Cận cảnh cổ vật mang bí ẩn ngàn năm không lời giải

20/10/2019 - 19:00

Trong những thập kỷ qua, các chuyên gia tìm tháy một số cổ vật mang bí ẩn ngàn năm thu hút sự quan tâm của công chúng. Dù nỗ lực giải mã nhưng đến nay những bí ẩn về số cổ vật này vẫn chưa được lý giải.


Cỗ máy Antikythera có niên đại khoảng 2100 năm tuổi được phát hiện trong xác tàu đắm năm 1900 là một trong những cổ vật mang bí ẩn ngàn năm khó giải.


Nguyên do là vì các nhà khoa học phát hiện cỗ máy Antikythera do người Hy Lạp cổ đại tạo ra. Cỗ máy này được thiết kế phức tạp và cầu kỳ gồm những bánh răng lắp ghép vào nhau tạo nên bộ lịch thiên văn 365 ngày và khéo léo gài thêm cả năm nhuận cứ sau 4 năm.


Theo các chuyên gia, cỗ máy Antikythera còn phỏng đoán về hiện tượng nhật thực và nguyệt thực theo chu kỳ Thiên thực - cuộc đuổi bắt lặp lại sau 223 tháng giữa mặt trời, trái đất và mặt trăng. Cho đến nay, giới khoa học vẫn chưa tìm ra ai là "cha đẻ" của cổ vật đi trước thời đại.


Các chuyên gia "đau đầu" vì những bức tượng người thằn lằn Ubaid mang nhiều bí ẩn được tìm thấy ở Iraq.


Theo nghiên cứu, cách đây khoảng 6.000 - 7.000 năm, một tộc người được gọi là Ubaid xuất hiện. Những bức tượng được tìm thấy thuộc về người Ubaid có hình dáng vô cùng đặc biệt.


Cụ thể, những bức tượng mô tả các cá thể có thân người và đầu giống thằn lằn. Với hình dáng cơ thể như vậy, những bức tượng trên được cho là bằng chứng cho thấy người Ubaid đã tiếp xúc với người ngoài hành tinh cổ đại. Đây chỉ là giả thuyết chưa có bằng chứng xác thực.


Tấm vải liệm Turin là một mảnh vải dài khoảng 4,3m nổi tiếng thế giới khi được cho là thuộc về Chúa Jesus. Theo một số chuyên gia, tấm vải này được dùng để bọc thi thể Chúa Jesus sau khi người chết vì bị đóng đinh.


Điều khó tin là trên tấm vải liệm có xuất hiện hình ảnh một người đàn ông được cho là gương mặt của Chúa Jesus.


Tấm vải liệm Turin trở thành bí ẩn lớn khi có chuyên gia xác nhận niên đại của hiện vật này là có từ năm 1260. Nếu thông tin này là chính xác thì đây không thể là tấm vải bọc thi thể Chúa Jesus.


Bí ẩn càng tăng thêm khi Giáo hội Công giáo không chính thức xác nhận hay từ chối tấm vải liệm có thực sự thuộc về Chúa Jesus hay không.

Theo TÂM ANH (Kiến thức)