Cần thiết bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch

12/10/2023 - 20:03

 - Hơn 35 năm đổi mới, đất nước ta đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Tuy vậy, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường; thuận lợi, thời cơ đan xen với khó khăn, thách thức, đặt ra nhiều vấn đề mới, cấp bách đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách, mọi cơ hội xuyên tạc chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng ta hòng làm giảm niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Trước tình hình đó, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa sống còn trong bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Kỳ 1: Nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch

Thủ đoạn chủ yếu là giả mạo, cắt xén, ngụy tạo bằng chứng để vu cáo; sử dụng thông tin cũ với những luận điệu mới; lợi dụng những vấn đề chính trị, thời sự để tung tin thất thiệt, tạo dư luận xấu; từ các vụ việc tiêu cực, tham nhũng để quy chụp do đường lối của Đảng, Nhà nước và chế độ. Các đối tượng đặt tên trang mạng, blog và đặt các tiêu đề, tên bài với ngôn từ giật gân, kích thích tính tò mò của người đọc, người xem, đăng tải tin, bài viết, video clip có nội dung phản động, thật giả lẫn lộn; làm giảm niềm tin, tạo sự nghi ngờ về phẩm chất, uy tín, năng lực của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, nhất là vào thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị của đất nước.

Các thế lực thù địch còn lợi dụng vấn đề chống tham nhũng (nhất là sau khi ta xét xử một số vụ án tham nhũng, kinh tế) thông qua các trang mạng xã hội tuyên truyền, xuyên tạc, bóp méo sự thật về cuộc đấu tranh chống tham nhũng ở Việt Nam. Chúng cho rằng “Đảng Cộng sản Việt Nam không thể đấu tranh chống tham nhũng, suy thoái vì Đảng cũng tham nhũng, suy thoái”. Chúng ra sức rêu rao, rằng: “Những cán bộ bị xử lý kỷ luật chẳng qua là do tư tưởng tiến bộ mà bị thanh trừng”; do “phe nhóm”, đấu đá “cục bộ” trong Đảng; “Đảng Cộng sản Việt Nam đã hết thời”; “Chỉ khi xóa bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam thì mới hết tham nhũng”…

Về phương thức chống phá: Tạo lập các Website, Blog, Facebook, Fanpage giả mạo của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có uy tín để đăng tải thông tin xuyên tạc, tình hình chính trị, kinh tế- xã hội, xuyên tạc về bản chất chế độ xã hội chủ nghĩa và kích động chống đối. Tạo lập các trang giả mạo cơ quan, tổ chức, cá nhân có uy tín để đăng tải thông tin xuyên tạc, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Khai thác lỗ hổng bảo mật của các Website, cổng thông tin điện tử để sửa chữa, chèn thêm đường dẫn (link) đăng tải nội dung, thông tin giả mạo, xấu độc, văn hóa đồi trụy, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống của dân tộc; chèn, chỉnh sửa nội dung bài viết, hình ảnh trên các website, cổng thông tin điện tử làm sai lệch bản chất thông tin, làm người đọc mơ hồ mất cảnh giác.

Các thế lực thù địch còn kích động chống đối thông qua các hội, nhóm, tài khoản trên mạng xã hội, kích động những vấn đề liên quan đến các sơ hở, sai phạm và bức xúc xã hội. Sử dụng các trang mạng xã hội kêu gọi biểu tình, tụ tập trái phép, phá rối an ninh trật tự, kích động bạo loạn...

Trụ sở Vietcombank An Giang 

Cần thiết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Xuất phát từ mục tiêu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tập trung vào một số vấn đề sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến sâu rộng, thuyết phục sâu sắc về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân.

Thứ hai, phát triển bền vững nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tạo thành sức mạnh nội lực, khẳng định phát triển đất nước; kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng– an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Thứ ba, xử lý kịp thời, nghiêm minh những vi phạm, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng, loại bỏ các phần tử cơ hội trong Đảng.

Thứ tư, đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoáivề tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc hình thức tự phê bình và phê bình trong Đảng.

Thứ năm, làm rõ quá trình hình thành vùng đất An Giang nói riêng, vùng đất Nam Bộ nói chung và khẳng định đây là vùng đất thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trước hết cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp về công tác bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Thực hiện lời dạy sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Trong tiến trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn chú trọng công tác cán bộ, xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ có đức có tài, xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân. Đặc biệt, trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, việc tăng cường giáo dục cán bộ, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên là vấn đề không thể thiếu.

Để bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua hình thức đấu tranh bằng ngoại giao, pháp lý; sử dụng hệ thống pháp chế của Nhà nước; đấu tranh thông qua các hội thảo khoa học trong nước và quốc tế.

Đồng thời, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua không gian mạng; thông qua hình thức tổ chức lễ hội và kỷ niệm ngày truyền thống của địa phương, quốc gia để khẳng định, lan tỏa các thông tin, giá trị chính thống, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng còn phải xuất phát từ những hành động cụ thể gắn với công việc, cuộc sống hằng ngày; không xa hoa, không lãng phí, không gây mất đoàn kết nội bộ. Mỗi cán bộ, đảng viên phải là trung tâm của trí tuệ, hạt nhân của sự đoàn kết, thống nhất ở địa phương, trong cơ quan công tác; giữ vững niềm tin khoa học vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Khi phát hiện các trường hợp cán bộ, đảng viên hoặc người dân có những phát ngôn thể hiện sự bất mãn hay thái độ thiếu nghiêm túc khi bình luận về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về Đảng, hay thể hiện quan điểm cá nhân trên mạng xã hội có biểu hiện lệch lạc, không đúng mực về một số vấn đề kinh tế - chính trị-xã hội thì phải kịp thời báo cáo cấp ủy.

Chủ động phân tích, lý giải để chấn chỉnh nhận  thức, đả thông tư tưởng cho họ. Phải kiên quyết ngăn chặn tư tưởng lệch lạc; tuyệt đối không im lặng cho qua. Vì im lặng cho qua sẽ khiến cán bộ, đảng viên hoặc người dân đó tự huyễn hoặc và ngộ nhận, cho rằng mình nghĩ đúng, hiểu đúng, nói đúng nên không ai lên tiếng hoặc không dám lên tiếng phản đối. Từ đó, có nhận thức sai trái và có thể tạo ra sự lan tỏa tiêu cực.

Cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội vừa là một thành viên, vừa phải thực hiện được vai trò nêu gương của mình. Phải cẩn trọng khi tham khảo, sử dụng thông tin đăng tải trên mạng xã hội; thông tin thiếu kiểm chứng về nguồn gốc; thông tin có sự sai biệt so với thông tin chính thức. Phải hành động một cách lý trí khi đăng tải bài viết, like hoặc chia sẻ các liên kết và khi tham gia những cuộc thảo luận về các chủ đề trên mạng xã hội. Đồng thời, tăng cường đăng tải những thông tin chính thống, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp mỗi ngày; phản biện lại những thông tin sai trái, phiến diện của các thế lực thù địch trên không gian mạng.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự giác tu dưỡng rèn luyện nâng cao trình độ chính trị, trau dồi đạo đức cách mạng. Căn cứ vào đặc điểm, điều kiện, vị trí công tác, phạm vi nhiệm vụ của mình cần phải xây dựng kế hoạch phấn đấu hợp lý. Nội dung kế hoạch học tập, phấn đấu bao gồm: Lý luận chính trị, rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng ý thức kỷ luật, luôn có ý thức gắn bó chặt chẽ với quần chúng, lắng nghe và tôn trọng ý kiến đóng góp của tập thể và quần chúng; thường xuyên kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tự mình đấu tranh với chính mình trước mọi cám dỗ của tiêu cực xã hội trong điều kiện kinh tế thị trường. Bên cạnh đó, cần tăng cường lãnh đạo, quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Các cấp ủy và tổ chức đảng, mọi cán bộ, đảng viên phải chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn và bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước, bí mật nội bộ, không lan truyền những thông tin sai lệch hoặc tán phát những đơn, thư nặc danh, mạo danh, hoặc thư có danh mà nội dung xấu, mang tính xuyên tạc, vu khống, kích động. Khi phát hiện những vi phạm các quy định nói trên, cần kiên quyết phê phán, bác bỏ và kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Nhân viên Vietcombank An Giang hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch

Tích cực, chủ động đổi mới nội dung, phương thức đấu tranh

Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội phải được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, hiệu quả. Điển hình như, thường xuyên chia sẻ những thông tin chính thống từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân, thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, góp phần định hướng dư luận, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tận dụng lợi thế tương tác của báo mạng điện tử, tổ chức các diễn đàn trực tuyến, tọa đàm trực tuyến, hội thảo trực tuyến; qua đó phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm của công dân trong việc sử dụng mạng xã hội, nâng cao khả năng “miễn nhiễm” các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội của người sử dụng. Đổi mới hình thức đấu tranh, đồng thời đa dạng hóa phương pháp đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội.

Tại An Giang, với yêu cầu, nhiệm vụ của tình hình mới và với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 35 về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy An Giang đã giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu và thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo, Tổ thư ký, giúp việc và nhóm chuyên gia 35. Từ đó, đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã và đang đổi mới, được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có nhiều đóng góp lớn vào sự ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

CAO ĐỨC TRỌNG