Cần sớm di dời dải phân cách

15/07/2021 - 05:07

 - Mục tiêu xây dựng 2 dải phân cách song song trên đường Nguyễn Thái Học (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) nhằm phân làn riêng cho xe 2 bánh và 4 bánh. Tuy nhiên, trên thực tế, xe 2 bánh vẫn cứ lưu thông vào làn xe 4 bánh, “con lươn” vô tình khiến lòng đường hẹp hơn và gây cản trở hoạt động của những cơ quan, đơn vị đóng trụ sở trên đường.

Cản trở lưu thông

Cầu Nguyễn Thái Học khánh thành và đưa vào sử dụng là niềm vui lớn của người dân TP. Long Xuyên nói riêng, tỉnh An Giang nói chung. Nhờ công trình đẹp, tạo dấu ấn này mà tuyến đường Nguyễn Thái Học nối thẳng từ phường Mỹ Bình sang phường Mỹ Hòa, kết nối trung tâm hành chính tỉnh với trung tâm hành chính TP. Long Xuyên cũng như các sở, ngành, cơ quan, doanh nghiệp...

Về thiết kế, đường Nguyễn Thái Học mới (địa phận phường Mỹ Hòa) và đường Nguyễn Thái Học (nối dài, khu Golden City An Giang), cùng đường Nguyễn Hoàng, Hà Hoàng Hổ (Tỉnh lộ 943) là những tuyến đường rộng, đẹp bậc nhất hiện nay của trung tâm phường Mỹ Hòa. Tuy nhiên, do vướng 2 “con lươn” song song trên đường Nguyễn Thái Học, đoạn nối từ cầu Nguyễn Thái Học ra đường Nguyễn Hoàng như bị thu hẹp lại. Hầu hết các phương tiện khi rẽ từ đường Nguyễn Hoàng vào đường Nguyễn Thái Học cũng như lưu thông từ cầu Nguyễn Thái Học ra Nguyễn Hoàng đều hòa vào phần lòng đường ở giữa, kể cả xe ôtô, môtô.

Trong khi đó, phần đường bên phải con lươn vào sát mép đường (theo hướng phương tiện lưu thông) vốn dành riêng cho môtô, xe gắn máy, xe đạp nhưng rất ít phương tiện lưu thông. “Cũng biết là làn đường bên phải dành cho xe máy nhưng tôi có thói quen chạy làn giữa vì thấy rộng hơn” - chị Lê Thị Thắm (nhà ở phường Mỹ Hòa nhưng buôn bán bên phường Mỹ Bình) bày tỏ.

Dự kiến, việc di dời một đoạn “con lươn” trên đường Nguyễn Thái Học sẽ được thực hiện trong quý III-2021

Cùng với gây cản trở giao thông, “con lươn” trên đường Nguyễn Thái Học còn gây khó khăn cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị đóng trên tuyến đường này. Theo chiều bên phải từ hướng đường Nguyễn Hoàng nối đến cầu Nguyễn Thái Học có nhiều cơ quan, như: Cục Thuế tỉnh, Viettel An Giang, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tư pháp, Chi cục Văn thư - Lưu trữ… Do vướng “con lươn” phía trước nên các phương tiện trên đường Nguyễn Thái Học muốn rẽ vào những cơ quan này không thuận tiện. “Mấy lần muốn ghé đóng tiền cước tại Viettel An Giang, tôi cứ quen chạy vào làn giữa đường Nguyễn Thái Học nên vướng “con lươn”, không vào được, phải chạy đến cuối “con lươn” rồi vòng ngược chiều lại rất bất tiện” - chị Hà Thanh Liên (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) giãi bày.

Sẽ sớm di dời

Đối với các phương tiện ôtô, muốn rẽ vào Cục Thuế tỉnh, Viettel An Giang, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tư pháp, Chi cục Văn thư - Lưu trữ… là cả vấn đề khó khăn. Theo hướng đường Nguyễn Hoàng vào Nguyễn Thái Học, nếu muốn làm việc với các cơ quan này, xe ôtô phải ép vào làn đường sát bên phải để lưu thông. Còn theo hướng cầu Nguyễn Thái Học lưu thông xuống, chỉ có cách đi đến ngã tư đường Nguyễn Thái Học - Nguyễn Hoàng rồi quay đầu lại, ép sát vào làn bên phải, vừa bất tiện, vừa mất an toàn giao thông.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đặng Thị Hoa Rây cho biết, địa phương đã nhận được phản ánh của người dân, đơn vị, doanh nghiệp về bất cập của “con lươn” trên đường Nguyễn Thái Học. “Việc xây dựng 2 dải phân cách song song đã có từ thiết kế ban đầu khi đầu tư đường Nguyễn Thái Học. Mục đích của dải phân cách là nhằm phân làn xe 2 bánh và 4 bánh riêng nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời tạo cảnh quan và không gian cây xanh cho thành phố. Tuy nhiên, trên thực tế, các phương tiện xe 2 bánh vẫn dồn vào lưu thông chung với làn xe 4 bánh, vô tình khiến con đường trở nên hẹp hơn. Việc tồn tại dải phân cách ngay phía trước một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng ảnh hưởng đến hoạt động của những đơn vị này, đồng thời ít nhiều gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác” - bà Hoa Rây đánh giá.

Người đứng đầu TP. Long Xuyên cho biết, UBND TP. Long Xuyên đã có các buổi họp, làm việc với Sở Xây dựng, Sở Giao thông - Vận tải và một số sở, ngành liên quan để bàn giải pháp xử lý vấn đề dải phân cách trên đường Nguyễn Thái Học. Theo đó, các sở, ngành thống nhất với TP. Long Xuyên sẽ di dời một phần “con lươn” trên tuyến đường này.

“UBND TP. Long Xuyên sẽ phá dỡ dải phân cách 2 bên đường, bắt đầu từ đầu đường Nguyễn Thái Học (giáp đường Nguyễn Hoàng) đến đoạn ngã tư tại Chi cục Văn thư - Lưu trữ tỉnh, láng nhựa trả lại hiện trạng mặt đường. Số cây xanh trồng trên dải phân cách sẽ được di chuyển đến nơi khác. Riêng dải phân cách từ cầu Nguyễn Thái Học xuống đến đoạn ngã tư (góc Chi cục Văn thư - Lưu trữ tỉnh) sẽ được giữ lại, đồng thời cắm các biển báo chỉ dẫn giao thông lên cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông” - bà Hoa Rây thông tin.

NGÔ CHUẨN