Cận cảnh đồng xu cực hiếm trị giá hơn 1 triệu USD

16/09/2022 - 08:07

Đồng xu có niên đại từ một cuộc nổi dậy gần 2.000 năm trước mới trở về Israel sau khi được phát hiện trong một vụ buôn lậu.

Đồng xu được đúc có niên đại từ cuộc nổi dậy của người Do Thái chống lại sự cai trị của La Mã gần 2.000 năm trước, vào khoảng năm 69 sau Công nguyên.

Đồng xu cực hiếm trị giá hơn 1 triệu USD

Theo các chuyên gia, đồng xu thuộc loại cực kỳ hiếm có, ước tính trị giá hơn 1 triệu USD. Người ta tìm thấy đồng xu sau một cuộc điều tra buôn lậu ở Mỹ. Gần đây, đồng xu đã được đưa trở lại Israel.

Được biết, đồng xu bằng bạc do những tên trộm cổ vật ở Thung lũng Ella, phía nam Jerusalem lấy cắp. Sau đó, đồng xu được rao bán ở chợ đen trước khi đưa sang Anh qua Jordan, điểm cuối cùng là Mỹ. 

Các nhân viên an ninh Mỹ phát hiện và thu giữ đồng xu ở Denver, Colorado. Alvin L. Bragg, Jr, luật sư cho biết: "Cuộc điều tra truy tìm cổ vật diễn ra trong thời gian vài tháng vì tính chất khá phức tạp. Nhưng bất chấp khó khăn, nhóm công tố viên, nhà phân tích, đặc vụ đã làm việc trong vài tháng để truy tìm cổ vật. Đồng xu có giá trị kinh tế và văn hóa to lớn".

Vương quốc Judaea nằm dưới sự kiểm soát của La Mã từ năm 6 sau Công nguyên. Sau này, một loạt cuộc nổi dậy gọi là Chiến tranh Do Thái-La Mã xuất hiện.

Đồng xu được đúc vào khoảng năm 69 sau Công nguyên.

Đồng tiền có niên đại vào năm thứ tư của Cuộc nổi dậy của người Do Thái lần thứ nhất, bắt đầu vào năm 66 sau Công nguyên. Người La Mã đúc tiền và lưu hành một số đồng tiền ở các vùng của đế chế của họ, trong đó bao gồm cả Judaea.

Trước đó, cơ quan quản lý cổ vật Israel IAA tiết lộ thông tin về việc phát hiện một đồng xu bằng đồng quý hiếm có niên đại khoảng 1.850 năm ở miền Bắc đất nước vào đầu năm 2021.

Các chuyên gia khảo cổ cho biết đồng tiền trên đúc ở thành phố cổ Geva Philippi. Đồng xu có một mặt in hình đầu của Hoàng đế La Mã Antoninus Pius, người trị vì trong những năm 138 - 161, mặt còn lại thể hiện hình ảnh thần Mặt Trăng Men.

Theo Infonet