu tiên dùng phân vi sinh, phân bón hữu cơ từ việc nuôi trùn quế để bón cho cây. Phương pháp này mang lại năng suất cao, không làm ảnh hưởng môi trường, kéo dài tuổi thọ cây ăn trái.

“Sau thời gian chăm sóc, 300 gốc bưởi da xanh của gia đình tôi đang phát triển tốt và cho trái nhiều.Giống bưởi da xanh này có trái đẹp, vỏ mỏng, múi bưởi đỏ, ngọt thanh, tép bưởi giòn, nhiều nước nên được thị trường ưa chuộng. Đặc biệt, trái bưởi hút hàng nhất là vào thời điểm Tết, thị trường tiêu thụ nhiều. Dịp Tết năm rồi, vườn bưởi da xanh của gia đình tôi thu hoạch không đủ để bán cho thương lái và người dân địa phương” - ông Tơm chia sẻ.

Đặt trọn hy vọng vào vụ mùa lớn nhất trong năm, những người trồng hoa, cây ăn trái trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực để mang những bông hoa đẹp, cây trái ngon nhất cung ứng cho thị trường Tết, góp phần mang không khí rực rỡ cho những ngày Xuân rộn ràng.

TRỌNG TÍN