Các vaccine hiện nay vẫn bảo vệ được trước biến thể Omicron

05/12/2021 - 19:07

Theo Bộ Y tế Singapre, các vaccine phòng COVID-19 hiện nay vẫn có hiệu quả trước biến thể Omicron, các thông tin kỹ lưỡng hơn về biến thể này dự kiến sẽ có trong vài tuần tới.

Người dân được theo dõi sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 tại một bệnh viện ở Singapore, ngày 7-9-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong cập nhật về biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 ngày 5-12, Bộ Y tế Singapore (MOH) cho rằng còn quá sớm để kết luận về mức độ nặng của bệnh COVID-19 mà biến thể này có thể gây ra. Trong khi đó, các nhà khoa học đang chia sẻ quan điểm rằng các vaccine phòng COVID-19 hiện nay vẫn có hiệu quả trước Omicron.

Theo MOH, các thông tin kỹ lưỡng hơn về biến thể mới này dự kiến sẽ có trong vài tuần tới, khi mà các nghiên cứu về hiệu quả của vaccine cũng như khả năng Omicron gây bệnh nặng hơn hay nhẹ hơn các biến thể trước đây đang được tiến hành.

Cập nhật trên của MOH được đưa ra sau khi bộ này xem xét các thông tin từ Nam Phi và những nước khác về các ca mắc COVID-19 do nhiễm biến thể Omicron.

Về mức độ lây nhiễm, MOH cho rằng theo những đánh giá ban đầu từ Nam Phi nói riêng và toàn cầu nói chung, biến thể Omicron có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Ngoài ra, so sánh với các biến thể Delta và Beta, dường như Omicron cũng làm tăng nguy cơ tái nhiễm ở những người đã bình phục sau khi mắc COVID-19.

Về xét nghiệm, MOH nhấn mạnh các nghiên cứu cho thấy ngoài xét nghiệm PCR, xét nghiệm nhanh ART cũng hiệu quả trong phát hiện các ca nhiễm Omicron. Chính vì thế, xét nghiệm vẫn là một công cụ chủ chốt để phát hiện và khống chế sớm sự lây nhiễm.

Theo MOH, các ca nhiễm biến thể Omicron được phát hiện trên thế giới chủ yếu có triệu chứng nhẹ và chưa có ca tử vong nào. Các triệu chứng thường gặp bao gồm đau họng, mệt mỏi và ho.

Theo TTXVN