Các tỉnh miền Trung lại oằn mình ứng phó với cơn bão số 13

13/11/2020 - 20:28

Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, Hà Tĩnh cấm biển từ 17 giờ ngày 13-11; Quảng Trị di dời dân trước 15 giờ ngày 14-11 còn Nghệ An lên kế hoạch đảm bảo an toàn các hồ đập thủy lợi, thủy điện.

Tàu thuyền ngư dân huyện Vĩnh Linh neo đậu an toàn tại khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 4 giờ ngày 13-11 đến 4 giờ ngày 14-11, bão số 13 di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km.

Do ảnh hưởng của áp cao lục địa nên vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận có gió Đông Bắc đến Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, từ gần sáng 14/11 gió mạnh dần lên cấp 7-9, vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 15; biển động dữ dội, sóng biển cao từ 3-5m.

Quảng Trị sẽ hoàn thành di dời dân trước 15 giờ ngày 14-11

Ngày 13-11, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã ký ban hành Công điện khẩn về ứng phó với bão số 13 và mưa lũ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị yêu cầu các địa phương, đơn vị chức năng thông báo kịp thời đến chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm, hướng dẫn kêu gọi các tàu, thuyền về nơi tránh trú an toàn; kiểm tra, hướng dẫn việc chằng, neo tại các khu neo đậu, nhất là khu neo đậu quanh đảo Cồn Cỏ; thực hiện cấm biển từ 14 giờ ngày 13-11.

Các địa phương, đơn vị khẩn trương kiểm tra, rà soát sơ tán dân để tránh bão; đồng thời di dời dân ở vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ven sông suối, ven biển, vùng thấp trũng đến nơi an toàn; việc di dời phải hoàn thành trước 15 giờ ngày 14-11; khẩn trương thực hiện phương án bảo đảm an toàn cho các công trình, nhà cửa; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu. Các đơn vị quản lý hồ chứa thực hiện nghiêm quy trình vận hành đảm bảo an toàn công trình.

Lực lượng chức năng tuyên truyền, khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà từ 18 giờ ngày 14-11 cho đến khi có thông báo mới; cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước không được ra đường khi có gió lớn, trừ lực lượng làm công tác cứu hộ cứu nạn và trường hợp đặc biệt.

Cùng ngày, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Trị đã lên các phương án di dời dân để tránh bão số 13, ngập lụt và sạt lở đất.

Cụ thể, trong trường hợp bão không trực tiếp đổ bộ, sẽ di dời 6.355 hộ với gần 18.000 người đến khu vực an toàn; trường hợp bão đổ bộ trực tiếp sẽ di dời gần 25.000 hộ với trên 94.000 người dân. Nếu có lũ vừa và lớn sẽ di dời hơn 8.500 hộ với gần 26.000 người; nếu có lũ đặc biệt lớn di dời hơn 15.000 hộ với gần 50.000 người ở 99/124 xã, phường, thị trấn đến nơi an toàn.

Tỉnh cũng dự kiến di dời hơn 1.900 hộ với gần 7.800 người ở vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống tập trung ở hai huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa và các xã miền núi của các huyện: Gio Linh, Vĩnh Linh.

Hà Tĩnh cấm biển từ 17 giờ ngày 13-11

Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, ngày 13-11, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng đã ban hành công điện về việc tập trung ứng phó khẩn cấp với bão.

Giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành, đơn vị, chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã được yêu cầu tập trung thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung Công điện số 1597/CĐ-TTg ngày 12-11-2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 28/CĐ-PCTT ngày 11-11-2020 của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu Chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các biện pháp bảo vệ nhà cửa, trụ sở, trường học, kho tàng, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, các cột tháp cao, cây xanh,... để hạn chế rủi ro và thiệt hại do bão.

Vị trí và đường đi của bão số 13. (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia)

Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng yêu cầu rà soát phương án, chủ động sơ tán người dân ra khỏi các nhà không an toàn, khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ chịu tác động của sóng lớn, nước dâng, khu vực ngập sâu, sạt lở, lũ ống, lũ quét theo các kịch bản đã được phê duyệt. Lưu ý bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tài sản của người dân nơi người dân sơ tán tập trung đến nơi an toàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với Tiểu ban an toàn nghề cá trên biển và ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm và về nơi tránh trú đảm bảo an toàn; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, nghiêm cấm các tàu thuyền ra khơi khi thời tiết chưa an toàn; hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền tại các bến, các khu vực cửa sông khi có bão, lũ lớn để đảm bảo an toàn. Tổ chức thực hiện cấm biển bắt đầu từ 17 giờ ngày 13-11.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, hiện có tổng số 3.957 phương tiện với 14.932 lao động.

Tính đến 15 giờ ngày 13-11, ngoài một số tàu thuyền đánh bắt gần bờ nắm được thông tin về bão số 13, đã vào nơi tránh, trú bão an toàn tại các âu thuyền như Cửa Hội, Cửa Sót, Kỳ Hà…, hiện có 93 phương tiện với 476 thuyền viên đi đánh bắt xa bờ cũng đã vào nơi neo đậu tránh bão tại các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận...

Nghệ An đảm bảo an toàn các hồ đập thủy lợi, thủy điện

Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 có thể gây mưa lớn trên địa bàn, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã trong tỉnh; Sở Công thương; Giám đốc các công ty thủy điện, công ty thủy lợi trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai về việc đảm bảo an toàn hạ du các hồ chứa.

Cụ thể, đối với các hồ thủy điện, các đơn vị thực hiện nghiêm túc nội dung Quy trình vận hành liên hồ chứa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Quy trình đơn hồ chứa được Bộ Công thương, ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, trong đó tập trung giám sát thực hiện việc đưa dần mực nước về cao trình đón lũ.

Đối với các hồ chứa thủy lợi, tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị sẵn sàng thực hiện phương án ứng phó đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du, đặc biệt là các hồ chứa xung yếu, hồ đang thi công, hồ chứa nhỏ, hồ chứa có mức trữ nước cao theo phương án đã được phê duyệt; bố trí lực lượng thường trực để vận hành và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Tỉnh Nghệ An có 1.061 hồ đập thủy lợi lớn nhỏ các loại, trong đó có 417 hồ đang đầy nước. Nghệ An cũng có 19 hồ chứa thủy điện đang vận hành khai thác, trong đó có 8 hồ vận hành theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả; các hồ còn lại vận hành theo quy trình đơn hồ.

Nếu bão số 13 gây mưa lớn tại Nghệ An, nhiều hồ chứa thủy điện và thủy lợi sẽ có mực nước vượt cao trình quy định. Để đảm bảo an toàn cho các hồ đập, các đơn vị buộc phải xả lũ. Hiện, các phương án xả lũ đã được các công ty thủy điện và thủy lợi, chính quyền các địa phương thực hiện nghiêm túc, đúng quy định đã được phê duyệt.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các công ty thủy điện trước lúc xả lũ, cần kiểm tra việc cung cấp thông tin kịp thời cho vùng hạ du, tránh tình trạng để người dân và các cơ quan, đơn vị chưa hoặc không nhận được thông tin về việc xả lũ. Đối với các hồ chứa thủy lợi, không được tích nước nếu hồ không đảm bảo an toàn.

Theo TTXVN/Vietnam+