Cài đặt và sử dụng Bluezone - ứng dụng truy vết COVID-19 thế nào?

11/08/2020 - 18:59

Ứng dụng Bluezone sẽ khoanh vùng chính xác những người mà bạn từng tiếp xúc, thay vì cách ly hàng nghìn người khi phát hiện một ca nhiễm virus corona.

Theo các khuyến cáo của Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, ứng dụng Bluezone sẽ giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc, hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng nghìn người khi phát hiện 1 ca nhiễm bệnh. Người dân nên cài đặt Bluezone để tự bảo vệ bản thân và cộng đồng. Các bước cài đặt và sử dụng Bluezone.

Ứng dụng Bluezone trên phần mềm IOS và Android. (Ảnh chụp màn hình)

Bước 1, tham gia vào cộng đồng Bluezone (cài đặt bluezone app vào điện thoại di động, có sẵn cho android và iOS). Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn.

Bước 2, ứng dụng ghi nhận quá trình tiếp xúc gần (< 2m) với cộng đồng Bluezone (vào lúc nào, bao lâu).

Bước 3, nếu có người nhiễm COVID-19 (F0), cơ quan y tế có thẩm quyền sẽ nhập dữ liệu F0 vào hệ thống.

Bước 4, hệ thống sẽ giử dữ liệu F0 đến tất cả các máy trong cộng đồng Bluezone.

Bước 5, ứng dụng Bluezone trên máy sẽ so sánh lịch sử tiếp xúc với dữ liệu F0.

Bước 6, nếu dữ liệu F0 trùng khớp với dữ liệu tiếp xúc.

Bước 7, ứng dụng cảnh báo người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 khi tiếp xúc với người nhiễm trong thời gian 10 phút ở khoảng cách dưới 2m trong 14 ngày.

Bước 8, màn hình hiển thị hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp.

Bước 9, ứng dụng có thể cảnh báo cho người thuộc nhóm F2 (nhóm tiếp xúc gần với F1).

Hiện ứng dụng Bluezone đang có mặt trên hai nền tảng di động phổ biến nhất đó là iOS và Android. Sau khi tải về, ứng dụng Bluezone sẽ yêu cầu người dùng cho phép ứng dụng sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những ai trong cộng đồng sử dụng Bluezone. Nếu chưa bật Bluetooth người dùng hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth hoặc vào Cài Đặt > chọn Bluetooth và bật lên.

Người dùng nên cho phép Bluezone gửi thông báo và sử dụng vị trí trên ứng dụng. Để nếu người bạn tiếp xúc hoặc có bất kỳ ca nhiễm mới nào nhiễm COVID-19. Ứng dụng sẽ ngay lập tức gửi thông tin đến bạn.

Bấm quét xung quanh để nhận diện xem có ai đang sử dụng Bluezone không. Người dùng sẽ có một mã BluezoneID của mình ở trong mục. Nếu có người ở gần bạn (dưới 2m) sử dụng bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào trong danh sách đã tiếp xúc.

Ở mục lịch sử tiếp xúc cũng sẽ ghi nhận số người cùng sử dụng Bluezone mà bạn đã tiếp xúc. Còn mục tiếp xúc gần là bạn đứng gần những người dưới 2 mét.

Bluezone là ứng dụng bảo vệ cộng đồng, phòng chống dịch COVID-19 của Công ty BKAV đã được Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y Tế ra mắt chính thức.

Đây là ứng dụng sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp, viết tắt là BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau ở khoảng cách 2 mét, ghi nhận sự tiếp xúc gần, tiếp xúc vào lúc nào và trong bao lâu.

Điều này sẽ giúp người dùng biết được và kiểm soát các tiếp xúc gần nếu phát hiện ca nhiễm COVID-19 F0. Cụ thể, trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, khi người dùng có tiếp xúc, ứng dụng Bluezone trên điện thoại của họ sẽ tự "giao tiếp" với nhau. Nếu có tiếp xúc gần trong khoảng cách 2m. Thiết bị sẽ tự động ghi nhận vào nhật ký.

Theo HÀ CƯỜNG (VTC NEWS)