Cách giúp con tự ngủ một mình

04/12/2020 - 14:29

Việc cho con ra ngủ riêng là vấn đề đau đầu với các bà mẹ. Bạn hãy tham khảo những cách rèn con tự ngủ một mình này nhé.

Thời điểm chuyển từ nằm cũi sang giường, trẻ thường chưa quen, hay trằn trọc. Đôi khi chúng còn khóc và gào thét. 

Các bác sĩ nhi khoa Mỹ cho biết, muốn giúp trẻ tự ngủ một mình cần có phương pháp. Đây là những cách mà họ tư vấn cho các cặp vợ chồng có con nhỏ.

Rèn con tự nằm một mình vào ban ngày

Bạn có thể tạo thói quen cho con nằm ngủ một mình vào ban ngày bằng cách cho con mặc đồ ngủ, để con đánh răng và đọc truyện cho con nghe... giống như trước khi đi ngủ vào ban đêm. 

Bạn cũng đừng quên khen ngợi con mỗi khi chúng ở trên giường một mình, hãy coi đây như một trò chơi thú vị, đừng khiến con nghĩ nó là một quy định bắt buộc.

Bạn có thể cùng con đóng vở kịch nhỏ, trong đó bạn là một đứa trẻ và con bạn là bố mẹ. Sau đó, bạn mang một con gấu bông lên giường. Đây là cách bạn có thể bắt đầu tập cho bé ngủ với một món đồ chơi yêu thích. Con bạn sẽ cảm thấy hào hứng khi đến giờ đi ngủ.

Thực hiện động tác này trong ngày vài lần mỗi tuần. Bạn càng luyện tập như vậy thường xuyên thì hiệu quả càng cao.

Tăng thời gian để con nằm trên giường một mình

Trước hết, bạn cần tìm hiểu xem con bạn thường mất bao lâu để ngủ sau khi tắt đèn.

Bạn có thể dễ dàng phát hiện ra điều này nếu bạn ở bên con trước khi con ngủ. Tất nhiên, kỹ thuật này cần rất nhiều năng lượng và sự kiên nhẫn. 

Sau đó hãy áp dụng các biện pháp huấn luyện sau:

1/ Tạo cho con thói quen như: Đánh răng và mặc đồ ngủ. Nói rằng bạn yêu con mình và đã đến giờ đi ngủ.

Ví dụ: Khi bạn tắt đèn lúc 8h tối và con bạn sẽ mất 15 phút để đi vào giấc ngủ. Lúc 8h10p tối, bạn hãy nói với con rằng con cần nghỉ ngơi. Sau đó, rời khỏi phòng và hứa rằng bạn sẽ quay lại sớm.

Bạn trở lại phòng sau một phút và bắt đầu khen ngợi con bạn. Những lời khen giúp trẻ cảm giác mình đã giành được giải thưởng lớn.

Bạn có thể nói những điều như: “Con đã làm rất tốt", "Con rất giỏi"... Sau đó, bạn hãy nằm cạnh cho đến khi con chìm vào giấc ngủ.

2/ Lặp lại điều tương tự vào đêm hôm sau nhưng rời khỏi phòng trong 2 phút và đêm thứ ba trong 3 phút. Thời gian con bạn có thể ở một mình vào ban đêm sẽ từ từ tăng lên.

Bạn có thể ngừng làm việc này khi con bạn đã ngủ một cách độc lập trong một tuần.

Sử dụng biện pháp “Mẹ xin lỗi” 

Bác sĩ nhi khoa nói rằng, phương pháp này đặc biệt hiệu quả đối với trẻ em có xu hướng khóc hoặc ngồi dậy nghịch khi bạn rời đi, dù chỉ trong một phút.

Bạn cần đặt con lên giường và nói "Chúc con ngủ ngon". Sau đó, bạn tắt đèn và rời khỏi phòng ngủ trong giây lát với lời hứa: "Mẹ xin lỗi, mẹ sẽ quay lại ngay con yêu, vì mẹ cần tắt vô tuyến hoặc "Mẹ xin lỗi con yêu, mẹ sẽ quay lại ngay, để làm gì đó...".

Bạn ở ngoài phòng trong 30-60s. Lưu ý: Thời gian phụ thuộc vào thời gian con bạn có thể nằm trên giường một mình.

Bây giờ, hãy quay trở lại phòng ngủ và nói với con bạn những lời hay ho để chúng cảm thấy rằng việc ở trên giường một mình là một thành tựu lớn.

Bạn bước ra một lần nữa trong thời gian rất ngắn. Đêm đầu tiên bạn có thể cần thực hiện động tác này 20-30 lần. Đêm thứ hai, chỉ cần tăng thời gian bạn vắng mặt trong phòng. Cứ như vậy, trong một tuần, bạn sẽ thấy kết quả tuyệt vời. 

Theo DIỆU BÌNH (Vietnamnet)