Cần tuân thủ Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

06/12/2023 - 22:24

 - Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013. Trong đó, có một số nội dung cơ bản của luật cần lưu ý.

Luật quy định địa điểm công cộng cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên, bao gồm: Cơ sở y tế; cơ sở giáo dục; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.

Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà, gồm:  Nơi làm việc; trường cao đẳng, đại học, học viện; địa điểm công cộng. Trong khi đó, phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn, gồm: Ôtô, tàu bay, tàu điện.

Luật còn quy định địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá, gồm: Khu vực cách ly của sân bay; quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch; phương tiện giao thông công cộng là tàu thủy, tàu hỏa. Nơi dành riêng cho người hút thuốc lá phải bảo đảm các điều kiện: Có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá; có biển báo tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát; có thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Luật quy định nguyên tắc chung trong xử phạt vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá và một số biện pháp cụ thể để tăng cường thực thi pháp luật vì hiện nay, tình trạng vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là vi phạm quy định về hút thuốc lá nơi công cộng, buôn lậu thuốc lá đang diễn ra tràn lan, khó kiểm soát. Trong đó, quy định thuốc lá lậu là hàng hóa cấm kinh doanh, hành vi buôn lậu thuốc lá số lượng lớn sẽ bị xử lý hình sự.

Luật đã giao trách nhiệm cụ thể cho các bộ, ngành, UBND các cấp và các cơ quan, tổ chức liên quan trong xử phạt vi phạm hành chính về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trên cơ sở đó, Chính phủ ban hành nghị định quy định cụ thể về hành vi, thẩm quyền và mức phạt nghiêm. Luật cũng quy định và giao trách nhiệm cụ thể cho các lực lượng công an, quân sự, quản lý thị trường trong xử phạt vi phạm hành chính để tăng tính khả thi.

Luật cho phép người đứng đầu có một số quyền như: Buộc người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc lá; xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; yêu cầu người vi phạm quy định cấm hút thuốc lá ra khỏi cơ sở của mình; từ chối tiếp nhận hoặc cung cấp dịch vụ cho người vi phạm quy định cấm hút thuốc lá nếu người đó tiếp tục vi phạm sau khi đã được nhắc nhở.

Vì một cộng đồng không khói thuốc, vì sức khỏe của mỗi người, vì tương lai con em chúng ta, mọi người hãy tuân thủ Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

BS LÊ MINH UY

(Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật An Giang)