Cần minh bạch thị trường bất động sản

20/05/2019 - 08:44

 - Việc mua bán qua “cò” thường làm tăng giá nhà, đất một cách bất hợp lý so với giá mong muốn của chủ đất cũng như giá thực của thị trường. Để tránh tình trạng bị “thổi giá”, chủ đất nên trực tiếp mua bán với khách hàng hoặc ký gửi những công ty kinh doanh bất động sản có pháp nhân, uy tín, khi làm việc có hợp đồng rõ ràng, minh bạch về giá, chi phí huê hồng...

Không dễ mua đất đúng giá thực

Gia đình ở xã Bình Mỹ (Châu Phú) nhưng có nhu cầu mua đất ở TP. Long Xuyên, chị Trần Kim Luận cảm thấy bối rối trong việc tìm miếng đất ưng ý. “Tính mua đất cất nhà sau này để thuận tiện công việc, cho các con có điều kiện học hành tốt nên vợ chồng tôi cố gắng lựa những vị trí “coi được” một chút, quan trọng là giao thông thuận tiện và không quá xa trung tâm TP. Long Xuyên. Chúng tôi lên mạng tìm kiếm những nhóm chuyên về kinh doanh bất động sản (BĐS) để tìm hiểu, hẹn gặp người dẫn đi xem đất nhưng họ kêu giá rất cao. Hỏi ra mới biết, đây đều là những “cò đất”, bán qua trung gian để hưởng chênh lệch nên mình không biết giá chủ đất đưa ra là bao nhiêu” - chị Luận mệt mỏi.

Bản thân người bán đất cũng tỏ ra không hài lòng với “cò” khi việc nâng giá khiến việc bán đất bị chậm trễ. “Tôi có miếng đất ở Khu đô thị Sao Mai Bình Khánh 3, do gia đình định cư nước ngoài, không có nhu cầu cất nhà ở nên kêu bán giá 750 triệu đồng. Có một nhân viên môi giới liên hệ, đề nghị giao cho cô ấy bán dùm, tiền huê hồng thống nhất là 1% trên giá bán. Tôi nghĩ nhân viên môi giới có mạng lưới khách hàng rộng, bán sẽ nhanh hơn nên đồng ý. Tuy nhiên, chờ 3 tháng vẫn chưa bán được đất, tôi gặp người quen mới biết cô này nâng giá lên tới 850 triệu đồng để hưởng chênh lệch. Tôi thật sự rất bực bội” - bà Dương Ngọc Thắm (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Trên các diễn đàn mua bán BĐS, để tránh bị hiểu lầm là “cò đất”, nhiều người khi đăng thông tin bán nhà, đất, thường nhấn mạnh yếu tố “chính chủ”, “bán giùm người thân” và đề nghị “miễn tiếp trung gian”. Một người bán nền tên T.M.T (phường Bình Khánh) hứa tặng kèm bản vẽ xin phép xây dựng do “mình định cất nhà nhưng nay không có nhu cầu”, đề nghị người mua gọi điện thoại trực tiếp để thương lượng giá với chính chủ, đồng thời nhấn mạnh không có nhu cầu bán qua trung gian.

Cần xây dựng uy tín với khách hàng

Từng là nhân viên môi giới nhà đất cho 1 khu đô thị lớn, anh Nguyễn Văn Mẫn (phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) cho rằng, sở dĩ nhiều người ngán ngại “cò đất” bởi cách làm ăn thiếu minh bạch, không toàn tâm, toàn ý vì quyền lợi khách hàng. “Ngay tại một số công ty BĐS, nhân viên bị áp lực chỉ tiêu bán nền nên tìm mọi cách nói “ngon ngọt” sao cho khách hàng đồng ý mua. Tuy nhiên, sau khi bán được nền, việc sang tên cho khách hàng thường bị “ngâm”, thủ tục xin phép xây dựng, điện, nước bị vướng nhưng không được hỗ trợ. Có những trường hợp khi nhận ký gửi, bán hộ thì dù đã thỏa thuận mức huê hồng, nhiều “cò đất” vẫn cố tình nâng giá bán cao hơn nhằm hưởng chênh lệch” - anh Mẫn chia sẻ.

Thấy được những bất hợp lý của thị trường BĐS, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Mẫn đã quyết định thành lập Công ty TNHH MTV TM-DV BĐS Minh Mẫn (Công ty Minh Mẫn, đường Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên). Lựa chọn slogan “Mang đến giá trị thực”, anh Mẫn cho biết, phương châm kinh doanh của công ty là minh bạch hóa thị trường, rõ ràng về mức giá, huê hồng nhằm đảm bảo lợi ích cho khách hàng. “Tôi lựa chọn nhân viên là những bạn trẻ có nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao, có khả năng phối hợp làm việc nhóm tốt. Ngoài BĐS của công ty, chúng tôi còn nhận ký gửi nhà, đất với phí ban đầu “0 đồng”, thống nhất chỉ nhận huê hồng theo thỏa thuận, đảm bảo không nâng giá bán. Đối với khách hàng, công ty sẵn sàng tư vấn miễn phí về các dự án, phân khúc thị trường, thực hiện các thủ tục pháp lý, liên kết với ngân hàng để hỗ trợ khách hàng vay vốn” - anh Mẫn giới thiệu.

Anh Mẫn cho biết, đối với những dự án khu đô thị, khu dân cư mới, nhân viên của Công ty Minh Mẫn sẽ đóng vai người mua để đến tìm hiểu kỹ về dự án, ghi nhận ý kiến các khách hàng khác. Qua xem xét cách làm việc của chủ đầu tư và nhân viên môi giới, việc thực hiện lời hứa, cam kết với khách hàng, công ty có cơ sở đánh giá tính pháp lý, giá trị thực của dự án để tư vấn chính xác hơn cho khách hàng. “Công ty có liên kết với môi giới bên ngoài để hợp tác kinh doanh. Lúc đầu, khi nghe quy định không được bán giá chênh lệch (chỉ được chia huê hồng) nên một số người từ chối vì lợi nhuận ít. Tuy nhiên, sau khi hiểu được giá trị của sự minh bạch, giữ uy tín để làm ăn lâu dài, số người cộng tác càng nhiều hơn. Đối với khách hàng ký gửi nhà, đất, lúc đầu cũng dè chừng vì sợ công ty lấy phí cao và bán chênh lệch giá nhưng khi thấy công ty thực hiện đúng cam kết, họ rất hài lòng, giới thiệu thêm các chủ nhà, đất, chủ dự án khác tìm đến” - anh Mẫn thông tin.

Dù mới vào làm việc tại Công ty Minh Mẫn được vài tháng nhưng bạn Nguyễn Thị Kiều Loan (sinh năm 1996) khá hài lòng với môi trường làm việc mới. “Cách làm việc của công ty rất năng động, hiện đại, vui vẻ. Tụi em chia thành nhóm, hỗ trợ nhau tiếp cận, tư vấn khách hàng, tìm hiểu thị trường bất BĐS, các dự án… Mỗi buổi chiều, cả nhóm họp lại trao đổi, chia sẻ những công việc đã làm, kinh nghiệm để đạt hiệu quả. Điều quan trọng nhất là khi thấy khách hàng hài lòng, mình cũng vui theo. Nhờ thực hiện đúng cam kết mang đến giá trị thực cho khách hàng, đảm bảo lợi ích khách hàng mà tụi em được giới thiệu thêm những khách hàng mới” - Kiều Loan vui vẻ.

NGÔ CHUẨN