Cài đặt ứng dụng VssID cho người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội

10/10/2023 - 00:00

 - Hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh triển khai kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID giúp các đối tượng này kịp thời cập nhật các thông tin mới về chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cùng nhiều lợi ích thiết thực.

Theo BHXH tỉnh, đến ngày 27/9/2023, toàn tỉnh có 78.241 người đăng ký cài đặt ứng dụng VssID, đạt 64,10% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2023. Có 1.546.379 người tham gia BHXH, BHYT được xác thực định danh cá nhân/căn cước công dân (CCCD), hiện vẫn còn 136.218 người chưa được xác thực, chiếm 8,1%.

Hoạt động này nhằm giới thiệu tính năng, tiện ích việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, cập nhật CCCD, kết hợp vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng sử dụng tài khoản ngân hàng để nhận lương hưu… Tuyên truyền, hướng dẫn và cài đặt trực tiếp tại các điểm chi trả của bưu điện cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

Cụ thể, ngày 5/10, viên chức BHXH ra quân thực hiện hỗ trợ trực tiếp người tham gia BHXH, BHYT, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cài đặt ứng dụng VssID, cập nhật CCCD; kết hợp tuyên truyền vận động sử dụng tài khoản ngân hàng để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại điểm chi trả của bưu điện. Phòng Công nghệ BHXH tỉnh thông tin hướng dẫn cách đăng ký tài khoản, cài đặt ứng dụng VssID và hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh.

Nhân viên Bảo hiểm Xã hội tỉnh hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID

BHXH các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp bưu điện phân công viên chức đến các điểm chi trả để cài đặt VssID, cập nhật CCCD, vận động sử dụng tài khoản ngân hàng để hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Bưu điện tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp tuyên truyền, cài đặt ứng dụng VssID, cập nhật CCCD tại các điểm chi trả, góp phần hoàn thành chỉ tiêu chuyển đổi số được Chính phủ, UBND tỉnh chỉ đạo. Riêng đối với nhóm chi trả trực tiếp tại nhà, chi trả qua thẻ ATM, nhân viên BHXH phối hợp viên chức Phòng chế độ BHXH đến nhà người hưởng hỗ trợ cài đặt.

Hoạt động này nhận được sự hưởng ứng, đồng tình và đánh giá cao từ những người hưởng lương hưu. Vì họ hiểu được việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID sẽ giúp kịp thời cập nhật các thông tin mới về chế độ chính sách BHXH, BHYT; thực hiện thủ tục thay đổi hình thức lĩnh tiền hoặc thông tin người hưởng; đăng ký chuyển địa phương hưởng lương hưu, theo dõi chi phí khi đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT…

Có mặt tại Bưu cục Bình Khánh (TP. Long Xuyên), khá đông người cao tuổi đến lãnh lương hưu. Được nhân viên BHXH cài đặt ứng dụng VssID, ông Đinh Văn Xuân (ngụ  phường Bình Khánh) chia sẻ: “Sử dụng VssID có thêm nhiều tiện ích, tôi sẽ đăng ký thêm chi trả lương hưu qua thẻ ATM để dễ dàng, thuận tiện nhận lương hưu hàng tháng, khỏi phải phụ thuộc ngày, giờ đi lãnh”.

Ngoài hỗ trợ cài đặt, kết hợp truyền thông sâu, rộng về ý nghĩa, giá trị của việc hưởng lương hưu hàng tháng, như: Tham gia BHXH để lúc về già được hưởng lương hưu đảm bảo cuộc sống và được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu để được chăm sóc sức khỏe; lương hưu được Nhà nước quan tâm, điều chỉnh phù hợp để đảm bảo cuộc sống cho người nghỉ hưu. Đồng thời, truyền thông thực tế về các trường hợp người cao tuổi được sống an nhàn, có lương hưu để chăm lo cuộc sống và có thẻ BHYT để được chăm sóc sức khỏe khi về già… Truyền thông về quyền, lợi ích, giá trị nhân văn của các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để người dân biết và chuẩn bị tích lũy an sinh cho tuổi già từ khi còn trẻ. Kết hợp phát các sản phẩm truyền thông chính sách BHXH, BHYT.

Đẩy mạnh truyền thông việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Đặc biệt là các dịch vụ liên quan đến người cao tuổi, như: Cài đặt, sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số” với tiện ích sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để KCB thay thế thẻ BHYT giấy; sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT; sử dụng tài khoản ngân hàng để nhận lương hưu… Đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trao tặng thẻ BHYT cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Những tiện ích khi cài đặt ứng dụng VssID:

Khi người dân được cấp tài khoản trên ứng dụng VssID sẽ được hỗ trợ thông qua ứng dụng những tiện ích, như:

Cung cấp thông tin: Thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; thông tin hưởng các chế độ BHXH; lịch sử KCB BHYT…

Cung cấp các tiện ích tra cứu: Mã số BHXH; cơ sở KCB cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT…

Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến: Cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT; thay đổi nơi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH; điều chỉnh thông tin cá nhân của người tham gia BHXH…

Hỗ trợ trực tuyến 24/7: Chatbot - trả lời tự động, tổng đài hỗ trợ 1900.9068, Email, câu hỏi thường gặp; các tin tức hoạt động ngành BHXH.

Từ ngày 1/6/2021, người bệnh BHYT đến KCB được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Cơ sở KCB sử dụng đầu đọc để quét QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID.

 

CHÂU AN