Canada dự báo hiện tượng 'sông khí quyển' sẽ tái diễn tại British Columbia

22/11/2021 - 13:20

Cơ quan bảo vệ Môi trường của Canada cho biết hiện tượng khí hậu "sông khí quyển" sẽ dự kiến sẽ lần thứ hai ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh British Columbia của nước này vào ngày 28-11 tới.

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Abbotsford British Columbia, Canada, ngày 17-11-2021. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo cơ quan trên, hiện tượng khí hậu này sẽ gây ra mưa bão với lượng mưa lên tới 100 mm tại một số khu vực ở British Columbia và có thể dẫn tới lũ quét và tình trạng nước đọng cùng với lũ lụt cục bộ ở các vùng trũng thấp. Ngoài ra tại nhiều khu vực ở tỉnh này sẽ có hiện tượng tuyết rơi dày và có thể chuyển thành mưa lớn khi nhiệt độ tăng.

Kể từ ngày 20-11 vừa qua, tuyết đã rơi dày từ 20-30 cm tại British Columbia. Theo dự kiến, tuyết sẽ rơi nhiều hơn vào ngày 28-11 trước khi bị tan chảy do gió mạnh thổi từ phía Nam tỉnh này. Trước tình hình trên, chính quyền tỉnh British Columbia đã kêu gọi các cư dân chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với mưa lớn và gió mạnh.

Trước đó, ngày 17-11, giới chức địa phương cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp do lũ lụt và sạt lở đất do hiện tượng khí hậu "sông khí quyển".

"Sông khí quyển" là hiện tượng những luồng không khí có độ ẩm cao đi xuyên qua bầu khí quyển của Trái Đất và có thể gây mưa lớn kéo dài hàng giờ hoặc nhiều ngày với cường độ khác nhau tại bờ biển phía Tây khu vực Bắc Mỹ. Thông thường, trong vòng một năm, "sông khí quyển" chỉ xuất hiện và gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan khoảng từ 5 tới 7 lần. Các dòng sông khí quyển có thể rộng từ 400 tới 600 km và kéo dài bất tận. Chúng mang theo hơi nước từ vùng nhiệt đới và các đại dương. Khi tiếp cận đất liền, chúng đưa hơi nước xuống dưới dạng mưa hoặc tuyết.

Theo VĂN KHOA (Báo Tin Tức)