Cảnh báo hậu quả khó lường nếu Trái Đất tiếp tục nóng lên

09/09/2022 - 13:53

Phóng viên TTXVN tại Mỹ cho biết trong báo cáo mới nhất công bố ngày 8/9, các nhà khoa học Mỹ cảnh báo rằng nếu thế giới không kiểm soát được tình trạng nóng lên toàn cầu theo các mục tiêu đã đề ra trong các Hiệp ước quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu thì hậu quả đối với loài người sẽ hết sức khó lường và không thể đảo ngược.

Khói bốc lên từ đám cháy rừng gây ra bởi nắng nóng nghiêm trọng tại bang California, Mỹ ngày 7/9/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo giới khoa học, với mức nóng lên của toàn cầu hiện nay, tăng khoảng 1,1 độ C so với nhiệt độ Trái Đất thời kỳ tiền công nghiệp, quá trình dẫn đến những biến đổi khí hậu cực đoan, nguy hiểm đã và đang bắt đầu. Trường hợp nhiệt độ Trái Đất tăng thêm 1,5 độ C, những hậu quả mà các nhà khoa học cảnh báo càng thêm chắc chắn sẽ xảy ra như làm tan vĩnh viễn các tảng băng ở Greenland, Tây Nam Cực, Bắc Cực và làm chết các rạn san hô. Điều đó đồng nghĩa với việc Trái Đất sẽ chịu những ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng và lâu dài: mực nước biển dâng cao, đe dọa hầu hết các thành phố ven biển trên Trái Đất; nhiệt độ toàn cầu tăng cao, gây ra thời thiết khắc nghiệt hơn ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt châu Âu. Lớp băng vĩnh cửu một khi tan chảy cũng sẽ giải phóng nhiều khí nhiệt hơn vào bầu khí quyển và điều này sẽ càng gia tăng nhiều áp lực lên nỗ lực chống biến đổi khí hậu của con người.

Trong báo cáo đăng tải trên New York Times, các nhà khoa học kêu gọi các quốc gia trên toàn thế giới cần nỗ lực hơn nữa để nhanh chóng cắt giảm khí thải nhà kính cũng như các loại khí giữ nhiệt khác một cách triệt để, giảm bớt tình trạng Trái Đất nóng lên.

Kết quả nghiên cứu mới này cũng phù hợp với những đánh giá được đưa ra mới đây của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu, một nhóm chuyên gia do LHQ chỉ định nghiên cứu, rằng nếu nhiệt độ Trái Đất tăng thêm 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, các mối đe dọa do biến đổi khí hậu gây ra sẽ gia tăng đáng kể.

Hiện nhiều nước trên thế giới vẫn chưa cam kết cắt giảm khí thải ở mức đủ để đạt được mục tiêu đề ra trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Với tình hình hiện tại và các chính sách của các nước, nhiệt độ Trái Đất được dự báo sẽ tăng thêm khoảng 3 độ C vào cuối thế kỷ 21 và ở mức nóng lên toàn cầu này, những tác động của biến đổi khí hậu đối với con người sẽ càng nhiều thêm và nghiêm trọng hơn.

Nghiên cứu mới này là bằng chứng khoa học nữa cho thấy thế giới cần cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính - nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu, theo lộ trình đã đề ra trong Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu. Kiềm chế mức tăng của nhiệt độ Trái Đất dưới 1,5 độ C không đảm bảo rằng các hậu quả do biến đổi khí hậu không xảy ra nhưng chắc chắn nguy cơ sẽ ít đi. Cộng đồng quốc tế cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để đạt mức trung hòa khí thải vào năm 2050.

Theo HẢI VÂN - QUANG HUY (TTXVN)