Các tổ chức quốc tế tích cực hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ

12/09/2024 - 14:52

Australia, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc là những quốc gia đầu tiên hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3. Nhiều tổ chức quốc tế cũng đang tích cực xem xét viện trợ trên cơ sở nhu cầu thực tế của phía Việt Nam.

Chuyến hàng cứu trợ đầu tiên từ Australia đã đến Việt Nam. (Ảnh: Đại sứ quán Australia)

Chuyến hàng cứu trợ đầu tiên từ Australia đã đến Việt Nam. (Ảnh: Đại sứ quán Australia)

Trong khi Nhà nước và người dân Việt Nam đang phải ứng phó với lũ lụt tại nhiều địa phương ở miền Bắc, các quốc gia đối tác, bạn bè quốc tế, các tổ chức nhân đạo trên thế giới đã có những hành động kịp thời hỗ trợ Việt Nam khắc phục những thiệt hại thảm khốc do bão số 3 gây ra.

Khẩn cấp viện trợ hàng hóa thiết yếu

Ngày 12/9, Đại sứ quán Hàn Quốc cho biết Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định cung cấp viện trợ nhân đạo trị giá 2 triệu USD (gần 50 tỷ đồng) với hy vọng sẽ góp phần khôi phục các khu vực bị thiệt hại và giúp người dân vùng thiệt hại quay trở lại cuộc sống thường nhật trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, Chính phủ Australia đã công bố sẽ cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD (khoảng 49 tỷ đồng), bao gồm nỗ lực hỗ trợ nhân đạo, vật tư cứu trợ khẩn cấp và các dịch vụ thiết yếu khác nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra. Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên đã đến Hà Nội tối 11/9.

Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), sẽ cung cấp 1 triệu USD (hơn 24 tỷ đồng) viện trợ nhân đạo khẩn cấp để hỗ trợ Việt Nam khắc phục những thiệt hại.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết khoản hỗ trợ 1 triệu USD này dựa trên nền tảng những hỗ trợ lâu dài dành cho Chính phủ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để giúp nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và tăng cường năng lực ứng phó thiên tai, thảm họa cho các cộng đồng trên cả nước.

Khoản viện trợ của Mỹ sẽ được phân bổ tới các đối tác cứu trợ nhân đạo để có thể tiến hành hỗ trợ tiền mặt cho các mục đích khác nhau, cung cấp nơi lánh nạn, nước sạch, vệ sinh cũng như những hỗ trợ khác ngoài thực phẩm, để đóng góp vào các nỗ lực cứu trợ thiên tai do Chính phủ Việt Nam chỉ đạo và đang được khẩn trương triển khai trên cả nước.

Trong 5 năm qua, Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, thông qua USAID, đã cung cấp 7,7 triệu USD hỗ trợ khẩn cấp và hỗ trợ sẵn sàng ứng phó thiên tai, trong đó bao gồm đáp ứng các nhu cầu do bão, lũ cũng như nâng cao năng lực cho các đội xung kích phòng chống thiên tai trên cả nước.

Bạn bè quốc tế sát cánh cùng Việt Nam

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và Nhân dân Việt Nam trước những mất mát do thiên tai gây ra.

“Australia đánh giá cao sự chỉ đạo hiệu quả của Chính phủ Việt Nam trong việc điều phối các hoạt động cứu trợ và ứng phó khẩn cấp tại các khu vực bị ảnh hưởng; chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình khắc phục hậu quả và tái thiết,” Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski nhấn mạnh.

205207-1e4ec1be-d59a-402e-9be9-415e07536289.jpeg

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski (giữa) bàn giao hàng viện trợ cho đại diện Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). (Ảnh: Quang Thái)

Ông Andrew Goledzinowski hy vọng lô hàng cứu trợ vừa đến sẽ giảm bớt một số áp lực trước mắt đối với các gia đình và cộng đồng.

“Chúng tôi biết Việt Nam còn một chặng đường dài phía trước và chúng tôi sẽ sát cánh cùng các bạn trong thời điểm khó khăn này,” Đại sứ bày tỏ.

Hỗ trợ của Australia sẽ bao gồm các dịch vụ được cung cấp thông qua Đối tác nhân đạo Australia, phối hợp các tổ chức địa phương hướng tới các cộng đồng bị ảnh hưởng nhiều nhất và những nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất; bảo đảm phụ nữ, trẻ em và người khuyết tật đều có thể tiếp cận được hỗ trợ cứu sinh. Các vật tư hỗ trợ bao gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu cho các gia đình như nơi trú ẩn và bộ dụng cụ vệ sinh.

Đại sứ Mỹ Marc Knapper cũng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả những gia đình đã mất đi người thân và bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão đồng thời dành sự chia sẻ với các lực lượng quân đội, công an, Chính phủ Việt Nam cũng như nỗ lực của người dân hỗ trợ lẫn nhau trong hoạn nạn trong quá trình triển khai các hoạt động đánh giá và ứng phó với thiên tai.

Ông Knapper khẳng định Mỹ là đối tác cam kết của Việt Nam trong nỗ lực ứng phó và phục hồi khẩn cấp sau thảm họa thiên nhiên này.

vna_potal_thai_nguyen_khu_khuan_khu_vuc_trung_tam_thanh_pho_de_phong_chong_dich_benh_truyen_nhiem_sau_mua_lu_7590077.jpg

Nhân viên y tế của CDC Thái Nguyên phun khử khuẩn khu vực Quảng trường Võ Nguyên Giáp, trung tâm thành phố Thái Nguyên. (Ảnh: Hoàng Nguyên/TTXVN)

“Nhân dịp kỷ niệm một năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, chúng tôi sát cánh cùng các bạn khắc phục hậu quả thiên tai và hợp tác chặt chẽ với các đối tác Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực ứng phó khẩn cấp để hỗ trợ phục hồi đất nước Việt Nam tươi đẹp và kiên cường,” ông Knapper chia sẻ trên Facebook của Đại sứ quán Mỹ./.

Nhân dịp này, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki cho hay thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), hiện Chính phủ Nhật Bản đang xem xét tích cực việc hỗ trợ vật tư phục vụ công tác khắc phục hậu quả cơn bão trên cơ sở nhu cầu của phía Việt Nam.

Hàng hoá viện trợ từ JICA bao gồm: 40 máy lọc nước cầm tay; 200 tấm bạt nhựa đa năng, dự kiến sẽ được chuyển đến Sân bay quốc tế Nội Bài trong ngày 16-17/9.

Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thiên tai (AHA) sẽ hỗ trợ 2.002 bộ dụng cụ gia đình; 1.008 bộ dụng cụ sửa chữa nhà cửa; 1.015 bộ dụng cụ bếp; 3.031 bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân. Dự kiến hàng viện trợ được chuyển đến Sân bay quốc tế Nội Bài trong ngày 13-14/9.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã khẩn cấp vận chuyển 80.000 viên lọc nước tới Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Nguyên và 4.000 lít nước tới Bệnh viện tỉnh Lào Cai để đảm bảo cung cấp nước uống cho 800 người.

Trong những ngày tới, UNICEF sẽ cung cấp viên lọc nước, bồn chứa nước, bộ lọc gốm, dung dịch rửa tay khô và xà phòng cho chính quyền địa phương để phân phát đến các hộ gia đình, trường học và cơ sở y tế tại các tỉnh Yên Bái và Lào Cai.

Các nhà tài trợ khác như: UN Women, Đại sứ quán Thụy Sỹ, Đại sứ quán Pháp, Save the Children đang làm việc với cơ quan chức năng Việt Nam để thống nhất về phương án hỗ trợ khẩn cấp...

Theo Vietnamplus