Các tỉnh Nam sông Hậu chung tay giảm nghèo

09/12/2020 - 04:41

 - Giảm nghèo bền vững được xác định là chủ trương lớn, trọng tâm và thường xuyên trong quá trình lãnh, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và nhà nước. Những năm qua, chủ trương giảm nghèo luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, UBMTTQVN các tỉnh Nam sông Hậu quan tâm thực hiện và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là “Chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần… đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội và giảm nghèo bền vững”. Qua đó, cho thấy Đảng, nhà nước ta xác định đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững là một trong những nhiêm vụ trọng nhằm cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác.

Với phương châm tập trung về cơ sở, lấy địa bàn khu dân cư làm trọng tâm trong hoạt động, những năm qua, UBMTTQVN các địa phương khu vực Nam sông Hậu, gồm: Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, An Giang và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, hoạt động xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương, trong đó chú trọng đến công tác giảm nghèo bền vững.

“Thực hiện chính sách giảm nghèo, UBMTTQ các cấp trong tỉnh An Giang đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền về các nội dung giảm nghèo bền vững với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng để có những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp, như: hỗ trợ cây, con giống từ đề án chuyên đối cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội; hướng dẫn áp dụng khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi (3 giảm, 3 tăng; 1 phải, 5 giảm...); hỗ trợ xây dựng nhà Đại doàn kết...

Mới đây, nhân dịp Hội nghị giao ban cụm UBMTTQVN các tỉnh Nam sông Hậu được tổ chức tại An Giang. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Trương Thị Ngọc Ánh trao 25 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ dân bị sạt lở tại xã Tân An (TX. Tân Châu). UBMTTQVN trong cụm đã bàn giao 5 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện An Phú và Châu Phú”- Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết.

Theo UBMTTQVN tỉnh Hậu Giang, bên cạnh gắn với phong trào thi đua, các cuộc vận động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, như: cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dung nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. Cùng với đó, UBMTTQ đã vận động nhân dân tham gia các hợp tác xã, tổ hợp tác, thành lập và duy trì hoạt động hợp tác xã kiểu mới, từng bước xây dựng thương hiệu nông dân sản xuất hàng hóa đặc trưng, chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm), giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

“Trên cơ sở quán triệt các chủ trương, văn bản của Trung ương, tỉnh về công tác giảm nghèo, với vai trò chủ trì thực hiện công tác vận động quỹ Vì người nghèo, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các cấp phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ người nghèo. Kết quả, năm 2019, Cà Mau đã giúp đỡ 811 hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo (đạt 80,3% số lượng đăng ký); năm 2020, có 809 hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo (đạt gần 85% số lượng đăng ký).

Đặc biệt, năm nay, dịch bệnh COVID-19 xảy ra, thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài, triều cường dâng, lốc xoáy, nông dân Cà Mau bị thiệt hại sản xuất… nên công tác tiếp nhận, phân bổ, hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện quyết liệt hơn, giúp người dân vượt qua khó khăn, an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống” - Thường trực UBMTTQVN tỉnh Cà Mau chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Trương Thị Ngọc Ánh, giảm nghèo vừa là nhiệm vụ cơ bản lâu dài, vừa là nhiệm vụ trọng tâm trước mắt và là công việc của toàn xã hội. Thời gian qua, UBMTTQVN cả nước nói chung, các tỉnh Nam sông Hậu nói riêng đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tổ chức và phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo. Từ đó, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho hộ nghèo, cận nghèo; giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững, thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa các nhóm dân cư trong tỉnh.

Để công tác giảm nghèo ngày càng hiệu quả hơn, thời gian tới, bên cạnh việc hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo theo địa chỉ, nguyện vọng, đúng thực chất thì cần có chính sách khuyến khích, động viên hộ nghèo có ý chí vươn lên thoát nghèo bền vững. Xã hội hóa công tác giảm nghèo; cần phải huy động sức mạnh của toàn xã hội cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của nhà nước. Đồng thời, phải có sự nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo, đây chính là yếu tố thành công của công tác giảm nghèo bền vững.   

THU THẢO