Cảm hứng từ linh vật của năm 2021

11/02/2021 - 06:30

 - Theo GS.TS Trần Ngọc Thêm, linh vật gắn liền với quá trình hình thành dân tộc, người ta gần gũi con vật nào nhất, ý nghĩa nhất trong đời sống thì dần dần nó được “đẩy” lên thành linh vật. Linh vật hình thành một cách tự nhiên, đối với người Việt, không có cũng không được! Trong đời sống có 2 con vật rất quan trọng: con trâu cày ruộng và con chó giữ nhà được xem là số linh vật “thuần Việt”, không đến từ yếu tố ngoại lai.

Năm 2003, con trâu vàng được chọn làm linh vật của SEA Games 22 tổ chức tại Việt Nam. Ban tổ chức đã thuyết minh về linh vật như sau: “Biểu tượng vui của SEA Games 22 được đặt tên là Trâu Vàng. Với bản chất hiền lành, hòa đồng và chăm chỉ, hình ảnh con trâu gần gũi, thân mật với người dân trong nền văn minh lúa nước của Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Trâu Vàng (còn gọi là Kim Ngưu) gắn với sự tích Hồ Tây của thủ đô Hà Nội.

Trâu Vàng tượng trưng cho ước vọng về mùa màng tốt đẹp, ấm no, hạnh phúc, sức mạnh và tinh thần thượng võ của người Việt”. Linh vật của năm 2021 là con trâu, vốn đã quá gần gũi, gắn bó mật thiết với mọi người. Trâu có dáng vẻ hiền lành, chăm chỉ. Từ đức tính của trâu, người ta quan niệm trong năm sẽ được no đủ, bền vững, kiên trì làm lụng thì thu được nhiều của cải vật chất, không lo bị thiếu thốn.

Chậu hoa và ống tiết kiệm con trâu làm bằng gáo dừa

Vì là một “người bạn” quen thuộc với con người, đặc biệt là những người nông dân, con trâu được nhiều người tạo hình trên các vật dụng để chào năm mới. Nối tiếp từ thành công tạo hình chuột từ trái dừa năm Canh Tý, năm nay, anh Ngô Phước Thọ (Phú Tân, An Giang) nghiên cứu để sáng tạo trên cùng loại trái cây chưng Tết làm mẫu trâu vàng. Con trâu rắn rỏi, khỏe mạnh, nên những nguyên liệu lựa chọn trang trí cũng phải cân nhắc, thử qua rất nhiều loại. Trái dừa no tròn thì việc thiết kế sừng, đuôi, tai, mũi cũng vất vả thử qua nhiều thời gian mới cho sản phẩm cân đối.

Anh Thọ cho biết, mẫu “trâu vàng” được anh lên ý tưởng từ sớm để vào cao điểm tháng Chạp làm số lượng lớn bán trong Tết. Ngoài chú trọng tạo hình sao cho sinh động, trâu được sơn phủ màu vàng sáng bóng, vẽ chữ thư pháp: xuân, phúc, lộc, thọ… đính thêm hoa mai vàng. Điểm nhấn quyết định vẫn là vẽ mắt để trông có hồn, gần gũi và ngộ nghĩnh. Mỗi cặp trâu vàng được định giá từ 250.000 đồng, có thể trưng dài ngày qua Tết.

Cùng ý tưởng làm con trâu để phục vụ thị trường Tết, anh Dương Quý Nghĩa (TP. Long Xuyên) chọn tạo hình từ nguyên liệu gáo dừa. Anh Nghĩa cho biết, theo yêu cầu của khách hàng, nhiều năm trước anh thử làm lần lượt các con giáp, vì vậy năm nay bắt tay chế tạo… trâu khá dễ. Các vỏ dừa được lựa chọn kỹ lưỡng, nhất là tìm ra kích cỡ phù hợp giữa hàng ngàn vỏ thô mua về.

Để vừa chưng đẹp mà vẫn có thể sử dụng hữu ích, “con trâu” của anh Nghĩa chế tác có tạo hình hoàn chỉnh, trên lưng có khe bỏ tiền tiết kiệm. Một kiểu trâu khác được làm rỗng, cắt lộng chi tiết đẹp mắt để làm chậu hoa. Vỏ dừa trước khi tạo hình được vệ sinh, mài nhẵn, sau đó tiếp tục mài lớp ngoài, phủ bóng lớp PU trong suốt để nổi bật màu tự nhiên của gáo dừa, chống mối mọt. Con trâu có mắt to tròn, 4 chân vững chãi, cặp sừng nhọn hoắt, hài hòa với thân hình tròn trịa tạo nét rất đáng yêu. Công phu là vậy nhưng giá thành chưa đến 100.000 đồng/con, chủ yếu được anh gửi bán ở điểm du lịch và một số cửa hàng.

Chị Mai Thị Giàu (Phú Tân) làm nghề vẽ heo đất, nhưng cũng nắm bắt xu hướng rất phù hợp cho sản phẩm của mình trong năm Tân Sửu. Chị đã tìm kiếm các nguồn cung ứng để mua trâu đất thô về tô màu, vẽ chữ, thổi hồn cho con vật bình thường trở nên sinh động, làm món quà cho trẻ em đầu năm mới. Thú vị hơn, chị còn nghĩ ra ý tưởng vẽ hình trâu lên mình… heo đất. Ngày thường, heo đất được vẽ đơn giản hoa, lá, nơ, logo, tên riêng, phối màu phù hợp, thậm chí có thể “hóa trang” heo thành con ong, con gấu, ông già Noel, mèo máy Doreamon… Nhưng hình dạng heo đất mà vẽ thành con trâu thì không phù hợp.

Chị sưu tầm một số hình ảnh về trâu, họa lại trọn vẹn lên thân heo đất, điểm thêm các chi tiết nhẹ nhàng, chữ “Xuân”, “năm 2021” khiến khách hàng rất thích thú và trở thành sản phẩm chủ lực đưa ra thị trường năm nay. Con heo biểu trưng cho sự no đủ, sung sướng, “tải” trên mình hình ảnh trâu – linh vật của năm sẽ càng thêm ý nghĩa.

Có rất nhiều vật dụng hoặc cách trang trí liên quan đến linh vật, thậm chí sử dụng chất liệu và giá thành rất cao. Nhưng từ những ý tưởng đơn giản cũng có thể đem đến niềm vui cho người sử dụng, hợp túi tiền và mang trọn ý nghĩa ngày xuân.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích