Nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu
Các cấp ủy Đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố dần nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò nhiệm vụ và tầm quan trọng của CCHC, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Vì thế, công tác chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ CCHC được UBND thành phố quan tâm từ khâu xây dựng, ban hành kế hoạch hàng năm.
Theo đó, thành phố tập trung đẩy mạnh CCHC vào chiều sâu, hiệu quả, thông qua việc Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả từ thành phố đến xã, phường được trang bị cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu công việc và phục vụ người dân. Ứng dụng công nghệ thông tin mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, xã, phường; giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp (DN).
Ký kết giao ước thi đua năm 2023
Theo Phòng Nội vụ TP. Long Xuyên, cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) thông qua dịch vụ bưu chính công ích bước đầu mang lại hiệu quả. Sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị giúp tỷ lệ giải quyết đúng hạn TTHC cho tổ chức, công dân và DN rất cao (gần 99% trở lên). Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) TP. Long Xuyên ra mắt đầu tiên trong tỉnh (từ ngày 4/1/2022), hiện có 10 phân hệ tương ứng 10 lĩnh vực, đang hoạt động tốt theo lộ trình phát triển.
Điểm sáng đầy tự hào là năm 2021, kết quả điều tra xã hội học chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức cho thấy, quá trình phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố được đánh giá cao (100/100 điểm). Năm 2022, địa phương không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị nào trên Cổng dịch vụ công quốc gia liên quan đến kết quả giải quyết TTHC. Một số phản ánh khác (liên quan môi trường, tiếng ồn, hạ tầng giao thông…) được giải quyết, phản hồi công khai đúng hạn.
“Bên cạnh những kết quả đạt được, không tránh khỏi khó khăn, hạn chế trong công tác CCHC. Một vài bộ phận còn có thái độ thiếu hòa nhã khi giao tiếp với nhân dân. TTHC mặc dù đã cải thiện, rút ngắn thời gian, nhưng vẫn còn vướng mắc ở vài bộ phận, xảy ra tình trạng trễ hẹn, nhất là thủ tục đất đai. Tỷ lệ người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong thực hiện TTHC chưa cao.
Một vài đơn vị chưa thật sự chủ động nghiên cứu, tìm giải pháp đột phá để đẩy mạnh CCHC theo lĩnh vực, ngành phụ trách, chưa tìm ra sáng kiến đơn giản thời gian trong giải quyết TTHC. Đó là những trăn trở, vướng mắc cần được tháo gỡ sớm” - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đặng Thị Hoa Rây nhìn nhận.
Cải cách để xây dựng
Theo bà Đặng Thị Hoa Rây, TP. Long Xuyên được định hướng xây dựng ngày càng văn minh, trật tự; tập trung phát triển thương mại - dịch vụ và công nghiệp. Mục tiêu này đòi hỏi bản thân mỗi cán bộ, công chức, viên chức thành phố phải có thái độ, tác phong chuyên nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt đạo đức công vụ gắn với văn hóa công sở. Mỗi địa phương, đơn vị phải lấy người dân làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ trong giải quyết TTHC.
Trong đó, Phòng Nội vụ giữ trọng trách tham mưu UBND thành phố về văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan công tác CCHC; đôn đốc, theo dõi, tổng hợp báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện của các cơ quan, đơn vị thành phố và UBND xã, phường. Đẩy mạnh tuyên truyền TTHC trực tuyến mức độ 3, 4, dịch vụ bưu chính công ích tiếp nhận và trả kết quả tại nhà không thu phí; triển khai hiệu quả giải pháp cải thiện và nâng cao chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS trên địa bàn; phát động phong trào thi đua thực hiện CCHC, nhất là đưa ra mô hình sáng kiến để đơn giản TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và tổ chức. Phòng Văn hóa và Thông tin tiếp tục duy trì và mở rộng thêm các phân hệ của Trung tâm IOC.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã, phường có trách nhiệm phổ biến, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức về kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2022; đánh giá thực trạng CCHC, phân tích nguyên nhân, yếu tố ảnh hưởng và trách nhiệm của từng bộ phận.
Từ đó, đề xuất giải pháp, biện pháp cần thiết trong thực hiện CCHC hàng năm, duy trì hoặc cải thiện Chỉ số CCHC năm 2023 và những năm tiếp theo của địa phương mình. Công an các cấp chú trọng thực hiện liên thông TTHC về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí. Đặc biệt, thực hiện tốt Đề án 06, phục vụ các cơ quan thẩm quyền xác thực, định danh và giải quyết TTHC…
“Chúng tôi đề nghị, trong quá trình thực thi công vụ, các cơ quan, đơn vị xây dựng mô hình sáng kiến CCHC, nhằm giảm thủ tục, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, đem đến sự hài lòng cho người dân, tổ chức. Nội dung này được gắn vào điểm thi đua của năm” - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đặng Thị Hoa Rây thông tin.
Năm 2022, TP. Long Xuyên thực hiện hơn 26.700 hồ sơ “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”; hơn 5.500 lượt thư chúc mừng (“có thành viên mới” khi thực hiện đăng ký khai sinh, “trăm năm hạnh phúc” khi thực hiện đăng ký kết hôn), thư chia buồn (khi thực hiện khai tử); giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đúng hạn gần 99%.
|
GIA KHÁNH