Cân nhắc cho học sinh tựu trường sau ngày 15-8

16/06/2020 - 13:53

Bộ GD-ĐT đang cân nhắc lùi thời gian tựu trường so với mọi năm, sát với khai giảng 5-9, để tăng thời gian nghỉ hè cho học sinh.

Thương con mất một mùa hè

Chị Thúy Hằng, một phụ huynh có con đang học tiểu học ở Hà Nội cho biết năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian kết thúc năm học của trường con chị được lùi đến ngày 15-7.

Nếu thời gian tựu trường năm học tới diễn ra như năm ngoái, tức sớm nhất vào ngày 1-8, muộn thì trong tháng 8, học sinh sẽ chỉ được nghỉ hè từ 2 tuần đến 1 tháng.

Theo chị Hằng, quãng thời gian nghỉ giữa 2 năm học như vậy là quá ít ỏi. “Năm nay kỳ nghỉ hè đến muộn do ảnh hưởng của Covid-19. Nếu vẫn tựu trường vào khoảng ngày 15-8 thì kỳ nghỉ hè vốn đã ngắn lại càng ngắn thêm, rất thiệt thòi cho các con. Hơn nữa, khi đó lại đang nắng nóng cao điểm”.

Chị Hương Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng mong muốn con có kỳ nghỉ hè dài hơn.

“Tôi nghĩ nên cho các con đến ngày khai giảng hãy tựu trường luôn một thể. Học hành là chuyện cả đời, tựu trường sớm hơn 1-2 tuần cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì. 

Chưa kể với thời tiết mùa hè nắng nóng khắc nghiệt như miền Bắc hiện nay, không nên bắt các con đi học quá sớm” - chị Hương Mai nêu quan điểm.

Cân nhắc cho học sinh tựu trường sau ngày 15/8

Nếu năm nay vẫn tựu trường trước khai giảng, kỳ nghỉ hè vốn đã ngắn sẽ càng ngắn thêm.

Mong học sinh không phải tựu trường sớm

Do vẫn tổ chức dạy học online trong thời gian giãn cách xã hội, nên Trường THPT Ngô Quyền (Hải Phòng) sẽ kết thúc năm học vào tháng 6, sớm hơn nhiều trường học khác trên địa bàn và cả nước.

Tuy nhiên, bà Cao Tố Nga, Hiệu trưởng nhà trường vẫn ủng hộ gộp thời gian tựu trường cùng dịp khai giảng, để học sinh không phải đến trường sớm và được kéo dài kỳ nghỉ hè.

“Thực tế, nếu tựu trường vào ngày 15-8 cũng rất khó khăn cho giáo viên của trường. Bởi ngày 11-8 mới kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhưng sau đó giáo viên còn phải tham gia làm phách, chấm thi,...”, bà Nga nói.

Thầy Nguyễn Văn Lực (giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) cho rằng Bộ GD-ĐT cũng như các địa phương cần phải tính đến việc lùi thời gian tựu trường và khai giảng năm học 2020-2021 muộn hơn năm học trước nhằm “bù” thời gian nghỉ hè cho học sinh.

Thầy Lực phân tích: thầy cô giáo không đến trường 3 tháng nhưng vẫn dạy trực tuyến, sau đó thầy trò quay trở lại trường trong thời tiết nắng nóng như đổ lửa như ở miền Trung, miền Bắc còn miền Nam đang trong mùa mưa bão nên khó tránh khỏi ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh. Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT thì hạn kết thúc năm học trước 15-7, như vậy nếu ngày 1-8 thầy cô giáo đến trường ôn tập, biên chế lớp, học nghiệp vụ, chính trị… như mọi năm thì không đủ để học sinh và thầy cô nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng cho năm học mới.

Do đó, thầy giáo này đề xuất Bộ GD-ĐT nghiên cứu kéo dài thời gian nghỉ hè của học sinh (từ ngày 15-7-31-8) và thầy cô đến trường công tác từ ngày 24-8 trong trường hợp khai giảng vào ngày 5-9. Còn nếu khai giảng sau ngày 5-9 thì kéo dài thêm thời gian nghỉ của học sinh và giáo viên.

“Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng nên xem lại việc tựu trường rồi khai giảng có còn phù hợp không trong tình hình hiện nay. Nhiều thầy cô kiến nghị nên khai giảng rồi hẵng đi vào học tập” - thầy Lực nói.

Cân nhắc cho học sinh tựu trường sau ngày 15/8

 Năm nay, học sinh sẽ có một mùa hè ngắn ngủi

Cô Hà Linh, một giáo viên ở Nghệ An chia sẻ “Với điều kiện thời tiết nắng nóng như ở miền Trung, chúng tôi cũng không muốn học sinh tựu trường sớm bởi học tập trong điều kiện khắc nghiệt vừa ảnh hưởng sức khỏe vừa không hiệu quả".

Nói về điều này, ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT Nam Định cho hay thời gian tựu trường sẽ do UBND tinh quyết định. Tuy nhiên, địa phương sẽ bám sát hướng dẫn của Bộ GD-ĐT để có những quyết định cuối cùng.

Cân nhắc tựu trường sau 15-8

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho hay Bộ đang cân nhắc việc sẽ dời khung kế hoạch năm học 2020-2021, tức lùi thời gian tựu trường so với mọi năm, sát với khai giảng 5-9, để tăng thời gian nghỉ hè cho học sinh.

“Theo khung thời gian năm học này được điều chỉnh, các trường kết thúc năm học trước ngày 15-7, nhưng sau đó kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra đến ngày 11-8 và rồi các trường còn phải tổ chức chấm thi... Bộ đang cân nhắc, tính toán điều chỉnh mốc thời gian tựu trường năm học tới, sớm nhất không phải là ngày 1-8 mà sẽ là sau ngày 15-8. Tuy nhiên, quãng thời gian tựu trường trước khai giảng cũng sẽ không tổ chức dạy học mà chỉ để ổn định tổ chức, chuẩn bị các hoạt động đầu năm và tâm thế cho học sinh”, ông Thành nói.

Theo THANH HÙNG (Vietnamnet)