Cán bộ trẻ sáng tạo trong quản lý công việc địa phương

27/06/2022 - 02:54

 - Dùng zalo để kết nối nhân dân địa phương thành nhóm để kịp thời thông báo những vấn đề, hoạt động chung của người dân trên địa bàn là cách làm đầy sáng tạo của anh Lê Hữu Phúc (xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang). Cách làm của anh không những tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí công tác mà còn tăng sự kết nối với người dân địa phương, qua đó càng thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

Anh Lê Hữu Phúc đến thăm hỏi, quan tâm từng hộ gia đình trên địa bàn

Chỉ mới đảm nhiệm công tác tại Ban nhân dân ấp Tân Thạnh (xã Tân Phú, huyện Châu Thành) tròn 1 năm nhưng anh Lê Hữu Phúc đã được nhiều người dân tin yêu và cảm mến. Bởi ngoài việc đi đến từng hộ gia đình, nắm từng hoàn cảnh, hỗ trợ từng vấn đề nhỏ, lớn, đơn giản hay phức tạp cho người dân, anh Phúc còn chủ động tạo dựng nhóm zalo “Nhóm nhân dân ấp Tân Thạnh” để dễ dàng điều hành công việc địa phương.

Anh cho biết: “Đời sống đa số người dân hiện nay đã được cải thiện nhiều so với trước đây, số hộ sử dụng điện thoại di động, biết đến zalo ngày càng đông đảo, do vậy tôi nhận thấy cần tạo nên một nhóm hoạt động chung để có thể điều hành, thông báo những công việc của địa phương. Hiện nay, có 1/3 số hộ trên địa bàn ấp (104/300 hộ) tham gia nhóm zalo nên triển khai công việc khá thuận lợi”.

Trước đây, anh Phúc là công an viên công tác tại Công an xã Vĩnh Nhuận (huyện Châu Thành), sau được chuyển về Công an xã Tân Phú và sau nữa là Ban nhân dân ấp Tân Thạnh (xã Tân Phú). Nhớ lại những ngày bắt đầu công việc mới, anh Phúc chia sẻ: “Khi nhận địa bàn và đi thực tế đến hộ gia đình, tôi cảm nhận công việc của Ban ấp rất khó khăn. Bởi, mỗi khi cần phát hành thơ mời người dân đến tham gia một cuộc họp hay đơn giản thông báo một nội dung để người dân thực hiện đều phải đến trực tiếp từng hộ gia đình.

Trong khi đó, với đặc điểm địa bàn dân cư sống thưa thớt, ven những tuyến kênh rạch hun hút theo những cánh đồng nên việc chạy đi chạy lại của cán bộ địa phương rất vất vả. Thấy vậy, tôi đưa ra ý tưởng tạo nhóm zalo và mời mấy anh em, cô, chú bác cùng tham gia. Điều may mắn là ai cũng đồng tình ủng hộ vì được tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, cùng tham gia giải quyết những vấn đề cá nhân và địa phương một cách dễ dàng, thuận tiện hơn”.

Những thông tin về một cuộc họp sắp diễn ra, cập nhật tình hình dịch bệnh trong suốt mùa dịch COVID-19 vừa qua, thông báo về tiêm phòng vaccine COVID-19 cho người lớn và trẻ nhỏ, các quy định và thời gian, cách thức làm căn cước công dân, thông báo các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thông tin xuất khẩu lao động, các đường liên kết bài báo, hình ảnh, phóng sự về các mô hình làm ăn phát triển kinh tế ở nông thôn, các hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ… đều được chia sẻ trên nhóm zalo của ấp Tân Thạnh.

“Ngay khi tiếp nhận thông báo, nếu người dân có bất kỳ thắc mắc nào, tôi đều cố gắng trả lời một cách rõ ràng, dễ hiểu để người có cùng câu hỏi cũng xem được câu trả lời để hiểu rõ và làm đúng. Người dân khi cần gì sẽ không phải đi lại nhiều lần gây tốn kém, mất thời gian hoặc khi gặp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm các thủ tục giấy tờ đều có thể đặt câu hỏi lên nhóm” - anh Phúc chia sẻ.

Chẳng hạn về việc làm căn cước công dân, chú Năm Râu đã đặt câu hỏi: “Hôm nào đi làm căn cước công dân được vậy cả nhà, đi cần mang theo loại giấy tờ gì và bao lâu là được cấp giấy?”. Thành viên Ban nhân dân ấp Tân Thạnh ngay khi nhận được câu hỏi đã có câu trả lời: “Công an xã Tân Phú thông báo thời gian gần đây do đường truyền Bộ Công an bị lỗi dẫn đến chậm trễ trong việc cấp số định danh cho người dân. Hôm nay và ngày mai đường truyền ổn nên Công an xã Tân Phú khuyến khích bà con đến để được cấp mã số định danh cá nhân và điều chỉnh thông tin theo quy định. Đó là thông báo của Công an xã”.

 Tiếp theo đó là nhiều câu hỏi liên quan đến từng tình huống của mỗi gia đình, trong khả năng của Ban nhân dân ấp, anh Phúc đều trả lời, còn với những vấn đề vượt chuyên môn, thẩm quyền, anh hướng dẫn người dân đến nơi có chức năng giải quyết.

Chị Nguyễn Thị Hoa (người dân ấp Tân Phú) chia sẻ: “Tôi còn nhớ những ngày bùng phát dịch COVID-19, người dân rất hoang mang, thiếu thông tin về dịch bệnh và bị hạn chế ra ngoài. Nhờ có nhóm zalo, người dân được kết nối với nhau và với chính quyền địa phương nên mọi thông tin về dịch bệnh, về cách phòng ngừa, về lịch tiêm vaccine phòng bệnh đều được thông báo, cập nhật hàng ngày trên nhóm. Đến nay, nhóm zalo lại càng tiện lợi vì rất nhiều nội dung thông báo, về các cuộc họp, về những điều trăn trở, khó khăn của bà con trong cuộc sống, sản xuất và lao động hàng ngày cũng được thông tin với nhau. Nhờ vậy, địa phương và các thành viên khác có thể san sẻ, cùng giúp đỡ nhau tháo gỡ khó khăn, giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn”.

Đảng ủy, UBND xã Tân Phú đánh giá cao sự nỗ lực và sáng tạo của cán bộ trẻ Lê Hữu Phúc. Đây được xem là một cách làm hay, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại của cán bộ vừa giúp công việc điều hành được thuận tiện, lại càng tăng cường kết nối giữa chính quyền và nhân dân. Dù anh Phúc hiện đã được chuyển về phụ trách mảng xóa đói giảm nghèo, gia đình và trẻ em của UBND xã Tân Phú nhưng địa phương vẫn cố gắng duy trì hoạt động của nhóm zalo nhân dân ấp Tân Thạnh, đồng thời khuyến khích các ban ấp khác học tập và làm theo.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích