Các tỉnh, thành từ Quảng Ninh-Kiên Giang chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới

30/05/2024 - 19:38

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, các tỉnh thành cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới; quản lý chặt phương tiện ra khơi; đề phòng dông lốc cục bộ.

Vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới. (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia)

 

Ngày 30/5, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai-Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ban hành Công điện số 01/CĐ-QG gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang; Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải; Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan báo chí.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến áp thấp nhiệt đới

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mưa lớn và vùng áp thấp trên vùng biển khu vực Hoàng Sa đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Hồi 13 giờ ngày 30/5, áp thấp nhiệt đới có tọa độ 17 độ Vĩ Bắc; 112,2 độ Kinh Đông với sức gió cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Bắc với vận tốc 15km/giờ, cường độ gió cấp 7, giật cấp 9.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành nêu trên theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm, đồng thời đề phòng dông lốc cục bộ.

Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới là phía Bắc vĩ tuyến 15, từ kinh tuyến 111,0-115,0 (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo). Các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình rà soát, sẵn sàng phương án để ứng phó với mưa lớn trên 120mm/24 giờ gây ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét.

Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, hệ thống Đài Thông tin Duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Mưa dông. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Các bộ, ngành, địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu, đồng thời tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Ít khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền

Theo Trưởng phòng Dự báo thời tiết thuộc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng, đây là áp thấp nhiệt đới đầu tiên xuất hiện trên Biển Đông trong mùa bão lũ năm nay, dấu hiệu cho thấy mùa bão, lũ, mùa thiên tai trên biển cũng như trên đất liền đã bắt đầu.

Dự báo trong 24 giờ tới áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc và có xu hướng mạnh thêm, đến 13 giờ chiều 31/5 vị trí áp thấp nhiệt đới trên vùng biển tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc); sau đó áp thấp nhiệt đới di chuyển Bắc Đông Bắc khả năng sẽ đổ bộ vào khu vực phía Nam của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) sau đó suy yếu dần.

Theo quy luật của khí hậu, giai đoạn đầu mùa, bão, áp thấp nhiệt đới ít khả năng di chuyển vào đất liền nước ta, với cơn áp thấp nhiệt đới đầu mùa này, đến thời điểm hiện tại ít khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Tuy nhiên, áp thấp nhiệt đới cũng khiến cho khu vực phía Tây của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh; sóng cao 2,5-3,5m với khu vực biển phía Đông của phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông và giữa Biển Đông, vùng biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Ngoài ra, ở khu vực vịnh Bắc Bộ, các khu vực Bắc, giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển khu vực Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào, dông mạnh.

Trên đất liền, từ chiều tối 30/5 đến sáng 31/5, khu vực Nam Đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 120mm.

Chiều tối và tối 30/5, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm./.

Theo TTXVN/Vietnam+