Quang cảnh một phiên họp của Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực. Ảnh (tư liệu): moet.gov.vn
Theo đó, nhằm hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp, tạo động lực cho đổi mới, phát triển, Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực sẽ tư vấn, đề xuất những nội dung bổ sung, cụ thể hóa, điều chỉnh một số điểm còn bất hợp lý hoặc chưa phù hợp với thực tiễn hiện nay của Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp, xây dựng Luật Nhà giáo và Luật Học tập suốt đời trong giai đoạn 2023-2026.
Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Hội đồng tư vấn xây dựng, hoàn thiện các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Chiến lược Giáo dục giai đoạn 2023-2030 và tầm nhìn 2045, gắn chặt thực hiện chủ trương phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước đến năm 2030 được xác định là 1 trong 3 đột phá chiến lược tại Văn kiện Đại hội Đảng XI và Nghị quyêt số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 về phát triển nguồn nhân lực.
Hội đồng tư vấn để hoàn thiện, triển khai chính sách, pháp luật về xây dựng hệ thống giáo dục quốc dân hiệu quả, phù hợp với các mục tiêu đổi mới về giáo dục và đào tạo; giải pháp đa dạng hóa phương thức đào tạo theo mô hình giáo dục mở, triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam; giải pháp cho triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng, hiệu quả; các giải pháp tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kiến thức pháp luật, ý thức công dân và khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên; chú trọng phát triển năng lực sáng tạo và các giá trị về tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc.
Hội đồng tư vấn để xây dựng, hoàn thiện, triển khai chính sách, pháp luật về sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục bảo đảm các điều kiện để thực hiện hiệu quả các chương trình giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp; việc xây dựng Khung chiến lược phát triển giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045; Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đối với việc đổi mới quản lý giáo dục và quản trị nhà trường, Hội đồng tư vấn xây dựng, hoàn thiện, triển khai chính sách, quy định về đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và đổi mới cơ chế quản trị cơ sở giáo dục.
Hội đồng tư vấn, đề xuất một số mô hình quản trị nhà trường mới phù hợp với thực tiễn, mô hình quản lý giáo dục mở, giáo dục đồng đẳng và giáo dục dựa vào cộng đồng; cơ chế tự chủ mới trong quản trị nhà trường theo hướng lấy quản lý chất lượng là thang đo cho hoạt động quản trị cơ sở giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp.
Về việc phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Hội đồng tư vấn để xây dựng, hoàn thiện, triển khai chính sách, quy định về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý có kỹ năng bao trùm (tin học, ngoại ngữ, truyền thông, quản trị và khả năng thích ứng cao); phát triển, thu hút các nhà khoa học trong và ngoài nước, đặc biệt là chuyên gia đầu ngành; thực hiện đổi mới cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, trọng dụng nhân tài; chế độ chính sách phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực tư vấn để xây dựng, hoàn thiện, triển khai chính sách, pháp luật về thu hút nguồn lực cho giáo dục và đào tạo, như: nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước đạt quy định Luật Giáo dục và các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước; các giải pháp triển khai hiệu quả các đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chương trình giáo dục nghề nghiệp, nhất là ở các vùng khó khăn; đề xuất mô hình xã hội hóa trong giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp theo hướng công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận xã hội.
Hội đồng tư vấn xây dựng, hoàn thiện, triển khai chính sách, pháp luật phát triển khoa học, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; cơ chế, quy định quản lý quỹ khoa học công nghệ; cơ chế thúc đẩy phối hợp giữa doanh nghiệp với cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trong đào tạo, nghiên cứu, phát triển công nghệ, đặc biệt trong nghiên cứu khoa học giáo dục
Bên cạnh đó, Hội đồng tư vấn xây dựng, hoàn thiện, triển khai chính sách, quy định về thúc đẩy hoạt động hội nhập quốc tế trong giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp, tăng cường hợp tác, đầu tư với nước ngoài; xây dựng, hoàn thiện, triển khai chính sách, pháp luật về bảo đảm công bằng, bình đẳng trong tiếp cận giáo dục và đào tạo , đáp ứng nhu cầu học tập của mỗi nhóm dân số, ở mỗi vùng, miền, đặc biệt những vùng và nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế - xã hội và hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Đối với việc xây dựng xã hội học tập và văn hóa khởi nghiệp, Hội đồng tư vấn cho việc đổi mới, hoàn thiện, triển khai chính sách về liên thông theo hướng công nhận kết quả học tập trước đó của người học, tạo điều kiện, cơ hội cho người học học tập suốt đời; thực hiện hiệu quả Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 và xây dựng văn hóa khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cho học sinh, sinh viên.
Theo TTXVN